Giết người tình, người đàn ông khiến cả vợ con vướng lao lý

(PLVN) - Sau 14 năm giết người tình, Nguyễn Văn Xe trốn ở nhiều nơi và bị bắt 14 năm sau đó. Vợ và 2 người con biết Xe giết người nhưng không tố giác nên vướng lao lý.
Bị cáo Xe tại tòa.
Bị cáo Xe tại tòa.

Ngày 25/11, TAND TP HCM mở phiên xét xử sơ thẩm đối với bị cáo Nguyễn Văn Xe (53 tuổi, ngụ quận Gò Vấp, TP HCM) về tội “Giết người”.

Liên quan đến vụ án, bị cáo Trần Lệ Hạnh (SN 1961, vợ Xe) cùng hai con trai là Nguyễn Quốc Thới (SN 1983) và Nguyễn Dân An (SN 1986, cùng ngụ quận Gò Vấp) bị đưa ra xét xử về tội Che giấu tội phạm.

Theo cáo trạng, năm 1998, Xe xuống tỉnh Đồng Nai mở xưởng tái chế nhựa thì có tình cảm với bà Nguyễn Thị Kim D. (SN 1954, ngụ huyện Vĩnh Cửu, tỉnh Đồng Nai). Thời điểm này, Xe đã có vợ và con. Xe nhiều lần vay mượn tiền của bà D.

Chiều tối 24/1/2005, Xe chở bà D từ Đồng Nai lên TP HCM có việc. Đêm đó, Xe thuê một phòng trong khách sạn để ở chung với nhân tình.

Đến khoảng 15h hôm sau, bà Xe ghen tuông nên hai người xảy ra mâu thuẫn. Bà D yêu cầu “nhân tình” công khai chuyện tình cảm nhưng Xe không đồng ý và mặc quần áo định bỏ đi.

Do còn tức nên bà D lấy ghế trong phòng đánh “nhân tình” liền bị Xe giật lấy đánh lại và đánh đập khiến nạn nhân ngã xuống. Phát hiện bà D chết, Xe kéo thi thể lên giường, đắp chăn lên người nạn nhân rồi bỏ trốn.

Chiều hôm sau, nhân viên khách sạn không thấy khách trả phòng nên lên kiểm tra thì phát hiện bà D tử vong. Vào cuộc điều tra, công an xác định Xe chính là thủ phạm nhưng đối tượng đã bỏ trốn.

Ngày 4/2/2005, cơ quan CSĐT Công an TP HCM khởi tố vụ án, khởi tố bị can đồng thời ra quyết định truy nã Nguyễn Văn Xe về hành vi giết người. Do chưa bắt được ông Xe nên ngày 5/10/2005, cơ quan chức năng đã ra quyết định tạm đình chỉ vụ án, tạm đình chỉ bị can.

Về phần Xe, sau khi gây án đã bỏ trốn hành nghề xe ôm kiếm sống. Đến năm 2006, Xe mới liên lạc với vợ con và thỉnh thoảng ghé về nhà để ngủ qua đêm.

Đến năm 2016, Xe bị bệnh nên quyết định về ở luôn trong nhà để vợ con tiện chăm sóc. Ngày 18/2/2019, Xe bị bắt theo lệnh truy nã. 

Tại cơ quan điều tra, Xe thừa nhận toàn bộ hành vi phạm tội. Đối với vợ và 2 người con, dù biết Xe có hành vi giết người nhưng không trình báo trong một thời gian dài nên bị truy tố về tội Che giấu tội phạm.

Tại tòa, Xe thừa nhận việc giết bà D, nhưng bị cáo cho rằng không cố ý giết nạn nhân. Bị cáo Hạnh và 2 người con cũng thừa nhận việc biết Xe giết người và bị truy nã. Tuy nhiên, khi Xe quay về 3 bị cáo không trình báo công an mà đưa đi chữa bệnh, chăm sóc.

Sau giờ nghị án, HĐXX nhận định hành vi của Xe đặc biệt nguy hiểm cho xã hội nên đã tuyên phạt Xe mức án chung thân. Ngoài ra, tòa tuyên phạt Hạnh 18 tháng tù treo; Thới và An cùng 12 tháng tù treo về tội Không tố giác tội phạm.

Đọc thêm