Giả khách cướp tài sản của nữ chủ quán cà phê

(PLO) - TAND TP Hà Nội vừa đưa bị cáo Cù Xuân Thái (SN 1991), Nguyễn Quỳnh Nam (SN 2001) và Hoàng Anh Ánh Sáng (SN 1997) cùng ở Sơn Bình, Hương Sơn, Hà Tĩnh ra xét xử về tội Cướp tài sản. Bị hại trong vụ án là chị Lê Thị Hồng Thanh (SN 1977, ở Ngọc Thụy, Long Biên, Hà Nội).
Các bị cáo tại tòa
Các bị cáo tại tòa

Theo nội dung bản án sơ thẩm, Nguyễn Quỳnh Nam học đến lớp 10 thì bỏ học. Ở nhà được một thời gian, Nam được Thái – hàng xóm rủ ra Hà Nội làm việc. Tin tưởng và mong muốn có việc làm, kiếm tiền nuôi sống bản thân, Nam khi đó mới gần 16 tuổi bắt xe khách từ Hà Tĩnh ra Thủ đô phồn hoa. Đến bến xe, Nam gọi điện cho Thái ra đón mình. Gặp nhau, Thái đưa Nam về nhà nghỉ Âu Việt (ở đường Ngọc Thụy, quận Long Biên) thuê phòng ở.

Ở cùng nhau được một ngày, Thái nói với Nam: “Bây giờ muốn có tiền thì phải đi cướp”. Nghe vậy, Nam đồng ý. Sau đó, theo phân công của Thái, Nam lên  mạng tìm và đặt mua 1 chiếc dùi cui điện dạng đèn pin với giá 550.000 đồng. Số tiền này cậu ta được Thái đưa cho trước đó. Còn Thái, sau khi phân công Nam tìm mua dụng cụ phục vụ cho việc đi cướp đã gọi điện cho Hoàng Anh Ánh Sáng – một người bạn cùng quê rủ đi cướp tài sản. Sáng đồng ý, sau đó tìm đến nhà nghỉ Âu Việt gặp Thái và Nam để bàn bạc. Đối tượng mà nhóm cướp trên hướng tới là chị Thanh, chủ quán cà phê gần đó.

Bắt tay vào thực hiện kế hoạch cướp tài sản của chị Thanh, nhóm thanh niên trên liên tục kéo nhau tới quán cà phê của chị Thanh, giả làm khách để theo dõi, nắm bắt quy luật đi lại của nữ chủ quán. Biết chị Thanh thường để tiền và tài sản trong túi xách rồi cất vào cốp xe máy để di chuyển từ quán cà phê về nhà, nhóm Thái đã bàn bạc, thống nhất sẽ phục sẵn tại ngõ 285 Ngọc Thụy để ra tay.

Theo sự phân công, bàn bạc trước đó, Sáng sẽ chặn và túm xe máy của chị Thanh giữ lại để Nam chích dùi cui điện vào người chị Thanh trong khi Thái cảnh giới, đồng thời lao tới chiếm đoạt xe máy và tài sản của bị hại.

Sau khi thống nhất như trên, đêm 8/7/2017, nhóm cướp trên quyết định ra tay. Theo đó, Nam mang theo dùi cui điện, Thái mang theo dao bấm nhằm mục đích làm hung khí gây án rồi cả 3 đi đến đầu ngõ 285 đường Ngọc Thụy đợi chị Thanh để ra tay. Tại đây, quan sát thấy đầu ngõ có gắn camera trên tường nên Nam bảo Sáng trèo lên bẻ camera sang hướng khác để tránh bị phát hiện.

Khoảng 23h30’ ngày 8/7/2017, như thường lệ, chị Thanh đóng cửa quán về nhà. Vừa tới ngõ 285 đường Ngọc Thụy, chị Thanh thấy Sáng chạy ra giữ xe khiến chị không thể đi tiếp. Vừa lúc đó, nữ chủ quán cà phê bị Nam chạy tới dùng dùi cui điện chích vào mạng sườn trong khi Thái xông tới định cướp tài sản. Bị chích điện, chị Thanh hoảng sợ nhảy khỏi xe, đồng thời hô: “Cướp, cướp”. Thấy vậy, nhóm Thái hoảng sợ bỏ chạy.

Nghe tiếng hô của chị Thanh, Tổ công tác Công an phường Ngọc Thụy (quận Long Biên) đang làm nhiệm vụ tại khu vực tổ 8 Ngọc Thụy vội tới hiện trường. Tại đây, họ cùng quần chúng nhân dân bắt quả tang Nguyễn Quỳnh Nam. Bị bắt, Nam khai cùng Thái và Sáng đi cướp tài sản. Từ lời khai của Nam, cơ quan điều tra bắt được Thái và Sáng khi hai người này đang ở nhà nghỉ Âu Việt gần đó.

Theo kết luận định giá tài sản của Hội đồng định giá tài sản trong tố tụng hình sự quận Long Biên, tổng giá trị tài sản Thái, Nam và Sáng cướp của chị Thanh trị giá gần 70 triệu đồng.

Trung tuần tháng 1/2018, TAND quận Long Biên đưa Thái, Sáng và Nam ra xét xử sơ thẩm về tội Cướp tài sản. Tại tòa, các bị cáo đã khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội của mình. Sau khi nghị án, HĐXX nhận định các bị cáo dùng dùi cui điện là vật nguy hiểm để thực hiện tội phạm, nguy hiểm với người bị hại. Vì vậy, cần phải áp dụng một hình phạt tù trong khung hình phạt nghiêm khắc, cách ly các bị cáo ra ngoài xã hội một thời gian mới có tác dụng giáo dục, cải tạo và phòng ngừa tội phạm. Tuy nhiên, quá trình xét hỏi, các bị cáo thành khẩn, ăn năn hối cải, phạm tội lần đầu… nên HĐXX tuyên Thái 7 năm 6 tháng tù, Sáng 7 năm tù và Nam 5 năm tù về tội Cướp tài sản.

Cho rằng bản án trên là quá nghiêm khắc, sau đó Nam kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt. Trong khi đó, Thái và Sáng bị Viện kiểm sát kháng nghị, tăng hình phạt. Vừa qua, TAND TP Hà Nội đưa vụ án ra xét xử phúc thẩm. Sau khi nghị án, HĐXX tuyên bác kháng nghị, y án với bị cáo Thái và Sáng, chấp nhận kháng cáo của bị cáo Nam bởi bị cáo này có người thân có công với đất nước. Theo đó, Nam được cấp phúc thẩm giảm cho 6 tháng tù xuống còn 4 năm 6 tháng tù về tội Cướp tài sản. 

Đọc thêm