Gần trăm người “dính bẫy” giám đốc lừa

(PLVN) - Nguyễn Huy Vững đã mạo danh công ty khác để tuyển, thu tiền của người có nhu cầu đi xuất khẩu lao động. Chỉ trong thời gian ngắn, 91 người đã “dính bẫy” giám đốc lừa.
Bị cáo Nguyễn Huy Vững tại tòa
Bị cáo Nguyễn Huy Vững tại tòa

Ngày 28/2, TAND TP Hà Nội đưa bị cáo Nguyễn Huy Vững (SN 1986, quê Tam Nông, Phú Thọ) ra xét xử về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”. 

Theo cáo trạng, Nguyễn Huy Vững từng làm cộng tác viên cho các công ty có chức năng đưa người đi xuất khẩu lao động. Quá trình làm việc, Vững biết Công ty Vinagimex là đơn vị có chức năng đưa người đi xuất khẩu lao động. Do đó, bị cáo đã mạo danh Công ty Vinagimex để lừa đảo chiếm đoạt tài sản của những người có nhu cầu đi xuất khẩu lao động. 

Tài liệu điều tra thể hiện, sau khi Công ty Vinagimex thay đổi địa chỉ kinh doanh, chuyển toàn bộ thiết bị văn phòng và biển hiệu của công ty đến địa chỉ mới, Vững đã thuê lại địa điểm trên của chủ nhà để thành lập văn phòng tư vấn xuất khẩu lao động. Vững đặt tên và thuê làm biển hiệu có nội dung: “Văn phòng tư vấn xuất khẩu lao động Bảo Ngọc thuộc Công ty cổ phần xuất khẩu tổng hợp và chuyển giao công nghệ Việt Nam Vinagimex JSC” gắn lên tường mặt trước văn phòng. 

Sau đó, Vững tuyển nhân viên vào làm việc cho mình ở các bộ phận kế toán, đưa người lao động đi khám sức khỏe, nhân viên thị trường, thủ quỹ, lái xe… đồng thời thuê may đồng phục và làm thẻ nhân viên. 

Ngoài ra, Vững còn tự nghĩ ra và chuẩn bị trước các nội dung có liên quan đến ngành nghề lao động (đơn hàng) và sao chụp lại mẫu trích ngang sơ yếu lý lịch của các công ty khác bằng 2 ngôn ngữ Việt Nam và Nhật Bản, đưa cho nhân viên, cộng tác viên làm việc tại văn phòng… 

Khi người lao động tin tưởng, đồng ý đăng ký đơn hàng, họ được nhân viên ở đây hướng dẫn khai vào một tờ đơn và nộp bộ hồ sơ cùng 10 triệu đồng tiền đặt cọc, được đưa đi khám sức khỏe tại bệnh viện… Qua “vòng trên”, người lao động phải ký tiếp hợp đồng khác và nộp số tiền từ 2.500 – 4.500 USD nhưng không được nhận hợp đồng với lý do “giám đốc đi vắng chưa ký được”, “phải chuyển hợp đồng lên tổng công ty ký tên, đóng dấu”.

Sau đó, Nguyễn Huy Vững mời giáo viên về dạy tiếng Nhật cho những người lao động tại tầng 4 và 5 của văn phòng nhằm tạo lòng tin cho người lao động. Để che đậy hành vi của mình, tháng 11/2016, Vững làm thủ tục thành lập Công ty TNHH xây dựng và vận tải Huy Phát (Cty Huy Phát) do anh ta làm giám đốc, thay đổi biển hiệu bên ngoài từ “Văn phòng tư vấn xuất khẩu lao động Bảo Ngọc” thành “Cty Huy Phát”. 

Thực tế, sau khi nhận hồ sơ của người lao động, Vững để tại công ty mà không làm thủ tục gì như đã cam kết, hứa hẹn. Đến thời hạn cam kết, Vững không đưa người lao động đi xuất cảnh được nên viện ra nhiều lý do để trì hoãn, không trả lại tiền cho người lao động. Do bị nhiều người đến đòi tiền, tháng 4/2017, Vững đã bỏ trốn khỏi nơi cư trú.

Cơ quan điều tra xác định, trong thời gian từ tháng 6/2016 đến tháng 4/2017, Nguyễn Huy Vững đã lừa đảo, chiếm đoạt của 91 người lao động tổng số tiền hơn 5,4 tỷ đồng. Đến nay, bị cáo không có khả năng khắc phục. Với hành vi này, Vững bị TAND TP Hà Nội tuyên phạt 19 năm tù về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.

Đọc thêm