Hôm nay xét xử đại gia Bạch Diệp và ông Nguyễn Thành Tài

(PLVN) - Sáng nay (15/3), TAND TPHCM bắt đầu phiên sơ thẩm xử vụ sai phạm liên quan đến việc hoán đổi nhà đất 185 Hai Bà Trưng và 57 Cao Thắng, đại gia Bạch Diệp và ông Nguyễn Thành Tài hầu tòa.
Hôm nay xét xử đại gia Bạch Diệp và ông Nguyễn Thành Tài

Chủ tọa phiên tòa là ông  Phạm Lương Toản - chánh tòa hình sự TAND TP HCM; đại diện Viện KSND TP.HCM tham gia phiên tòa gồm 3 kiểm sát viên: Lê Thị Đông, Phạm Văn Hiền, Trịnh Thị Lan Anh. 

Các bị cáo: Nguyễn Thành Tài (cựu Phó Chủ tịch Thường trực UBND TPHCM), Trần Nam Trang (cựu Phó Giám đốc Sở tài chính), Vy Nhật Tảo (cựu Giám đốc Trung tâm ca nhạc nhẹ TPHCM), Nguyễn Thành Rum (cựu Giám đốc Sở VH TT DL), Lê Văn Thanh (cựu Phó Chánh Văn phòng UBND TPHCM), Lê Tôn Thanh (cựu Phó Giám đốc Sở VH TT DL), Huỳnh Kim Phát (cựu Phó Chánh Văn phòng UBND TPHCM), Nguyễn Thanh Nhàn (cựu Phó Giám đốc Sở TN&MT), Đào Anh Kiệt (cựu Giám đốc Sở TN&MT TPHCM) - cùng bị xét xử về tội “Thiếu tinh thần trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng” theo khoản 2, Điều 285 Bộ luật hình sự năm 1999;

Bị cáo Dương Thị Bạch Diệp (Giám đốc Cty TNHH Bất động sản Diệp Bạch Dương) bị truy tố về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” theo khoản 4,5 Điều 174 Bộ luật Hình sự năm 2015.

Theo cáo trạng, Cty Diệp Bạch Dương (do bà Dương Thị Bạch Diệp làm đại diện theo pháp luật) và Trung tâm ca nhạc nhẹ TPHCM (trực thuộc Sở VH-TT&DL TP.HCM) được giao quản lý trụ sở tại 185 Hai Bà Trưng.

Năm 2007 đại diện Trung tâm ca nhạc nhẹ và đại diện Cty Diệp Bạch Dương gặp nhau và bàn bạc, hợp tác đầu tư và nâng cấp trụ sở.

Từ đề xuất của bà Diệp, cả hai bên đã thống nhất tìm một bất động sản khác tương đương để đổi và nhận khu đất 185 Hai Bà Trưng, hợp nhất với các thửa đất hiện tại để xây dựng tổ hợp khách sạn nhà hàng. Cty Diệp Bạch Dương sẽ hỗ trợ trung tâm xây dựng Trung tâm ca nhạc nhẹ  tại một địa điểm khác phù hợp.

Tháng 2/2008 bà Diệp đã tìm được thửa đất tại 57 Cao Thắng (quận 3, TPHCM) và làm đơn xin hoán đổi tài sản gửi UBND TPHCM và các cơ quan liên quan đề nghị đổi đất 57 Cao Thằng lấy đất 185 Hai Bà Trưng và Công ty Diệp Bạch Dương sẽ hỗ trợ Trung tâm ca nhạc nhẹ 20 tỷ đồng. Ông Nguyễn Thành Rum đã họp lãnh đạo Sở và thống nhất chủ trương hoán đổi.

Sau đó bà Diệp gặp ông Nguyễn Thành Tài đề nghị trình bày về phương án hoán đổi, sau đó ông Tài gặp ông Lê Hoàng Quân (Chủ tịch UBND TPHCM) để xin ý kiến. Ông Quân đã chấp thuận cho thực hiện việc hoán đổi nhưng phải thông qua Sở Tài chính - Ban chỉ đạo 09 đề xuất.

Ông Tài liền chỉ đạo các cơ quan liên quan thực hiện việc này.

Sau khi thống nhất việc hoán đổi, Cty Diệp Bạch Dương đã nhận mặt bằng 185 Hai Bà Trưng và giấy tờ liên quan. Tuy nhiên, bà Diệp lại không bàn giao giấy tờ nhà đất tại 57 Cao Thắng cho Trung tâm ca nhạc nhẹ, và yêu cầu hủy việc hoán đổi.

Sau đó Sở Tài chính TP.HCM đã làm văn bản gửi lãnh đạo TP.HCM đề xuất không thu thêm khoản tiền hơn 4 tỉ đồng được xác định là tiền chênh lệch quyền sử dụng đất.

Tháng 1/2013, ông Lê Hoàng Quân -  với danh nghĩa Chủ tịch UBND TPHCM  - đã chủ trì cuộc họp với các phó chủ tịch UBND TPHCM cùng các sở, ngành, kết luận: Chấp nhận hoàn trả 5 tỷ đồng cho Cty Diệp Bạch Dương, yêu cầu công ty này nộp hơn 4 tỷ đồng tiền chênh lệch quyền sử dụng đất; Yêu cầu Sở TN&MT cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất tại 185 Hai Bà Trưng cho Cty Diệp Bạch Dương.

Nhận được giấy chứng nhận đất 185 Hai Bà Trưng, bà Diệp thế chấp cho Ngân hàng Phương Nam vay 160 tỷ đồng. Thế chấp đất 57 Cao Thắng, vay và còn dư nợ ngân hàng Agribank số tiền là 2.904 tỷ đồng, lãi là hơn 2.500 tỷ đồng...

