'Gạt' tay làm chết cụ bà, lão ăn trộm lĩnh án hơn 19 năm tù

(PLO) - Ngày 11/1, TAND tỉnh Thừa Thiên- Huế mở phiên tòa xét xử đối với bị cáo Nguyễn Hùng (SN 1954, tại tỉnh Thừa Thiên –Huế) về hai tội danh “Cướp tài sản” và tội “Trộm cắp tài sản”.
Bị cáo Nguyễn Hùng
Bị cáo Nguyễn Hùng

Theo nội dung cáo trạng của VKSND tỉnh TT- Huế, vào khoảng 0h ngày 30/2/2016, Nguyễn Hùng đã đột nhập vào nhà bà Nguyễn Thị Hạ (xã Vĩnh Hải, huyện Phú Lộc, tỉnh TT-Huế) để trộm cắp tài sản. Trong lúc Hùng lấy tài sản trong túi áo yếm bà Hạ đang mặc trên người thì bị bà Hạ phát hiện. Bà đã dùng tay chụp vào áo vùng hông trái của Hùng.

Ngay lập tức Hùng dùng tay trái gạt đánh theo chiều hướng từ trước ra sau, từ trái sang phải về phía bà Hạ trúng vào vùng cổ làm bà Hạ phải thả tay ra và ngã xuống giường, đồng thời lúc này Hùng lấy được túi tiền trong túi bà Hạ và bỏ chạy.

Số tiền mà bị cáo Hùng đã chiếm đoạt trong túi áo của bà Hạ là 766.000 đồng. Sáng hôm sau, khi người thân đến nhà chơi thì phát hiện bà Hạ đã tử vong trước đó với tư thế nằm sấp dưới sàn nhà

Tại phiên tòa xét xử, bị cáo Nguyễn Hùng khai nhận rằng, khi đến nhà bà Hạ chỉ nhằm mục đích trộm tài sản chứ không phải để cướp tài sản như cáo trạng đã buộc tội bị cáo. Khi tòa hỏi về cú “gạt” tay trúng vào bộ phận nào trên cơ thể bà Hà thì bị cáo Hùng khai rằng “Bị cáo không nhớ, chỉ nhớ có dùng tay gạt qua người bà Hạ khi bà Hạ phát hiện bị cáo”.

Tuy nhiên, theo kết quả của Trung tâm giám định pháp y tỉnh TT-Huế khẳng định rằng: Chấn thương ở vùng cổ do cú gạt tay của Nguyễn Hùng có mối quan hệ nhân quả với nguyên nhân chết của bà Nguyễn Thị Hạ.

Mặt khác các tổn thương trên người bà Hạ xảy ra khi nạn nhân còn sống. Trên cơ thể bà Hạ có 03 nhóm tổn thương đó là chấn thương sọ não; tổn thương vùng da mặt và tổn thương bầm máu tụ vùng cơ trước thanh quản.

Tại phiên tòa, bị cáo vẫn giữ nguyên lời khai rằng bị cáo có gạt tay lên người bà Hạ nhưng không nhớ là đã gạt chỗ nào, bị cáo đến nhà nạn nhân chỉ để ăn trộm. Sau những phần xét hỏi, tranh luận, đại diện viện kiểm sát cho rằng bị cáo đã không khai báo thành khẩn. Hành vi của bị cáo đã dẫn đến cái chết của một mạng người, vì vậy HĐXX tuyên phạt bị cáo Nguyễn Hùng 18 năm tù về tội danh “Cướp tài sản” và 18 tháng tù về tội “Trộm cắp tài sản”. Như vậy bị cáo Nguyễn Hùng chịu mức án 19 năm 6 tháng tù cho cả hai tội danh trên.

Trước đây, vào năm 1978, bị cáo Hùng bị tòa án nhân dân huyện Phú Lộc xử phạt 02 năm tù về tội “Trộm cắp tài sản”. Năm 2003, bị tòa án nhân dân huyện Phú Lộc xử phạt 02 năm tù về tội “Trộm cắp tài sản”. Năm 2013, bị tòa án nhân dân thành phố Cam Ranh, tỉnh Khánh Hòa xử phạt 06 tháng tù về tội “Trộm cắp tài sản”.

Đọc thêm