Kẻ cướp tiệm vàng lĩnh án sau 6 năm trị bệnh tâm thần

(PLO) - Ngày 9/5, TAND Thành phố Hồ Chí Minh tuyên phạt bị cáo Lê Đức Thắng sinh năm 1990, quê Quảng Nam với mức án 20 năm tù (trong đó 12 năm về tội giết người và 8 năm về tội cướp tài sản).
Dùng súng đi cướp tiệm vàng, Thắng lĩnh 20 năm tù.

​
Dùng súng đi cướp tiệm vàng, Thắng lĩnh 20 năm tù. ​

Theo hồ sơ vụ án, vào đầu tháng 2/2011, sau khi được một số đối tượng rủ rê về việc đi cướp tiệm vàng để có tiền tiêu xài và trả nợ, Lê Đức Thắng đã liên hệ với anh trai ở Đắk Nông mua 1 khẩu súng tự chế với giá 4 triệu đồng. Các đồng bọn khác mua 4 con dao để làm công cụ gây án.

Sau khi có vũ khí, khoảng 17h ngày 16/2/2011, cả nhóm chạy xe máy lòng vòng trên địa bàn quận Bình Tân, TP.HCM để do thám tình hình xem tiệm vàng nào sơ hở thì ra tay cướp.

Đến khoảng 19h cùng ngày, cả nhóm về phòng trọ lấy 4 con dao, riêng Thắng xách khẩu súng cùng 15 viên đạn rồi tiếp tục ra đường tìm kiếm “con mồi”.

Tuy nhiên do đêm chưa khuya nên cả nhóm không dám ra tay, mà chạy xe đi uống cà phê. Sau đó chúng quan sát thấy có tiệm vàng Kim Ngọc Thành 2 nằm trên đường tỉnh lộ 10 (quận Bình Tân) hơi vắng khách nên cả nhóm quyết định tiến hành vụ cướp.

Theo kế hoạch vạch ra, Thắng cầm súng cùng 1 người khác vào bên trong tiệm vàng để uy hiếp nhằm lấy vàng, còn 2 tên khác đứng ngoài cảnh giới, ngăn cản nếu có ai vào can ngăn.

Thấy Thắng cầm súng, nhân viên tiệm vàng không bỏ chạy, mà vẫn tiến sát về phía Thắng nên anh ta lên đạn, nhắm vào nhân viên tiệm vàng, bóp cò. May mắn viên đạn đi chệch hướng, nhân viên thoát chết, bỏ chạy vào nhà kêu cứu.

Đúng lúc này, chủ nhà cùng nhiều người chạy ra trợ giúp thì bị nhóm của Thắng đánh lại. Đặc biệt, Thắng còn lên đạn bắn tiếp một phát, nhưng chỉ trúng vào chân nhân viên tiệm vàng. Thấy phía tiệm vàng có đông người nên nhóm Thắng bỏ chạy tẩu thoát. Riêng Thắng bị quần chúng bắt giữ, giao cho công an.

Với các hành vi đó, đồng bọn của Thắng đều bị đưa ra xử tội cướp tài sản. Riêng Thắng cầm súng bắn nên chịu cả hai tội là cướp tài sản và giết người, với tình tiết định khung tăng nặng là giết nhiều người. Tuy nhiên do quá trình điều tra, Thắng được xác định là tâm thần nên phải bắt buộc đưa đi chữa bệnh. 

Sau gần 6 năm điều trị, Thắng khỏe mạnh trở lại nên tiếp tục bị đưa ra xét xử.  

Tại phiên tòa ngày 9/5, bị cáo thành khẩn khai báo. Luật sự bào chữa chỉ định cho bị cáo đề nghị không xử bị cáo tội giết người vì động cơ mục đích của bị cáo là cướp. Hơn nữa, bị cáo chỉ bắn hù dọa, chứ không phải chủ ý bắn vào những bộ phận trọng yếu để giết người.

Tuy nhiên ý kiến của luật sư không được HĐXX chấp nhận.

Vừa nghe tuyên án, bị cáo Thắng gần như ngã quỵ nhưng được các chiến sĩ cảnh sát dịu dậy./. 

Đọc thêm