Theo có trạng, bà Dương Thị Bạch Diệp đã có hành vi gian dối khi sử dụng nhà đất số 57 Cao Thắng, là tài sản đã thế chấp, hoán đổi nhà đất 185 Hai Bà Trưng. Có hành vi gian dối che giấu việc đã thế chấp nhà đất số 57 Cao Thắng vay vốn tại ngân hàng, nhưng không thông báo, hoặc cung cấp thông tin về việc đã thế chấp.

Sau khi được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng nhà ở và đất ở 185 Hai Bà Trưng, bà Diệp  đã thay đổi không đưa tài sản này vào ngân hàng để rút giấy chứng nhận quyền sử dụng 57 Cao Thắng đang thế chấp để bàn giao, sang tên, xác lập quyền sở hữu nhà nước cho Trung tâm như đã cam kết.

Đến nay không có khả năng trả nợ, việc chiếm đoạt đã hoàn thành, giá trị tài sản thời điểm tháng 10/2010 là 186 tỷ đồng, tài sản tại 185 Hai Bà Trưng là 352 tỷ đồng.

Cáo trạng cũng cáo buộc  bị cáo Nguyễn Thành Tài có hành vi ký văn bản 956/UBND-ĐTMT gửi các đơn vị liên quan, có nội dung chấp thuận cho hoán đổi tài sản 185 Hai Bà Trưng và tài sản 57 Cao Thắng, không sát sao trong việc chỉ đạo kiểm tra xác minh điều kiện pháp lý nhà đất 57 Cao Thắng, dẫn tới việc không có đơn vị nào chịu trách nhiệm kiểm tra, xác minh điều kiện pháp lý nhà đất 57 Cao Thắng, không phát hiện nhà đất 57 Cao Thắng đã bị bị bà Diệp lừa, dẫn đến gây thất thoát tài sản nhà nước;

Các bị cáo Vy Nhật Thảo, Nguyễn Thành Rum, Lê Tôn Thanh là lãnh đạo các đơn vị có trách nhiệm trực tiếp quản lý, sử dụng nhà đất 185 Hai Bà Trưng, khi đề xuất hoán đổi tài sản này với nhà đất số 57 Cao Thắng, không tìm hiểu kỹ các quy định nhà nước mà chỉ căn cứ vào tính khả thi và lợi ích của phương án hoán đổi do Cty Diệp Bạch Dương đề xuất, bị bà Dương Thị Bạch Diệp lừa đảo, không phát hiện được nhà đất số 57 Cao Thắng đã bị thế chấp.

Bị cáo Trần Nam Trang là cán bộ trực tiếp tham mưu giúp việc cho bà Đào Thị Hương Lan (Giám đốc sở Tài chính), Thường trực Ban chỉ đạo 09 TPHCM, trong việc thực hiện chỉ đạo của ông Nguyễn Thành Tài đối với việc hoán đổi tài sản phải đảm bảo về hoán đổi là đúng quy định, không gây thất thoát cho nhà nước, nhưng Trần Nam Trang không căn cứ vào quyết định 09/2007/QĐ-TTg của Thủ tướng, về việc sắp xếp xử lý nhà đất thuộc sở hữu nhà nước quản lý sử dụng, mà chỉ dựa trên chấp thuận chủ trương cho thực hiện hoán đổi của lãnh đạo UBND TPHCM.

Bị cáo Huỳnh Kim Phát, Lê Văn Thanh là những cán bộ trực tiếp tham mưu giúp việc cho ông Nguyễn Thành Tài, đã không căn cứ vào quyết định số 09/200/QĐ-TTg của Thủ tướng, mà chỉ dựa vào ý kiến thống nhất cho hoán đổi của các thành viên Ban chỉ đạo 09 để trình Nguyễn Thành Tài ký văn bản gửi các đơn vị liên quan, có nội dung về việc chấp thuận chủ trương và chỉ đạo việc hoán đổi.

Bị cáo Nguyễn Thanh Nhàn là đại diện Sở Tài nguyên và Môi trường trong thành phần Ban chỉ đạo 09, có trách nhiệm tham gia các cuộc họp bàn chủ trương hoán đổi do Sở Tài chính chủ trì. Tuy không trực tiếp tham dự các cuộc họp nhưng đã được nghe báo cáo kết quả các cuộc họp này. Nguyễn Thanh Nhàn không có ý kiến chỉ đạo hay tham gia gì, mặc dù nhận thức được quyền sở hữu hợp pháp không có tranh chấp thế chấp đối với nhà đất 57 Cao Thắng, là điều kiện tiên quyết bắt buộc để thực hiện hoán đổi.

Nguyễn Thanh Nhàn đã không kiểm tra nên không cung cấp được thông tin về nhà đất 57 Cao Thắng vẫn đang bị thế chấp, nên cũng có trách nhiệm liên đới gây hậu quả thiệt hại tài sản cho nhà nước.

Bị cáo Đào Anh Kiệt là người trực tiếp ký cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sử dụng nhà ở đối với 185 Hai Bà Trưng, xác định pháp lý về quyền sở hữu hợp pháp đối với tài sản này cho Cty Diệp Bạch Dương, thực hiện không đúng quy định việc cấp giấy chứng nhận quy định tại điều 16 Nghị định 88/2009/NĐ-CP của Chính phủ.

Đào Anh Kiệt không làm hết trách nhiệm trong việc chỉ đạo lập hồ sơ theo đúng quy định, không tiến hành kiểm tra pháp lý tài sản nên không phát hiện được nhà đất 57 Cao Thắng đang bị thế chấp, hậu quả thiệt hại cho tài sản nhà nước. 

PLVN tiếp tục cập nhật thông tin./.

Đọc thêm