Kẻ giết người, đốt xác đêm 30 Tết lĩnh án tử hình

(PLVN) - Giết người, phóng hỏa đốt xác phi tang, Trần Văn Tỉnh bị Tòa sơ thẩm tuyên chung thân. Cho rằng mức án trên là thấp, đại diện VKSND cùng cấp đã kháng nghị tăng nặng hình phạt đối với bị cáo.
Bị cáo tại tòa
Bị cáo tại tòa
Ngày 24/5, TAND Cấp cao tại Hà Nội đưa bị cáo Trần Văn Tỉnh (SN 1967, ở Kim Lũ, Sóc Sơn, Hà Nội), ra xét xử về các tội “Giết người”, “Cướp tài sản” và “Hủy hoại tài sản". Nạn nhân trong vụ án là ông Trần Văn Trường (họ hàng nội tộc với bị cáo).
Phiên tòa được mở theo kháng cáo toàn bộ bản án của gia đình bị hại vì cho rằng vụ án còn bỏ lọt tội phạm và kháng nghị của VKSND TP Hà Nội đề nghị tăng nặng hình phạt với bị cáo.
Đây là vụ án giết người, cướp tài sản đêm 30 Tết rúng động ở huyện Sóc Sơn (Hà Nội).
Theo nội dung bản án sơ thẩm, tối 27/1/2017 (tối 30 Tết), Trần Văn Tỉnh đến nhà ông Nguyễn Văn Thống (SN 1973, ở Kim Lũ) ăn cơm tất niên. Ăn uống xong, Tình nhìn thấy điện thoại của em trai chủ nhà để chỗ quần áo và nhân lúc không ai để ý liền lấy trộm tài sản trên.
Trên đường đạp xe về, Tỉnh thấy lán trại của ông Trần Văn Trường (anh em trong nội tộc với Tỉnh) vẫn sáng đèn nên dừng xe rồi đi bộ vào. Tới nơi, Tỉnh thấy chủ lán nằm ngủ trên giường gấp, đắp chăn tới cổ. 
Do có mâu thuẫn thù tức từ trước nên Tỉnh nảy sinh ý định đánh chết ông Trường. Tỉnh liền dùng cuốc ở hiện trường thực hiện hành vi phạm tội.
Khi biết ông Trường đã tử vong, Tình đốt xác nạn nhân nhằm phi tang. Trước khi rời khỏi hiện trường, Tỉnh còn tiện tay “cầm” luôn điện thoại của nạn nhân. 
Sau đó, người dân xung quanh phát hiện đám cháy nên đã kéo đến hiện trường dập lửa. Tỉnh cũng đi ra hiện trường để quan sát, nghe ngóng sự việc. 
Cơ quan chức năng xác định nạn nhân tử vong do chấn thương sọ não, vỡ xương sọ, giập và chảy máu não. Tài sản bị thiệt hại do cháy gây ra là hơn 2 triệu đồng. Đến ngày 31/1/2017, Tỉnh bị CQĐT bắt khẩn cấp và sau đó đã khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội của mình.
Quá trình điều tra, CQĐT đã quyết định trưng cầu giám định pháp y tâm thần đối với Tỉnh. Theo kết luận của Viện Pháp y tâm thần Trung ương thì “trước, trong, sau khi thực hiện hành vi phạm tội, Trần Văn Tỉnh mắc bệnh tâm thần: Bệnh rối loạn nhân cách thực tổn”.
Với hành vi trên, Tỉnh bị HĐXX TAND TP Hà Nội tuyên tù chung thân về tội “Giết người”, “Cướp tài sản” và “Hủy hoại tài sản”.
Sau phiên tòa, đại diện gia đình bị hại đã kháng cáo toàn bộ bản án vì cho rằng còn bỏ lọt tội phạm còn phía cơ quan giữ quyền công tố kháng nghị tăng nặng hình phạt với bị cáo. Tuy nhiên, sau khi nghị án, cấp phúc thẩm án đã bác đơn của gia đình bị hại, chấp nhận kháng nghị của đại diện VKS, tuyên bị cáo tử hình về tội “Giết người. Bởi cấp phúc thẩm cho rằng hành vi của bị cáo là trả thù, đê hèn./.

Đọc thêm