Kẻ sát hại tân sinh viên chết trước ngày ra tòa 'kêu oan'

(PLO) - Bị cấp sơ thẩm tuyên tử hình về tội Giết người, Cướp tài sản, Chu Văn Trường kháng cáo kêu oan. Tuy nhiên, bị cáo này đã không thể tham dự phiên phúc thẩm.
Bị cáo Trường tại phiên tòa sơ thẩm.
Bị cáo Trường tại phiên tòa sơ thẩm.
Ngày 3/8, TAND cấp cao tại Hà Nội đã mở phiên phúc thẩm xét xử vụ án giết người, cướp tài sản rúng động Hà Nội hồi tháng 8/2016. Bị cáo trong vụ án Chu Văn Trường (SN 1986, trú tại phường Minh Xuân, TP Tuyên Quang). 
Đây là phiên tòa “có một không hai” bởi phiên phúc thẩm được mở theo kháng cáo kêu oan của bị cáo song người kêu oan không thể đến tòa vì đã chết trong quá trình tạm giam trước đó không lâu. Thế nhưng, để đảm bảo quyền và lợi ích hợp pháp của các bên, phiên tòa vẫn được diễn ra.
Có mặt tại tòa, đại diện Viện KSND cấp cao tại Hà Nội cho rằng bản án sơ thẩm là phù hợp, đúng pháp luật, không oan nên đề nghị HĐXX giữ nguyên bản án sơ thẩm, hủy phần hình sự với bị cáo Trường vì lí do đã chết.
Kết thúc phiên tòa, HĐXX TAND cấp cao tại Hà Nội không chấp nhận kháng cáo kêu oan của bị cáo. Do Chu Văn Trường đã chết tòa tuyên hủy phần hình hình sự và án phí với bị cáo, giữ nguyên phần bồi thường dân sự.
Theo nội dung bản án sơ thẩm, Trường là kẻ không có nghề nghiệp và chỗ ở cố định. Khoảng tháng 6/2016, Trường dạt nhà xuống Hà Nội. Để có tiền ăn tiêu, hắn nảy sinh ý định đột nhập vào các hộ gia đình vắng người để trộm cắp tài sản.
Tài liệu điều tra thể hiện, sau 2 đêm theo dõi căn nhà chị Hải ở phố Xuân Thủy (Cầu Giấy, Hà Nội), rạng sáng 27/8/2016, Trường leo cây, đột nhập vào bên trong để trộm cắp tài sản.
Phát hiện cửa phòng anh Quang Anh (tân sinh viên một trường đại học danh tiếng ở Hà Nội) khép hờ nên đẩy cửa bước vào. Nhìn chủ nhân ngủ gật trên bàn xếp, bên cạnh là chiếc Macbook Air, tên trộm đi xuống tầng một thám thính, mở sẵn cửa ra vào để dễ bề tẩu thoát.
Vừa đưa tay lấy laptop, Trường thấy Quang Anh tỉnh dậy. Tên trộm lao tới bịt miệng, rút dao vừa lấy được ở tầng 2, đâm nạn nhân. Khi Quang Anh tử vong, Trường lấy Macbook, iPhone 6 rời khỏi hiện trường theo lối đã vào.
Trưa cùng ngày, Trường bị cơ quan điều tra bắt giữ khi mang laptop vừa trộm được ra cửa hàng điện máy mở khóa.
Ngày 25/8/2017, Chu Văn Trường bị TAND TP Hà Nội đưa ra xét xử về tội Giết người, Cướp tài sản. Quá trình xét xử, bị cáo này liên tục phủ nhận cáo buộc, khai bị ép cung, nhục hình. Giải thích về máy tính xách tay, điện thoại của anh Quang Anh trong tay mình, Trường khai mua được của một người không quen biết…
Căn cứ tài liệu, hồ sơ có trong vụ án, sau khi nghị án, HĐXX TAND TP Hà Nội tuyên bị cáo Chu Văn Trường phạm tội Giết người, Cướp tài sản. Kết thúc phiên tòa, HĐXX tuyên Trường tử hình về hai tội danh trên.
Cho rằng bản thân không phải là hung thủ, Trường đã làm đơn kháng cáo kêu oan.

Đọc thêm