Hám tiền, cô gái Thái Lan mang 2 “hộp nhang” nhận án tử hình

(PLO) - TAND Cấp cao tại TP.HCM vừa tuyên y án tử hình đối với cô gái Srithambun Amawasri (sinh năm 1985, quốc tịch Thái Lan) về hành vi vận chuyển trái phép chất ma túy.
Hám tiền, Amawasri phải đổi bằng mạng sống của mình khi tuổi đời còn trẻ
Hám tiền, Amawasri phải đổi bằng mạng sống của mình khi tuổi đời còn trẻ

Hồ sơ vụ án thể hiện, tối 29/9/2014, Hải quan cửa khẩu quốc tế sân bay Tân Sơn Nhất kiểm tra hành lý của Amawasri trên chuyến bay từ Brazil về và phát hiện 2 hộp chứa 12 ống nhang có tẩm hơn 1,7 kg cocain nên tiến hành bắt giữ.

Quá trình điều tra, cô gái này khai nhận, giữa năm 2014,  Amawasri quen Na (không rõ lai lịch). Người này thường rủ cô đi mua sắm, hứa xin việc làm nhàn hạ mà lương cao ở Brazil và đưa cô đi du lịch. 

Khoảng 2 tháng sau, Na đưa cho Amawasri hơn 1 ngàn USD cùng vé máy bay đi Brazil. Theo lịch trình, cô qua Singapore, Thổ Nhĩ Kỳ rồi Brazil trong thời gian 3 tuần. Toàn bộ chi phí khách sạn, đi lại đều được Na chi trả. 

Ngày 25/9/2014, khi Amawasr đang ở khách sạn thì có người đàn ông da đen đến đưa cho cô 2 hộp nhang cùng vé máy bay nói mang về Thái Lan cho Na. Do nghi ngờ là hàng cấm, cô định mở ra xem nhưng người đàn ông này cản lại. Do đã nhận lời sẽ mang quà về cho Na, lại còn được Na hứa trả công thêm 200 ngàn Baht nên Amawasri đành liều mình bỏ 2 hộp nhang vào hành lý để mang về. Khi quá cảnh ở Việt Nam thì cô bị phát hiện, bắt giữ như đã nêu.

Với hành vi đó, hồi đầu năm 2017, bị cáo Amawasri bị TAND TP.HCM tuyên mức án từ hình. 

Sau đó bị cáo kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt.

Cuối tháng 10/2017, TAND Cấp cao tại TP.HCM đưa vụ án ra xét xử phúc thẩm. Tại phiên tòa, bị cáo Amawasri hết sức bình tĩnh, cố trả lời rành mạch từng câu hỏi của HĐXX. Cô cho rằng lúc đó cô được Na hứa qua Brazil để nhận việc làm với mức lương cao để có điều kiện phụ giúp gia đình. Tuy nhiên khi qua đó cô chờ đợi trong nhiều ngày mà cũng không nhận được việc làm như Na hứa nên rất buồn. Cô có hỏi thì được Na động viên ở thêm thời gian nữa. Thế nhưng chờ mãi vẫn không thấy. Khi cô định quay về nước thì được một người đàn ông da đen đưa tới cho cô hai gói nhang và dặn mang về cho Na. 

“Sao Na không xin việc như đã hứa với bị cáo, mà bị cáo còn mang hàng về cho Na? Vì sao bị cáo thấy đó chỉ là 2 hộp nhang mà được Na trả tiền công cao đến như vậy? Bên Thái lan nhang có đắt đến như vậy không?...”- đại diện VKS nhẹ nhàng truy vấn bị cáo.

Đáp lại, Amawasri nói, “Lúc đó bị cáo từ chối, nhưng một lúc sau thì Na có gọi nhờ mang giúp “món quà” đó về giúp thì Na sẽ trả cho bị cáo 200 ngàn Bath (tương tương khoảng 140 triệu Việt Nam Đồng), vì Na nói xem như đó là phần bồi đắp mà Na đã hứa xin việc cho cô nhưng bội tín. Nghe vậy bị cáo mới nhận lời…”.

Bị cáo nhận thấy hành vi của mình là vi phạm pháp luật. Mức án mà cấp sơ thẩm tuyên là đúng người đúng tội, cô xin lỗi Nhà nước, pháp luật Việt Nam vì hành vi đó. Tuy nhiên cô cầu xin hãy cho cô một cơ hội được sống để trở về với gia đình, bởi cô rất nhớ gia đình và cũng chỉ vì hoàn cảnh nên bị người ta lừa dối, đẩy bị cáo vào con đường chết…

Phát biểu tại phiên tòa, đại diện lãnh sự quán Thái Lan tại TP.HCM đề nghị HĐXX xử lý đúng pháp luật của Nhà nước Việt Nam. Theo đại diện này, bên Thái lan tội danh về ma túy cũng được xử lý rất nghiêm minh, nhưng được chia ra rất nhiều hành vi và có nhiều sự khác biệt so với ở Việt Nam nên ông không bình luận gì, mà tôn trọng pháp luật của mỗi quốc gia. Đại diện này cũng cho biết đã thông báo đến gia đình bị cáo biết thông tin con mình bị xử lý tại Việt Nam vì vi phạm pháp luật. Điều này cũng được phía bị cáo xác nhận là gia đình có biết và đã qua thăm hỏi, động viên cô.

Dù hết sức thành khẩn khai báo, tỏ thái độ ăn năn hối hận, nhưng kết thúc phiên tòa, HĐXX quyết định không chấp nhận kháng cáo, giữ y án tử hình đối với bị cáo Amawasri. 

Theo HĐXX, dù bị cáo có nhân thân tốt, hoàn cảnh khó khăn, là nạn nhân trong đường dây ma túy... nhưng hành vi phạm tội của bị cáo thuộc trường hợp đặc biệt nghiêm trọng. Trước đó, dù nghi ngờ những hộp nhang này là chất cấm, nhưng vì hám lợi, Amawasri vẫn vận chuyển nên cần xử lý nghiêm để răn đe, phòng ngừa tội phạm.

Dù đã được cảnh báo rất nhiều, nhưng thời gian qua vẫn có rất nhiều người, nhất là các cô gái trẻ vẫn “dính” chiêu bài của những kẻ tội phạm trong các đường dây ma túy xuyên quốc gia dụ dỗ hứa xin việc làm nhẹ, lương cao, du lịch đây đó. Có thể một phần trong đó là nạn nhân, nhưng cũng không ít cô gái này là những mắt xích quan trọng trong các đường dây ma túy, nhưng khi bị bắt thì rất tinh vi, khai nhận mình chỉ là nạn nhân để nhận được sự thông cảm, khoan hồng.                                    

Đọc thêm