Hủy án vụ truy đuổi 'tình địch' gây chết người

(PLO) - Thấy tình địch chở bạn gái cũ bỏ chạy, Vinh cùng nhóm bạn lên xe gầm rú rượt đuổi loạn cả phố phường. Trước sự hung hăng của cả chục thanh niên, nạn nhân chở bạn gái chạy hết tốc lực để thoát thân. Tuy nhiên, anh này đã mất tay lái, đâm vào gốc cây và chết tại chỗ. Còn bạn gái ngồi sau tuy thoát chết nhưng bị di chứng nặng nề. 
Các bị cáo sau phiên tòa phúc thẩm
Các bị cáo sau phiên tòa phúc thẩm

Đội quân đi “đòi tình” giữa đêm khuya

Hồ sơ vụ án thể hiện, Phạm Quang Vinh (SN 2000, ngụ huyện Hòa Thành, tỉnh Tây Ninh) và Lê Thị Thúy Quỳnh có quan hệ tình cảm với nhau. Thời gian sau, Quỳnh chia tay Vinh và có quan hệ tình cảm với Vũ Tấn Khoa. Cho rằng việc bạn gái chia tay mình là do Khoa nên Vinh gọi nhóm bạn đến gặp Khoa để xem tình địch “to gan đến cỡ nào”.

Khoảng 21h ngày 4/1/2017, biết Khoa đang ở trong nhà trọ nằm trên đường Cách mạng Tháng 8 (TP Tây Ninh) cùng với Quỳnh và Lương Hiền Duy (bạn của Khoa, Quỳnh), Vinh gọi nhóm bạn đến trước khu vực nhà trọ, chờ Khoa xuất hiện để đánh dằn mặt. Nhóm Vinh đã gọi điện cho chủ nhà trọ đuổi Khoa và Quỳnh về, nhưng chủ nhà trọ không bắt máy. Sợ giữa đêm khuya mà tụ tập sẽ bị phạt nên nhóm Vinh ra quán nước đối diện chờ Khoa ra để đánh.

Khoảng 15 phút sau, Khoa chở Quỳnh đi từ nhà trọ ra liền bị Vinh và nhóm bạn chạy ra định chặn lại nhưng không kịp. Khoa tăng tốc bỏ chạy. Thấy vậy, cả nhóm của Vinh hò hét rồi lên xe máy đuổi theo Khoa để bắt tình địch phải dừng lại nói chuyện phải trái.

Khi đến gần trụ điện số 7 (thuộc khu phố 2, phường 3, TP Tây Ninh), nhóm của Vinh đuổi kịp Khoa. Một thanh niên trong nhóm Vinh chạy phía sau xe của Khoa kêu dừng lại nhưng Khoa không dừng mà quay đầu nhìn lại phía sau. Do Khoa chạy tốc độ nhanh nên khi quay đầu lại bị đã lạc tay lái, xe lao lên lề đường đụng vào cây sắt cắm cờ trên lề, rồi tiếp tục đâm vào gốc cây. Xe và người ngã xuống khiến Khoa chết tại chỗ. Riêng Quỳnh bị thương rất nặng, được đưa đi cấp cứu, nhưng tỷ lệ thương tật là 85%.

Với hành vi đó, lúc đầu, CQĐT Công an TP Tây Ninh khởi tố các bị can về tội “Gây rối trật tự công cộng”. Thấy vụ án có tính phức tạp, CQĐT Công an tỉnh Tây Ninh rút hồ sơ điều tra và thay đổi tội danh khởi tố thành “Giết người”.

Hủy án để điều tra lại

Cuối năm 2017, TAND tỉnh Tây Ninh đã đưa vụ án ra xét xử. Các bị cáo thừa nhận hành vi có rượt đuổi làm bị hại Khoa té ngã gây thương vong cho hai nạn nhân nhưng không thừa nhận hành vi giết người như cáo buộc của VKS.

Trong vụ án này, có bị cáo Nguyễn Huỳnh Đức ban đầu có tụ tập cùng nhóm thanh niên nhưng không tham gia rượt đuổi. VKS cho rằng trong lúc các thanh niên lấy xe máy rượt đuổi Khoa, Đức từ bên kia đường chạy theo không kịp, Đức kêu 1 thanh niên khác chở theo nhưng người này đã chở 1 thanh niên khác nên không đồng ý chở Đức. Do đó, việc Đức không tham gia cùng đồng phạm rượt đuổi theo Khoa là ngoài ý muốn của Đức, còn thực tế về mặt ý chí thì Đức đã đồng phạm với các bị cáo khác…”.

Sau khi xem xét, HĐXX cấp sơ thẩm đã tuyên phạt bị cáo Trần Thanh Vinh, Bùi Thành Đạt, mỗi bị cáo 14 năm tù; Phạm Quang Vinh 8 năm tù; Huỳnh Quốc Khánh 6 năm tù; Nguyễn Thanh Tiền, Phạm Thành Đạt và Trần Quốc Đạt cùng 7 năm tù; Các bị cáo Nguyễn Thanh Sang, Bùi Thành Lộc và Nguyễn Huỳnh Đức mỗi bị cáo 3 năm tù (cho hưởng án treo) về tội “Giết người”.

Ngày 10/8/2018, vụ án được TAND Cấp cao tại TP HCM đưa ra xét xử phúc thẩm theo đơn kháng cáo của 6 bị cáo. Các bị cáo khai rằng chỉ muốn chặn nạn nhân lại để “nói chuyện” chứ không hề có ý định giết nạn nhân vì không ai mang theo hung khí hay bàn bạc gì về việc sẽ giết nạn nhân. 

Các luật sư bào chữa cho các bị cáo cho rằng, qua chứng cứ hồ sơ vụ án, không thể hiện các bị cáo có hành vi giết người vì không bàn bạc, không mang hung khí. Lời khai các bị cáo mâu thuẫn nhau như ai là người ép xe nạn nhân, hồ sơ vụ án đến nay chưa xác định tốc độ các xe, khoảng cách giữa các xe…

Sau khi nghị án, HĐXX nhận thấy hồ sơ vụ án còn nhiều điểm chưa rõ nên đã quyết định hủy bản án sơ thẩm, giao cấp sơ thẩm điều tra, xét xử lại.

Đọc thêm