Hà Nội xét xử vụ án đầu tiên liên quan đến phòng, chống dịch COVID-19

(PLVN) - Khi cả nước cùng chung tay thực hiện giãn cách xã hội, không tụ tập đông người thì Minh vẫn tổ chức, ăn nhậu, hát hò cùng bạn bè. Bị nhắc nhở, Minh và 2 thanh niên khác đã chửi bới, đánh công an.

Các bị cáo tại tòa.
Các bị cáo tại tòa.
Ngày 24/4, TAND quận Bắc Từ Liêm (Hà Nội) đã đưa bị cáo Trần Đăng Minh, Lê Ngọc Linh và Nguyễn Đắc Tùng ra xét xử về tội “Chống người thi hành công vụ”. Đây là vụ án đầu tiên liên quan tới việc thực hiện công tác phòng chống dịch bệnh COVID-19 theo Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ được đưa ra xét xử tại Hà Nội.
Theo cáo trạng, Trần Đăng Minh và một người khác là chủ nhà hàng “Phát Quán” số 32, đường Phú Diễn, phường Phú Diễn, Bắc Từ Liêm. Dù đã đóng cửa quán để phòng, chống dịch COVID-19 song tối 4/4 vừa qua, Trần Đăng Minh vẫn mời một số bạn bè, trong đó có Nguyễn Đắc Tùng, Lê Ngọc Linh đến ăn nhậu. 
Quá trình ăn uống, chủ và khách còn mang loa kéo ra để hát karaoke, gây mất trật tự tại khu dân cư. 
Nhận được tin báo, khuya cùng ngày, tổ công tác Công an phường Phú Diễn đã đến nhắc nhở, yêu cầu không được tụ tập đông người. Tuy nhiên, nhóm của Minh không chấp hành.
Theo cáo trạng, Minh, Tùng và Linh đã có hành vi chửi bới lăng mạ, thách thức lực lượng làm nhiệm vụ. Nhóm của Minh đã xô đẩy, dùng tay đấm vào mặt 1 đồng chí trong tổ công tác gây thương tích. Do đó, tổ công tác đã dẫn giải Trần Đăng Minh, Nguyễn Đắc Tùng về trụ sở Công an phường Phú Diễn làm việc.
Khi bị dẫn giải ra xe, Tùng đã vung tay đấm vào mặt gây thương tích nhẹ cho một đồng chí công an. 
Bị đưa ra xét xử, các bị cáo thừa nhận hành vi vi phạm của mình. Cả ba bị cáo đều nhận tội và tỏ ra ăn năn hối hận về hành vi của mình, mong Tòa xem xét để được hưởng khoan hồng, sớm trở về với xã hội.
Với hành vi trên, sau khi nghị án, HĐXX tuyên phạt bị cáo Trần Đăng Minh  và Lê Ngọc Linh cùng mức án 8 tháng tù, Nguyễn Đắc Tùng 9 tháng tù về tội “Chống người thi hành công vụ”.
Bởi theo nhận định của tòa, trong khi cả nước đang căng mình chống dịch bệnh, Chính phủ đang có những biện pháp tốt nhất để bảo đảm an toàn cho người dân, nhưng các bị cáo lại không chấp  hành, khi bị nhắc nhở còn chống lại lực lượng chức năng. Đây là hành vi bị xã hội lên án, không chỉ vi phạm pháp luật và phải vào vòng lao lý mà còn là những người thiếu ý thức công dân… 

Đọc thêm