Giấu 3 quả bom, nhóm trai làng lĩnh án

(PLO) - Thay vì trình báo và giao nộp 3 quả bom có tổng trọng lượng 720kg cho cơ quan có thẩm quyền xử lý, cả nhóm bàn bạc với nhau mang số bom này đi cất giấu, để rồi hành động dại dột này đã bị kết thành tội “Vận chuyển trái phép vũ khí quân dụng”.
Các bị cáo tại phiên tòa
Các bị cáo tại phiên tòa

Ngày 26/12, TAND tỉnh Quảng Trị đã mở phiên tòa sơ thẩm xét xử nhóm bị cáo, gồm 7 đối tượng, đó là Thái Bá Tứ (SN 1985, trú tại xã Gio Mỹ, huyện Gio Linh, tỉnh Quảng Trị), Nguyễn Văn Trị  (SN 1975), Phan Thanh Tú (SN 1988), Nguyễn Ngọc Tân (SN 1978), Nguyễn Văn Vấn (SN 1987), Phan Thanh Tuấn (SN 1986, cùng trú tại xã Trung Giang, huyện Gio Linh, tỉnh Quảng Trị) và Lê Văn Bảo (SN 1984, trú tại xã Sen Thủy, huyện Lệ Thủy, tỉnh Quảng Bình) cùng về tội “Vận chuyển trái phép vũ khí quân dụng”.

Trong thời gian vừa qua, trước ảnh hưởng của sự cố môi trường biển nên nhiều ngư dân ở xã bãi ngang Trung Giang bị mất đi việc làm. Trước những khó khăn đang bủa vây, Thái Bá Tứ, Nguyễn Văn Trị, Phan Thanh Tú, Nguyễn Ngọc Tân, Nguyễn Văn Vấn và Phan Thanh Tuấn quyết bỏ nghề biển, cùng nhau gom tiền mua máy rà phế liệu chiến tranh để tìm phế liệu bán.

Ngày 24/7, các đối tượng này đi đến khu vực đồi cát, thuộc địa phận thôn Hà Lợi Trung (xã Trung Giang) để rà phế liệu, phát hiện có 3 quả bom MK82-500BLS, mỗi quả dài 1.6m, đường kính 30cm, trọng lượng mỗi quả là 240kg, trong đó trọng lượng thuốc nổ trong mỗi quả bom là 80kg.

Thay vì trình báo và giao nộp cho cơ quan nhà nước có thẩm quyền xử lý, cả nhóm bàn bạc với nhau mang 3 quả bom này đi cất giấu. Sau đó, Tứ gọi điện thoại cho Lê Văn Bảo để thuê xe chở bom.

Khoảng 3 giờ sáng 25/7, khi số bom này chuẩn bị được đưa lên xe để chuyển đến nơi khác cất giấu thì bị công an huyện Gio Linh bắt quả tang.

Trước vành móng ngựa, cả 7 bị cáo đều tỏ ra ăn năn hối cải và mong được pháp luật khoan hồng để trở về lao động, nuôi các con thơ.

Xét thấy hành vi của các đối tượng này là nguy hiểm cho xã hội, HĐXX đã tuyên phạt Vấn 9 tháng tù treo; Tứ, Tú và Tuấn mỗi người 6 tháng tù treo; còn Trị, Tân và Bảo mỗ người 24 tháng cải tạo không giam giữ.

Đọc thêm