Hủy án sơ thẩm vụ công an xã nhận tiền bồi dưỡng

(PLO) - Sau 7 ngày nghị án, chiều ngày 30/1/2018 TAND tỉnh Nghệ An đã tuyên hủy toàn bộ bản án cấp sơ thẩm điều tra xét xử lại. 
Hai bị cáo Nguyễn Duy Điều và Lê Văn Ánh.
Hai bị cáo Nguyễn Duy Điều và Lê Văn Ánh.

Trước đó, như Báo PLVN đã đưa ngày 23/1/2018, TAND tỉnh Nghệ An đưa ra xét xử phúc thẩm vụ án “Nhận hối lộ” theo đơn kháng cáo của bị cáo Nguyễn Duy Điều (SN 1960) và Lê Văn Ánh (SN 1961) đều trú tại xã Diễn Hải, Diễn Châu (Nghệ An).

Theo đó, Nguyễn Duy Điều bị TAND huyện Diễn Châu tuyên phạt 30 tháng tù, Lê Văn Ánh 15 tháng tù cùng một tội danh “Nhận hối lộ”.

Hai bị cáo có đơn kháng cáo không đồng ý với quyết định của tòa, cho rằng việc nhận tiền của các chủ kiốt kinh doanh dịch vụ tại biển Hòn Câu là các chủ kiốt tự nguyện đưa tiền bồi dưỡng tổ an ninh công an xã, số tiền này được ghi vào sổ sách mỗi tháng theo sự chỉ đạo của ông Đậu Quang Hòa Trưởng công an xã, do đó ông Hòa cũng phải chịu trách nhiệm.

Quá trình xét xử phúc thẩm, đại diện Viện KSND tỉnh Nghệ An đã đề nghị HĐXX hủy toàn bộ bản án để điều tra xét xử lại do cấp sơ thẩm còn chưa làm rõ được nhiều tình tiết để cấu thành tội nhận hối lộ của bị cáo. Chưa lấy lời khai của những người làm chứng và người có liên quan, chưa đấu tranh về việc có hay không có mại dâm tại các quán dịch vụ nói trên... 

Đặc biệt, tại hồ sơ vụ án, có các tin nhắn qua lại giữa chị Nguyễn Thị Duyên (con gái Nguyễn Duy Điều) với một người tên là “Anh Phương CA” có nội dung liên quan đến vụ án như: Thuê luật sư, chạy án, chạy thẩm phán. Một file ghi âm được bị cáo cung cấp được cho là cuộc trao đổi giữa bị cáo điều và người đàn ông tên Phương được cho là điều tra viên trong vụ án này với nội dung chạy án, không thuê luật sư, chạy thẩm phán…

Người tên Phương trong tin nhắn với Duyên và trong cuộc trao đổi với bị cáo Điều trong flie ghi âm có phải là điều tra trong vụ án hay không ?. Nếu là điều tra viên thì việc trao đổi với người nhà bị cáo và bản thân bị cáo trong vụ án có làm thay đổi bản chất vụ án hay không ?.

Bị cáo Điều khai nhận thì việc khai việc mua bán dâm là có sự mớm cung của điều tra viên, việc này cũng cần xác minh làm rõ./.

Đọc thêm