Gã chồng bị kích động tưới xăng đốt vợ cũ

(PLO) - Nối lại tình cảm với vợ cũ không được, lại bị kích động bởi những lời gièm pha, chế giễu, gã đàn ông vốn hiền lành phút chốc biến thành kẻ cuồng sát, tưới xăng đốt chết người đã từng đầu gối tay ấp.
Bị cáo Nguyễn Văn Sơn trước vành móng ngựa.
Bị cáo Nguyễn Văn Sơn trước vành móng ngựa.

Tức giận vì “nối lại tình xưa” không thành

TAND tỉnh Quảng Trị vừa mở phiên tòa sơ thẩm xét xử bị cáo Nguyễn Văn Sơn (SN 1974, trú tại phường 3, TP Đông Hà) về tội “Giết người” mà bị hại trong vụ án chính là vợ cũ của Sơn - chị Phan Thị Lan (SN 1979). Sơn vốn làm nghề thợ xây và chưa từng có tiền án, tiền sự. Năm 2004, Sơn và chị Lan nên duyên vợ chồng nhưng sau hơn 10 năm chung sống, khi đã có 2 mặt con thì vợ chồng Sơn ly hôn. 

Đường ai nấy đi, Sơn quyết định để lại toàn bộ tài sản để vợ nuôi con và “tay trắng” ra ngoài thuê trọ sinh sống. Nhưng vì còn tình cảm nên Sơn nhiều lần tìm đến gặp chị Lan để nối lại tình xưa. Tuy nhiên, chị Lan đều từ chối thiện ý này. 

Thấy cảnh “độc thân” và việc nối lại tình xưa không thành của Sơn, nhiều người lấy làm ái ngại, thương cảm nhưng cũng có lời đàm tiếu, chê bai việc Sơn “trắng tay” hoặc thảm hại sau cuộc hôn nhân. Những lời nói này đã găm vào lòng tự trọng của Sơn. 

Sáng 28/4/2016, sau khi đến nơi làm, nhớ lại câu nói của người ngoài do một người bạn truyền đạt lại rằng “Thằng Sơn ngu, làm cửa, làm nhà xong mà để vợ nó đuổi ra khỏi nhà. Gặp tao thì tao chẻ cái nhà ra làm đôi”, Sơn thấy “nóng mặt” nên xin nghỉ và quay về nhà trọ. Với ý định sẽ hù dọa vợ cũ cho bõ tức, Sơn liền đi mua 1 lít xăng cùng bật 1 lửa để chờ tới đêm sẽ xuống chỗ chị Lan sống.

Ra tay với vợ cũ

Trên đường đi, Sơn ghé quán cà phê Tiếng Xưa (ở phường 1, TP Đông Hà) để uống nước thì tình cờ thấy vợ cũ cũng đang ngồi với 2 người bạn (1 nam, 1 nữ) tại đây. Nhìn cảnh vợ cũ vui vẻ, cười đùa trò chuyện với người đàn ông khác, Sơn tức giận cầm nguyên chai xăng mới mua tạt vào đầu và người chị Lan rồi châm lửa đốt.

Gây án xong, Sơn ra đường bắt xe khách để về nhà bố mẹ đẻ của mình ở huyện Lệ Thủy (tỉnh Quảng Bình). Đến trưa cùng ngày, Sơn đến Đồn Công an Lệ Ninh (Công an huyện Lệ Thủy) đầu thú. Còn về phần chị Lan, dù được đưa vào bệnh việc cấp cứu, điều trị nhưng do vết thương quá nặng nên đã tử vong.

Trước vành móng, Sơn khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội như diễn biến trên và biện minh rằng: “Do bị cáo nghi ngờ vợ cũ có quan hệ với người khác nên mới không chịu nối lại tình cảm. Hơn nữa, bị cáo còn bị tác động bởi những lời nói chê cười, gièm pha của mọi người nên càng khiến bị cáo tức giận, vì thế bị cáo mới dại dột hành xử như thế”.

Trước lời biện minh của Sơn, Thẩm phán Chủ tọa phiên tòa nhắc nhở: “Chỉ vì cái chuyện lời này lời nọ của thiên hạ mà bị cáo coi thường tính mạng của người ta để rồi làm một việc phi nhân tính như thế. Ra tay với người vốn là mẹ của các con mình, bị cáo không xót sao?”.

Đại diện VKSND tỉnh Quảng Trị cho rằng bị cáo phạm tội có tính chất côn đồ nên cần cách ly ra khỏi đời sống xã hội một thời gian dài. Tuy nhiên, bị cáo cũng có tình tiết giảm nhẹ như nhân thân tốt, sau khi phạm tội đã đầu thú, thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải, còn phải nuôi 2 đứa con...

Trong khi đó, luật sư bào chữa chỉ định cho Sơn còn cho rằng, bị cáo vốn là người thật thà, lương thiện và sống vì vợ con vì khi li hôn đã để tất cả của cải cho vợ con. Hơn nữa trình độ văn hóa của bị cáo thấp (học hết lớp 5), dễ bị kích động bởi những lời nói từ bên ngoài.

Còn anh Phan Văn Phong (anh trai của chị Lan, người giám hộ cho 2 con của bị hại) thì đề nghị phải có biện pháp xử lí cả những người đã từng gièm pha, tác động... để bị cáo có hành vi giết người. Đồng thời, anh Phong cũng đề nghị bị cáo phải bồi thường tất cả các khoản như viện phí, thuốc men, công chăm sóc bị hại, tổn thất tinh thần, phụ cấp nuôi 2 con chị Lan đến khi trưởng thành... là gần 900 triệu đồng. Sơn đã chấp thuận bồi thường toàn bộ số tiền này.

Sau khi nghị án, HĐXX đã tuyên phạt Nguyễn Văn Sơn 18 năm tù giam về tội “Giết người” và yêu cầu bị cáo phải bồi thường cho đại diện bị hại như số tiền đã đồng ý. 

Đọc thêm