Hà Văn Thắm nói cho ngân hàng vay 200 tỷ mà không có hợp đồng

(PLVN) - Sau bục khai báo, bị cáo Hà Văn Thắm nói từng cho ngân hàng vay 200 tỷ đồng mà không có hợp đồng. Quá trình khai báo, bị cáo này còn nói bản thân bất ngờ khi bị khởi tố.
Bị cáo Hà Văn Thắm.
Bị cáo Hà Văn Thắm.

Ngày 27/4, TAND TP Hà Nội đưa bị cáo Hà Văn Thắm (SN 1972, nguyên Chủ tịch HĐQT Ngân hàng thương mại cổ phần Đại Dương (OceanBank) và 7 bị cáo ra xét xử về tội “Vi phạm quy định về kế toán gây hậu quả nghiêm trọng”. 

Tại tòa, bị cáo Hà Văn Thắm thừa nhận đã chỉ đạo, phân công Lê Thị Thủy tìm kiếm, thực hiện việc ký kết các hợp đồng khống/nâng khống với các đối tác. “Ngoài chỉ đạo Thủy, bị cáo không nhớ đã chỉ đạo ai”, ông Thắm nói và thừa nhận trách nhiệm chỉ đạo của mình.

Theo cáo trạng, Cựu Chủ tịch HĐQT Oceanbank đã chỉ đạo Lê Thị Thu Thủy phối hợp với bộ phận PR, Văn phòng và kế toán ký kết, hợp thức 44 hợp đồng (khống/nâng khống) với 19 đối tác trong và ngoài Tập đoàn Đại Dương với tổng giá trị là hơn 133,8 tỷ đồng. Oceanbank đã hạch toán kế toán qua các tài khoản VAT đầu vào, chi xuất bản tài liệu, chi phí giao dịch đối ngoại… vào tài khoản của các đối tác là 133 tỷ đồng. 

Sau khi nhận tiền do Oceanbank thanh toán, các đối tác đã chuyển trả lại cho ngân hàng này số tiền hơn 84 tỷ đồng qua 3 tài khoản của do Vũ Thị Thùy Dương quản lý và chi thẳng hơn 20 tỷ đồng để hoàn ứng chi lãi ngoài, hoàn ứng chi phí truyền thông, chi đối ngoại… 

Bị cáo Thắm thừa nhận mình vi phạm pháp luật tới đâu thì xử lý tới đó, phần dân sự, ông mong Tòa xem xét.

Khi trả lời câu hỏi của luật sư, Hà Văn Thắm cho biết trong số tiền bị quy buộc gây thiệt hại, ông có cho ngân hàng vay lại. Trước lời khai này, HĐXX hỏi bị cáo Thắm tại sao hôm nay ra tòa mới khai. Bị cáo Thắm khẳng định mình đã nói từ rất lâu với điều tra vien, cách đây 4 năm, có lần khai, có cả luật sư chứng kiến.

“Có tài liệu nào chứng minh có số tiền nào bị cáo cho ngân hàng vay lại không”, chủ tọa hỏi. Bị cáo Thắm trả lời không ghi cụ thể cho ngân hàng vay. Và theo lời bị cáo Thắm, có lúc ông cho ngân hàng vay tới hơn 200 tỷ còn không có hợp đồng vay gì vì lúc đó bị cáo nghĩ mình là cổ đông lớn nhất.

Trước đó, cựu Chủ tịch HĐQT Oceanbank khai bản thân rất bất ngờ khi bị khởi tố. Theo lời ông Thắm, khi điều tra giai đoạn 1 của vụ án Hà Văn Thắm, cơ quan điều tra đã phát hiện ra hành vi vi phạm quy định về kế toán, đã ghi trong kết luận điều tra. 

“Lúc đó cán bộ điều tra nói thời gian dài rồi, các cậu làm 2 cái sai thành cái đúng nên để đấy thôi. Khi vụ án này bị khởi tố bị cáo rất bất ngờ, rất thương những người ngồi đây, họ thực sự rất oan uổng”, Hà Văn Thắm nói.

Bị cáo Lê Thị Quyên (chuyên viên phòng PR) khai bản thân chỉ là nhân viên, thực hiện công việc theo yêu cầu của trưởng phòng. Quyên chỉ biết tiền về ngân hàng để lo công việc chung chứ không biết gì. “Khi nhận quyết định truy tố, bị cáo rất ngỡ ngàng”, bị cáo Quyên vừa khóc vừa nói.

Có mặt tại tòa, đại diện Oceanbank cho biết họ đã có đơn đề nghị Tòa án, Viện kiểm sát xem xét cho các bị cáo được hưởng sự khoan hồng của pháp luật, cho họ cơ hội được quay lại đóng góp cho ngân hàng và xã hội. “Với những bị cáo đang công tác tại ngân hàng thì xin quý Tòa, Viện chiếu cố, cho họ tiếp tục được quay trở lại làm việc tại ngân hàng”, đại diện Oceanbank nói.

Ngày mai, HĐXX tiếp tục làm việc

Đọc thêm