Hung thủ thực sự vụ 'án oan Nguyễn Thanh Chấn' chính thức lãnh án

(PLO) - Hôm nay, TAND Cấp cao tại Hà Nội đã mở phiên tòa phúc thẩm, tuyên y án sơ thẩm, 12 năm tù đối với Lý Nguyễn Chung.
Hung thủ thực sự vụ 'án oan Nguyễn Thanh Chấn' chính thức lãnh án

Theo bản án sơ thẩm Lý Nguyễn Chung (29 tuổi) bị truy tố về hành vi giết người, cướp tài sản, và tuyên án tù 12 năm.

Sau bản án sơ thẩm, gia đình bị hại kháng cáo toàn bộ bản án, đề nghị tăng mức tiền bồi thường dân sự, làm rõ nghi vấn có đồng phạm.

Tại phiên tòa hôm nay, Chung khai nhận lại hành vi đã gây ra 14 năm trước. Theo đó, đêm 15/8/2003,  khi là cậu bé chưa tròn 15 tuổi, Chung tới tiệm tạp hóa của chị Nguyễn Thị Hoan mua dầu gội đầu. Nhìn thấy hộp đựng tiền trong tủ kính bày hàng, Chung nảy sinh ý định chiếm đoạt tài sản. Để thực hiện âm mưu, Chung đoạt mạng chủ quán cướp đi hai nhẫn vàng, 59.000 đồng và bỏ trốn ngay sau đó. 

Chung trình bày không có mâu thuẫn với nạn nhân, gây án đến cùng vì muốn "diệt khẩu" khi bị nhận diện.

Cũng tại phiên tòa hôm nay, Chung khẳng định một mình thực hiện, không có ai cùng tham gia hay xúi giục.

Tòa phúc thẩm xác định hiện không có dấu hiệu thể hiện vụ án có đồng phạm, không có căn cứ để tăng hình phạt với Chung theo yêu cầu của gia đình bị hại. Tòa tuyên y án sơ thẩm 12 năm tù với bị cáo. Bản án phúc thẩm cũng hủy phán quyết về bồi thường dân sự cho gia đình bị hại bởi cần xác định người thừa kế tài sản của cha Chung (đã mất).

Như PLVN đã đưa tin, liên quan đến vụ án này, đã nảy sinh một vụ án oan chấn động. Người đã bị oan là ông Nguyễn Thanh Chấn. Sau khi án mạng xảy ra, ông Chấn đã bị kết tội oan,  ngồi tù hơn 10 năm. Chỉ đến khi Chung ra đầu thú, ông Chấn mới được giải oan.

Đọc thêm