Giám đốc Cty Williams lĩnh án chung thân vì chiếm đoạt hơn 200 tỷ

(PLVN) - Chiếm đoạt hàng trăm tỷ của nhà đầu tư rồi dùng số tiền đó mua xa xỉ phẩm: đồng hồ 3 tỷ, xe hơi hạng sang, giám đốc Cty Williams bị tuyên tù chung thân.
Bị cáo Minh tại tòa.
Bị cáo Minh tại tòa.
Sau 5 ngày xét xử và nghị án, chiều nay (12/4), TAND TP Hà Nội tuyên phạt bị cáo Trịnh Anh Minh (SN 1984, ở Thanh Xuân, Hà Nội) tù chung thân về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”. Bị hại trong vụ án là 259 người ký hợp đồng ủy thác đầu tư với công ty của Minh. Phiên tòa dự kiến diễn ra tỏng 5 ngày.
Trong phần thủ tục, một số luật sư đề nghị tòa triệu tập 2 điều tra viên của vụ án, triệu tập đại diện ngân hàng An Bình, một số người có quyền lợi nghĩa vụ liên quan tới tòa để làm rõ một số vấn đề. Sau khi hội ý, HĐXX cho biết trong số 2 điều tra viên, có một người đã chết, điều tra viên còn lại tòa sẽ triệu tập đến. Với những người liên quan khác, khi thấy cần thiết, tòa sẽ triệu tập bởi đây là phiên tòa diễn ra trong nhiều ngày.
Theo cáo trạng, Trịnh Anh Minh là người đại diện theo pháp luật Công ty CP Williams Việt Nam (Cty Williams), cổ đông sáng lập gồm Trịnh Anh Minh, Lê Thúy Hạnh (vợ Minh) và bà Bùi Thị Huyền (mẹ Minh). Cty Williams không đầu tư, hoạt động kinh doanh gì và cũng không liên danh liên kết với bất kỳ công ty nào. Tuy nhiên, với mục đích có tiền, Trịnh Anh Minh đã đưa ra những thông tin gian dối nhằm mục đích lừa đảo, chiếm đoạt tiền của nhiều người.
Tài liệu điều tra thể hiện, Minh tự mình hoặc chỉ đạo nhân viên quảng cáo, đưa ra thông tin gian dối Cty Williams đang kinh doanh và thu được lợi nhuận rất cao trong các lĩnh vực nhà hàng, quán karaoke, điện thoại, quần áo, mua lại các khoản nợ xấu, kinh doanh bất động sản, ai có nhu cầu đầu tư thì nộp tiền tại công ty để thu lợi nhuận. Để thu được nhiều khách hàng bỏ tiền ra đầu tư, Minh chỉ đạo nhân viên tổ chức nhiều sự kiện tri ân khách hàng: tặng điện thoại, máy tính bảng, đi du lịch, tổ chức làm từ thiện với quy mô lớn tại các tỉnh: Phú Thọ, Sơn La nhằm quảng cáo để nhiều người biết đến, tin tưởng gửi tiền. 
Ngoài ra, Minh còn chi trả tiền lợi nhuận (hoa hồng) ở mức rất cao, từ 16% đến 21,5% trên tổng số tiền huy động cho những người kết nối, để họ tích cực tìm kiếm khách hàng đến gửi tiền cho mình. Do tin tưởng Cty Williams có hoạt động trong các lĩnh vực như quảng cáo, nhiều người đã gửi tiền. Không chỉ gửi tiền của bản thân mà nhiều khách hàng còn huy động cả tiền của bạn bè, người thân, thậm chí thế chấp cả nhà cửa, vay tiền ngân hàng để gửi tiền vào Cty Williams để được hưởng lợi nhuận cao.
Với thủ đoạn trên, từ 16/5/2014 đến 19/10/2015, Trịnh Anh Minh đã ký kết 2.115 hợp đồng ủy thác đầu tư thu tổng số tiền hơn 1.130 tỷ đồng. Trong đó, đã thanh lý 721 hợp đồng với số tiền gần 272 ỷ đồng, hiện còn 1.352 hợp đồng của 541 người chưa thanh lý với tổng số tiền hơn 858 tỷ đồng. Đến nay xác định có 259 người bị hại gửi đơn tố cáo đã nộp cho Minh hơn 211 tỷ đồng.
Tại cơ quan điều tra, Minh khai huy động tiền của các cá nhân đến gửi nhưng không đầu tư kinh doanh vào các lĩnh vực, ngành nghề của công ty như thể hiện trong đăng ký kinh doanh. Về mức lãi suất tiền gửi, Minh nói bản thân anh ta tự đặt ra. Người đại diện Cty Williams khẳng định việc nộp tiền của các nhà đầu tư là tự nguyện để cùng kinh doanh có lợi, Minh không lừa đảo, chiếm đoạt tiền của bất kỳ ai.
Cũng theo lời khai của Minh, trong tổng số tiền hơn 858 tỷ đồng nhận của các nhà đầu tư hiện chưa thanh toán, Minh chỉ đạo bộ phận kế toán, thủ quỹ công ty chi thưởng cho những người kết nối là hơn 204 tỷ đồng; trả cho nhà đầu tư hơn 201 tỷ đồng; đầu tư vào nhà hàng ở 36 Trần Thái tông 10 tỷ, đưa cho Nguyễn Xuân Hiếu (không nhớ địa chỉ) 10 tỷ để mở Công ty TNHH Thể Quân chuyên sản xuất kinh doanh về may mặc. Đặc biệt, Minh còn dùng số tiền trên để mua nhà hơn 63 tỷ đồng, mua ô tô Porcher Cayen 3,7 tỷ đồng, mua 3 đồng hồ có giá từ 1,2 tỷ đồng đến 3 tỷ/chiếc.

Đọc thêm