Hoãn phiên tòa xử 7 bị cáo đưa người trốn sang Anh

(PLVN) - TAND tỉnh Hà Tĩnh đã phải hoãn phiên tòa xét xử 7 bị cáo liên quan đến vụ Phạm Thị Trà My (một trong 39 người tử vong trong xe container trên đường vượt biên sang Anh) do vắng quá nhiều người làm chứng.
Các bị cáo tại phiên tòa sơ thẩm sáng 31/8.
Các bị cáo tại phiên tòa sơ thẩm sáng 31/8.

Ngày 31/8, TAND tỉnh Hà Tĩnh mở phiên tòa sơ thẩm, đưa 7 bị cáo gồm Nguyễn Thị Thúy Hòa (SN 1984), Võ Văn Kỳ (SN 1962), Võ Văn Hồ (SN 1952), Lê Văn Huệ (SN 1967) cùng trú tỉnh Nghệ An; Trần Đình Trường (SN 1985, trú huyện Can Lộc, Hà Tĩnh), Nguyễn Quốc Thành (SN 1994, trú quận Cái Răng, TP Cần Thơ) và Nguyễn Thị Thúy Diễm (SN 1990, lấy chồng Trung Quốc, trú TP Thụy An, Chiết Giang, Trung Quốc) ra xét xử về tội “Tổ chức, môi giới cho người khác trốn ra nước ngoài hoặc ở lại nước ngoài trái phép”.

Các bị cáo này liên quan đến vụ việc chị P.T.T.M (một trong 39 người tử vong trong xe container trên đường vượt biên sang Anh).

Qua phần thủ tục, chủ tọa phiên tòa Trương Thị Lệ Thu thông báo trong 64 người làm chứng chỉ một người có mặt và 1 bị cáo quê Nghệ An có đơn xin vắng mặt do đang điều trị ung thư tại bệnh viện.

Do việc việc vắng nhiều người làm chứng có thể ảnh hưởng đến quyền lợi của các bị cáo được pháp luật bảo vệ, đại diện VKSND tỉnh Hà Tĩnh đề nghị xem xét hoãn phiên tòa. Sau khi hội ý tại chỗ, chủ tọa Trương Thị Lệ Thu quyết định hoãn phiên tòa và mở lại phiên xử vào lúc 7h30 ngày 14/9/2020.

Theo tài liệu điều tra của Công an tỉnh Hà Tĩnh, đầu tháng 6/2019, Trần Đình Trường liên lạc với Nguyễn Thị Thúy Hòa và Nguyễn Thị Thúy Diễm làm hồ sơ cho chị P.T.T.M (26 tuổi, trú tại thị trấn Nghèn, huyện Can Lộc) sang Anh với chi phí 22.000 USD. Chị M sau đó được Hòa và Diễm đưa qua Trung Quốc và làm thủ tục xuất cảnh sang Pháp. Chị M tiếp tục được đường dây này hướng dẫn nhập cảnh bất hợp pháp vào Anh bằng cách trốn trong thùng xe container cùng với 38 người khác. Đến ngày 23/10/2019, Cảnh sát Anh phát hiện thi thể 39 người tử vong trong thùng xe container ở hạt Essex, Vương quốc Anh.

Cơ quan điều tra xác định, ngoài Trường, Hòa và Diễm, 4 nghi can còn lại cũng liên quan đến việc đưa hàng chục lao động người Hà Tĩnh và các tỉnh Hải Dương, Hải Phòng, Nam Định, Nghệ An, Tây Ninh sang làm việc bất hợp pháp tại Anh và các nước châu Âu.

Trước đó, ngày 23/10/2019, cảnh sát Anh tìm thấy 39 thi thể trong thùng container tại khu công nghiệp Grays, hạt Essex, đông bắc thủ đô London. Toàn bộ người tử vong  đều là người Việt Nam, gồm tỉnh Nghệ An 21 người, Hà Tĩnh 10 người, Hải Phòng 3 người, Quảng Bình 3 người, Thừa Thiên Huế và Hải Dương mỗi tỉnh 1 người.

Đọc thêm