Giả mua đất cho bồ nhí, 'đại gia' nhận án tù

(PLO) - Ngày 19/5, TAND Cấp cao tại TP HCM xét xử phúc thẩm tại Cần Thơ, giữ nguyên án sơ thẩm 12 năm tù đối với Nguyễn Văn Khiêm (SN 1967,  quê Bến Tre) vì tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.
Bị cáo Khiêm tại phiên tòa sơ thẩm
Bị cáo Khiêm tại phiên tòa sơ thẩm

Theo cáo trạng, từ tháng 4 - 8/2011, Khiêm cùng Tuấn và 5 đồng bọn khác tham gia tổ chức đường dây lừa đảo chiếm đoạt tài sản của người khác thông qua hợp đồng đặt cọc, mua bán nhà đất. 

Khi phát hiện người nào có ý định bán đất, Tuấn nhờ người môi giới giới thiệu và tiến hành kế hoạch của mình. Thủ đoạn của nhóm Khiêm rất tinh vi, chuyên nghiệp, có sự cấu kết với chủ đất và “con mồi” thường là các “cò” đất.

Tuấn đứng ra lên kế hoạch, phân công cho từng người đóng giả người mua, người bán đất và chuẩn bị khoảng 100 triệu đồng làm tiền đặt cọc nhằm làm mồi nhử các bị hại. Khiêm được phân công đóng vai đại gia Sài Gòn mua nhà đất cho bồ nhí, Tuấn đóng vai người đi tìm đất cho đại gia.

Trong quá trình thực hiện phi vụ, cả bọn đều sử dụng tên và địa chỉ giả. Thỏa thuận giá cả xong với chủ đất, bọn chúng ra điều kiện chủ đất phải nâng giá cao hơn khi chúng dẫn người đến mua đất.

Với kịch bản đã được dàn dựng sẵn, Khiêm gắn nhãn mác đại gia đi xe sang, mang theo vali đôla cùng nạn nhân đến gặp chủ đất. Khi bên mua đồng ý mua và đòi xem giấy CNQSDĐ thì chủ đất bảo đã mang cầm, khi đó bên mua sẽ giả vờ có việc gấp phải đi và đặt cọc lại 100 triệu đồng làm mồi nhử, tạo lòng tin cho bị hại.

Sau đó, đại gia rởm sẽ viện lí do bận việc nên chưa gửi thể gửi tiền được và nhờ bị hại đặt cọc cho chủ đất giùm rồi sẽ trả lại sau (tiền đặt cọc lần này từ 500 đến 700 triệu đồng). Chủ đất sẽ nhận được 100 triệu đồng từ tiền đặt cọc, số còn lại nhóm của Khiêm chia nhau và lặn mất tăm. Với thủ đoạn như trên, Khiêm đã lừa đảo trót lọt 3 vụ và chiếm đoạt trên 1 tỷ đồng./.

Đọc thêm