Hai anh em vướng lao lý vì 3.000 bao thuốc lá 555

(PLVN) - Biết rõ thuốc lá 555 do nước ngoài sản xuất là hàng hóa Nhà nước cấm lưu thông trên thị trường Việt Nam nhưng vì hám lợi, Thao vẫn mua bán. Hậu hành vi này, Thao còn khiến anh trai vướng lao lý.

Ảnh minh họa.
Ảnh minh họa.

TAND TP Hà Nội đã tuyên phạt Nguyễn Thị Kim Thao (SN 1989, ở huyện Đức Trọng, tỉnh Lâm Đồng) và Nguyễn Hữu Tuấn (SN 1978, anh trai Thao, ở huyện Phù Ninh, tỉnh Phú Thọ) lần lượt 4 năm tù và 30 tháng tù nhưng cho hưởng án treo cùng về tội “Buôn bán hàng cấm”. 

Theo cáo trạng, tối 13/2/2020, Tổ công tác – Phòng Cảnh sát kinh tế - Công an TP Hà Nội trong khi làm nhiệm vụ tại một nhà hàng ở  Tiền Phong (Mê Linh, Hà Nội) đã phát hiện được Nguyễn Hữu Tuấn đang cùng Trịnh Trung Hiếu (SN 1992, tài xế taxi) chuyển 10 thùng catton từ trên xe xuống có biểu hiện nghi vấn. Tổ công tác đã tiến hành kiểm tra và phát hiện bên trong các thùng giấy chứa 3.000 bao thuốc lá nhãn hiệu 555 in chữ nước ngoài trên từng bao thuốc. Qua kiểm tra, Tuấn không xuất trình được hóa đơn, chứng từ chứng minh nguồn gốc xuất xứ của số hàng hóa. Tổ công tác đã đưa cả hai cùng toàn bộ tang vật về trụ sở Công an xã Tiền Phong (huyện Mê Linh, Hà Nội) để điều tra, làm rõ.

Quá trình điều tra xác định khoảng tháng 1/2020, Nguyễn Thị Kim Thao được một người phụ nữ tên Hằng ở Hà Nội gọi điện hỏi mua thuốc lá ngoại 555 với số lượng 300 cây (tương đương 3.000 bao). Mặc dù biết rõ thuốc lá 555 do nước ngoài sản xuất là hàng hóa Nhà nước cấm lưu thông trên thị trường Việt Nam nhưng do hám lời nên Thao đã lên mạng tìm và trao đổi với một người đàn ông tên Thành ở TP Hồ Chí Minh để giao dịch.

Sau đó, Thao thỏa thuận sẽ giao và Hằng nhận hàng tại Chợ Hoa (huyện Mê Linh). Để giao hàng cho Hằng, Thao đã nhờ anh trai là Nguyễn Hữu Tuấn (khi đó đang ở Lâm Đồng) đi theo hàng.Thao hứa trả công cho anh trai 4 triệu đồng.

Sáng 11/2/2020, anh em Thao đến Bến xe Miền Đông để nhận thuốc lá. Sau đó, Tuấn bắt xe khách ra miền Bắc để giao hàng và về nhà. Khi đến địa điểm để giao dịch với Hằng, Tuấn bị Công an kiểm tra, phát hiện và thu giữ tang vật.

Tại cơ quan điều tra, Thao và Tuấn đã khai nhận hành vi phạm tội. Theo lời khai của Thao, số hàng bán được, Thao hưởng lợi 29 triệu đồng. Đối với đối tượn tên Hằng, do không có thông tin cụ thể về nhân thân, địa chỉ để xác định nên Cơ quan điều tra không có căn cứ xử lý./.

Đọc thêm