Hoa mắt trước tiền của khách nước ngoài, chủ nhà hàng lĩnh 7 năm tù

(PLO) - Dù còn trẻ nhưng Minh lại muốn giàu lên nhanh chóng nên khi được vị khách nước ngoài đưa thẻ ngân hàng để quẹt, Minh đã đưa ra lý do thẻ bị lỗi nên quẹt liên tục cả chục lần khiến vị khách mất gần 700 triệu đồng.
Hoa mắt trước tiền của khách nước ngoài, chủ nhà hàng lĩnh 7 năm tù

  Ngày 11/5, TAND TP.HCM tuyên phạt 7 năm tù đối với bị cáo Trần Tuấn Minh (sinh năm 1995, quê ở Châu Thành, Bến Tre) về tội “Sử dụng mạng máy tính, viễn thông, mạng Internet hoặc thiết bị số nhằm chiếm đoạt tài sản”.

Hồ sơ vụ án thể hiện, khoảng 10h tối 11/8/2016, ông Caracciolo David Jonh (quốc tịch Úc) cùng 3 người bạn đến nhà hàng do Minh làm chủ để ăn tối. Khoảng 2h sáng hôm sau, ông Caracciolo David Jonh cùng nhóm bạn ra tính tiền để về nghỉ. Số tiền được chủ nhà hàng báo lại với nhóm ông David Jonh là 13 triệu đồng theo hóa đơn.

Do không đủ tiền mặt nên ông Jonh đã đưa thẻ Visa Card và Master Card cho nhân viên để chi trả. Dù đã cà thành công lần đầu, nhưng với ý định chiếm đoạt tiền của khách nên Minh viện lý do thẻ bị lỗi để cà thẻ 10 lần, trong đó có 8 lần cà thẻ thành công, lấy đi 663 triệu đồng (chưa bao gồm 20 triệu tiền phí ngân hàng) của khách.

Sau khi cà xong, Minh lấy 6 hóa đơn có tổng giá trị hơn 23 triệu đồng đưa cho ông Jonh ký. Riêng 2 hóa đơn có tổng giá trị 640 triệu đồng thì Minh giả chữ ký của chủ thẻ nhằm chiếm đoạt.

Sáng hôm sau, ngày 12/8/2016, Minh đến ngân hàng VietinBank Chi nhánh TP.HCM rút 660 triệu đồng đã chiếm đoạt của vị khách người Úc về tiêu xài.

Sau khi về nước, ông Caracciolo David Jonh mới phát hiện mình đã mất số tiền nhiều hơn số phải thanh toán đã ăn uống tại nhà hàng của Minh. Ông David Jonh tìm cách liên lạc để báo cho Minh biết với mong muốn Minh sẽ trả lại tiền cho mình một cách êm đẹp. Tuy nhiên qua rất nhiều lần xuống nước, Minh vẫn không chịu trả mà còn thách thức khiến ông David Jonh không còn cách nào khác đành phải gửi đơn tố cáo và ủy quyền cho bạn tại Việt Nam tiếp tục làm đơn tố cáo đến nhà chức trách Việt Nam.

Sau đó, cơ quan điều tra mời làm việc, Minh mới thừa nhận hành vi phạm tội và đã trả lại số tiền hơn 683 triệu đồng đã chiếm đoạt của ông Jonh, gồm 663 triệu đồng tiền cà thẻ tín dụng và 20 triệu đồng tiền phí ngân hàng nhằm khắc phục hậu quả.

Dù ông Caracciolo David Jonh không yêu cầu xử lý hình sự đối với Minh, nhưng cho rằng hành vi của Minh là nguy hiểm cho xã hội, làm ảnh hưởng đến hình ảnh đất nước trong mắt du khách nước ngoài nên cơ quan điều tra khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với Minh. 

Tại phiên tòa, Minh tỏ ra ăn năn hối hận. Minh cho rằng mình tham lam nhất thời mới phạm tội. Cụ thể nhà hàng của Minh là sang lại từ người chị gái của mình với một người bạn. Đây là một quán bar mini với diện tích khoảng 30m2 và thuê 10 nhân viên phục vụ. Do thuê mặt bằng ở trung tâm quận 1 đắt đỏ, chi phí cao nên lời lãi không bao nhiêu. Trong khi đó bố mẹ già yếu ở quê cần tiền chữa bệnh nên Khi thấy vị khách có nhiều tiền trong thẻ, bị cáo đã không làm chủ được lòng ham muốn nên đã cà thẻ nhiều lần.

“Thực tình số tiền bị cáo sau khi đi rút từ ngân hàng bỏ vào cốp xe và bị mất hết nên khi bị phát hiện, bị cáo đành phải nhờ ba mẹ ở quê cầm cố hết nhà cửa và vay mượn khắp nơi để khắc phục hậu quả. Bị cáo mong HĐXX xem xét cho bị cáo mức án nhẹ để bị cáo sớm về chăm sóc bố mẹ…”- bị cáo Minh giải bày.

Với hành vi đó, đại diện VKS cho rằng cần xem xét gia cảnh của Minh để có mức án phù hợp nên đề nghị HĐXX tuyên phạt bị cáo Minh từ 7 đến 8 năm tù. 

Sau khi xem xét các tình tiết tăng nặng giảm nhẹ, HĐXX tuyên án bị cáo Minh 7 năm tù.

Đọc thêm