Hà Văn Thắm 'giải trình' về 500 tỷ

(PLO) - Mở đầu phiên thẩm vấn, Hà Văn Thắm đã trả lời HĐXX những câu hỏi liên quan đến tội danh Vi phạm quy định về cho vay trong hoạt động của các tổ chức tín dụng và khoản cho vay 500 tỷ.
Hà Văn Thắm 'giải trình' về 500 tỷ

Theo cáo trạng, Hà Văn Thắm bị cơ quan tố tụng xem xét hành vi làm thất thoát khoản vay 500 tỷ đối với Công ty Trung Dung – Công ty con của Phạm Công Danh – cựu Chủ tịch HĐQT Ngân hàng VNCB – Chủ tập HĐTV Tập đoàn Thiên Thanh.

Trả lời câu hỏi của HĐXX, Hà Văn Thắm cho rằng: “Phạm Công Danh đã lừa đảo chiếm đoạt tiền của Oceanbank”.

Cụ thể đối với khoản vay 500 tỷ đồng cho Phạm Công Danh vay thông qua Công ty Trung Dung được sử dụng bằng tài sản đảm bảo là 250 tỷ đồng tiền ảo vốn điều lệ của TGĐ Công ty Trung Dung, Trần Văn Bình.

Ngoài ra, còn có 5 tài sản đảm bảo khác như quyền phát sinh từ hợp đồng góp vốn đầu tư và xây dựng nhà giữa Công ty CP Địa ốc và Xây dựng (SGG) với bà Ngô Kim Huệ tại hai dự án ở quận Bình Thạnh, TP.HCM. Giá trị cổ phần của nhóm bà Hứa Thị Phấn tại Công ty SGG.

Theo lời khai trước vành móng ngựa, bị cáo Hà Văn Thắm khẳng định hợp đồng tín dụng 500 tỷ đồng này là để Công ty Trung Dung đầu tư vào khu đất ở sân vận động Chi Lăng (Đà Nẵng). Trước khi quyết định cho vay, Thắm đã đánh giá  đây là dự án tốt và yêu cầu sử dụng nguồn vốn đúng mục đích.

Bị cáo cho biết mình đã đã yêu cầu phong tỏa tài khoản tại Ngân hàng Đại Tín, bao giờ có chứng từ gốc mới giải ngân. Một năm sau đó, bị cáo cho người kiểm tra tài khoản của Công ty Trung Dung tại Ngân hàng Đại Tín thì được cung cấp thông tin số tiền này vẫn còn.

Đáp lại lời khai của Hà Văn Thắm,  bị án Phạm Công Danh nói: “Anh Thắm nói tôi lừa đảo là xúc phạm tôi”.

Danh lý giải: Trong giao dịch chuyển nhượng quyền tái cơ cấu Ngân hàng Đại Tín, Phạm Công Danh chi cho Hà Văn Thắm số tiền 500 tỷ đồng gọi là chi phí chăm sóc khách hàng.

Bị án cho rằng, 500 tỷ này là khoản thỏa thuận của hai người, liên quan đến việc Danh nắm ngân hàng Đại Tín, và việc Oceanbank cho Công ty Trung Dung vay 500 tỷ là để 'hỗ trợ mọi mặt' cho Phạm Công Danh.

Đọc thêm