Hà Nội: Tranh cãi tình tiết chiếc bật lửa hỏng trong vụ án dọa đốt nhà

(PLO) -Đứng trước vành móng ngựa ngày 6/3/2017, bị cáo đã ngấp nghé tuổi lục tuần, dáng vẻ lầm lì. Thi thoảng bắt gặp ánh mắt bị cáo nhìn xuống dưới, người vợ cũ cúi vội lảng tránh. Người phụ nữ này đến tòa với tư cách bị hại trong vụ án.
Bị cáo Bình tại tòa.
Bị cáo Bình tại tòa.

Chiếc bật lửa không cháy, không nổ

Đây không phải lần đầu tiên bị cáo Phạm Lương Bình (58 tuổi, ngụ ngõ 545 phố Vũ Tông Phan, Khương Đình, Thanh Xuân, Hà Nội) đứng trước vành móng ngựa. Học hết lớp 6, bị cáo đã nghỉ học và trượt dài vào con đường lầm lỗi. Bị cáo đã 4 lần bị xử phạt hành chính về hành vi trộm cắp tài sản và cố ý gây thương tích.

Năm 1976, người đàn ông này lần đầu phải thụ án 6 tháng tù do TAND TP.Hà Nội tuyên phạt về tội trộm cắp tài sản. Hai năm sau, đối tượng này tiếp tục “bóc lịch” 15 tháng về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.

Trở về sau những án phạt, Bình lấy vợ, sinh được hai người con nhưng rồi cũng “đường ai nấy đi. Cuộc hôn nhân “rổ rá cạp lại” nhiều năm sau đó cũng tan vỡ chóng vánh khi người vợ làm đơn ly hôn năm 2014.

“Tôi có chồng và hai con nhưng đã ly dị. Sau khi lấy Bình được hai tháng, tôi thất vọng nhưng vì nợ đời mà sống với nhau được 14 năm. Vì anh ta đuổi con ra khỏi nhà nên tôi ly hôn”, bà Chu Thị Vân, vợ cũ bị cáo kể.

Sau khi ly hôn, bà Vân về sống với con gái riêng. Còn Bình thuê nhà cách đó không xa và thường xuyên đến cùng ăn uống, sinh hoạt. Giữa hai bên không xảy ra mâu thuẫn gì.

Ngày 29/10/2015, em gái bà Vân bán thửa đất ở phố Bùi Xương Trạch nên mời chị và Bình đến liên hoan cùng gia đình.

Tại tòa, bị cáo khai: “Buổi tối bị cáo đi làm về nghe em vợ gọi mời ra quán ăn. Đến nơi cô ấy nói ăn mừng bán được đất. Khi biết người mua từng là kẻ thù của mình nên tôi rất tức”. Bình nêu lý do trước đây khi làm móng nhà từng bị gia đình người mua đất của em vợ đánh nên thù hằn. Hơn nữa em vợ không hỏi ý kiến mới tức giận gây án. 

Sau đó trong tiệc liên hoan, Bình uống 5 chai bia và tỏ thái độ bực tức. Về đến nhà trọ, Bình gọi điện cho vợ cũ cãi vã. Từ đó, Bình nảy ý định giết vợ cũ rồi tự sát.

Bị cáo khai khoảng 22h15 cùng ngày mang theo can xăng 2 lít và bật lửa đến nhà bà Vân. Thấy cửa khóa bên trong, bị cáo gọi cửa. Khi vợ cũ và em gái đi xuống mở cửa, Bình yêu cầu kéo cửa lại nhưng không được liền hô “hôm nay tao cho chúng mày chết tất”.

Dứt câu, Bình cầm can xăng đập mạnh xuống nhà làm vỡ vỏ nhựa, xăng lan ra khắp tầng 1 căn nhà. Bị cáo bật lửa nhiều lần nhưng không cháy vì hỏng bánh răng. 

Chưa từ bỏ ý định, Bình ném bật lửa xuống nền nhà nhằm tạo tia lửa nhưng không thành. Cuối cùng bị cáo chạy ra đầu ngõ mua 3 chiếc bật lửa mới tiếp tục thực hiện ý đồ thì được mọi người can ngăn. 

