Hiệu trưởng lĩnh án vì “bán” chứng chỉ nghề

(PLVN) - Ký hợp đồng đào tạo với 27 công ty, doanh nghiệp cấp 857 chứng chỉ sơ cấp nghề và bán cho 127 người các chứng chỉ sơ cấp nghề, hưởng lợi gần 1,2 tỷ đồng, Hiệu trưởng trường trung cấp nghề và đồng phạm phải trả giá.
Các bị cáo tại tòa.
Các bị cáo tại tòa.
Ngày 3/3, TAND TP Hà Nội đưa bị cáo Vũ Tiến Hiệp (SN 1966, nguyên Hiệu trưởng Trường Trung cấp nghề kỹ thuật và nghiệp vụ xây dựng Hà Nội), Lê Thị Nhạn (SN 1976, nguyên cán bộ Trường Trung cấp nghề kỹ thuật và nghiệp vụ xây dựng Hà Nội), Mai Hiển Quế (SN 1988, ở Hà Nam) và Phạm Thị Phương Thanh (SN 1990, nguyên cán bộ Văn phòng Đảng ủy xã Trịnh xá, TP Phủ Lý, Hà Nam) ra xét xử về tội “Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ”. 
Theo cáo trạng, TrườngTrung cấp nghề kỹ thuật và nghiệp vụ xây dựng Hà Nội được Sở Lao động Thương binh và Xã hội TP Hà Nội cấp phép hoạt động đào tạo nghề, được phép tổ chức đào tạo, thi, kiểm tra và cấp các loại chứng chỉ sơ cấp nghề: kinh tế doanh nghiệp, tin học văn phòng… 
Đến ngày 5/8/2010, Trường Trung cấp nghề kỹ thuật và nghiệp vụ xây dựng Hà Nội không được phép cấp chứng chỉ sơ cấp nghề. Nhưng để có kinh phí hoạt động, trả lương, thưởng cho nhân viên, ông Hiệp đã chỉ đạo bà Lê Thị Nhạn – Trưởng phòng hành chính đưa ra thông tin Trường được cấp chứng chỉ sơ cấp nghề. 
Họ đã cấu kết với Mai Hiển Quế, Phạm Thị Phương Thanh là đối tượng ngoài xã hội làm, bán chứng chỉ sơ cấp nghề cho các cá nhân qua mạng xã hội Facebook.
Theo cáo trạng, từ năm 2011 – 7/2017, ông Hiệp, bà Nhạn đã ký Hợp đồng đào tạo với 27 công ty, doanh nghiệp, cấp 857 chứng chỉ sơ cấp nghề và bán cho 127 người các chứng chỉ sơ cấp nghề hưởng lợi số tiền gần 1,2 tỷ đồng.
Vụ việc chỉ vỡ lở khi ngày 14/7/2017, tổ công tác Cơ quan an ninh điều tra – Công an tỉnh Thái Nguyên phát hiện Mai Đức Vượng (ở Đại Từ, Thái Nguyên) có biểu hiện nghi vấn nên đã tiến hành kiểm tra, thu giữ 1 Chứng chỉ sơ cấp nghề của Trường Trung cấp nghề kỹ thuật và nghiệp vụ xây dựng Hà Nội – Tổng Công ty đầu tư và phát triển nhà Hà Nội cấp, ghi cấp cho anh Vượng để trong phong bì chuyển phát nhanh.
Anh Vượng khai do cần chứng chỉ để xin việc nên đã lên Facebook tìm mua chứng chỉ nghề vận hành máy xúc. Anh Vượng đã liên hệ với Phạm Thị Phương Thanh đặt mua với giá 1,2 triệu đồng. Không phải thi, anh Vượng chỉ cần chụp ảnh chứng minh thư, ảnh thẻ chân dung, gửi qua tin nhắn Facebook cho Thanh là xong.
Sau khi nghị án, HĐXX TAND TP Hà Nội tuyên phạt bị cáo Hiệp 5 năm tù về tội "Lạm dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ". Các bị cáo còn lại bị tuyên từ 2 năm đến 4 năm tù theo đúng tội danh bị truy tố. 

Đọc thêm