Thời điểm trên, trong nhà bà Vân còn có hai người trên tầng ba. Nhiều người có mặt tại hiện trường đều thở phào vì may mắn chiếc bật lửa không cháy, không nổ. 

Bị cáo chối tội

Tại tòa, bị cáo cho rằng việc mang can xăng sang nhà vợ cũ chỉ nhằm đe dọa chứ không có ý định giết người. Bình phản cung rằng chỉ nói “cho chúng mày biết” chứ không nói “cho chúng mày chết”. “Bật lửa của bị cáo rơi bánh răng nên không thể gây nguy hiểm cho mọi người. Bị cáo đi về phòng ngồi nghỉ, sau đó đi mua 3 bật lửa để hút thuốc”, Bình biện hộ. 

Lắc đầu trước những lời chối tội của bị cáo, vị chủ tọa đọc lại lời khai của Bình khai tại CQĐT: “Do tôi tức giận nên mang can xăng 2 lít sang nhà Vân, sau đó dự định tự tử. Tôi mua 3 bật lửa để đốt cháy. Tôi nhận thức được việc đốt xăng gây nguy hiểm cho gia đình Vân và tôi”.

Trong bản tự khai khác, Bình cũng thừa nhận sau khi ly hôn không có công việc ổn định. Khi nghe việc em vợ bán nhà nên bực tức sang nhà vợ cũ đốt nhà, giết hết rồi tự sát. Các nhân chứng đều khai bị cáo đập bật lửa nhiều lần nhưng không cháy nên tiếp tục mua 3 chiếc khác về gây án nhưng được mọi người giữ lại.

Khi chủ tọa hỏi lại những lời khai này, bị cáo phủ nhận: “không nhớ. Lời khai đêm xảy ra sự việc do bị cáo lơ mơ, huyết áp cao và bệnh tai biến nên chữ viết không chuẩn”. 

Đại diện VKS cho rằng hành vi của bị cáo là quyết liệt, liên tục. Hậu quả chưa xảy ra là may mắn cho bị cáo, phải lấy đó làm bài học. Bị cáo muốn được thi hành án sớm nhưng liên tục thay đổi lời khai, gây khó khăn cho quá trình điều tra.

Về phía bà Vân cho biết em gái bán đất định biếu 3 triệu đồng nhưng bà Vân không nhận. Sau khi liên hoan về, bà thấy chồng cũ sang đập cửa, phía sau khoác túi màu đen. Đến khi can nhựa vỡ bà mới ngửi thấy mùi xăng nên chạy ra ngoài.  Trước đó từ tháng 11/2014, bà nhiều lần bị Bình đe dọa.

Công tố viên cho rằng lời khai của bị cáo tại tòa chưa phù hợp với lời khai tại CQĐT. Tuy nhiên, dựa vào lời khai của nhân chứng, hiện trường vụ án, chứng cứ liên quan đủ cơ sở kết luận Bình có hành vi mang xăng đến nhà vợ cũ đốt và đề nghị mức án 7-8 năm tù.

Trong khi đó luật sư bào chữa cho bị cáo cho rằng nguyên nhân sự việc một phần do chị em bà Vân thiếu tôn trọng bị cáo khi không thông báo bán nhà. Can xăng không phải do bị cáo chuẩn bị mà Bình làm nghề lái xe ba gác nên mua sẵn. Luật sư cho rằng chiếc bật lửa hỏng, bị cáo chỉ dọa nên không gây nguy hiểm cho người khác.  Những quan điểm bào chữa trên không được công tố viên chấp nhận. 

Tại tòa, bà Vân đứng lên xin giảm nhẹ hình phạt cho chồng cũ. Nói lời sau cùng, bị cáo không hề quay xuống xin lỗi vợ cũ mà mong HĐXX tuyên mức án nhẹ nhất để về chăm sóc mẹ già. Phía dưới, người vợ chỉ biết thở dài. Sau khi nghị án, HĐXX tuyên phạt Phạm Lương Bình 10 năm tù về tội “giết người”.

Đọc thêm