Kế toán trưởng chiếm đoạt tiền của công ty

(PLO) - Sáng 6/7 TAND tỉnh Khánh Hòa đã buộc phải tiếp tục hoãn xử lần thứ 5 vụ lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản xảy ra tại Cty TNHH Tâm Hương đối với bị cáo Phan Thúy Hằng (SN 1966, trú 93 Phương Sài, Nha Trang), nguyên Kế toán trưởng Công ty này. 
Kế toán trưởng chiếm đoạt tiền của công ty

Vì ông Đỗ Hoàng Minh Đức (trú Hà Nội) được bị hại và nguyên đơn dân sự ủy quyền lại “cáo bệnh” không đến được tòa, còn trước đó khi chưa ủy quyền cho ông Đức bà Nguyễn Thị Thanh Hương đã nhiều lần xin hoãn làm những người có liên quan trong vụ án rất bức xúc yêu cầu tòa xử vắng mặt bị hại và nguyên đơn dân sự của công ty này vì vụ án đã kéo dài quá lâu, làm mất thời gian của nhiều người. 

Theo cáo trạng, năm 2008 Hằng được tuyển vào làm Kế toán trưởng Công ty TNHH Tâm Hương, trong thời gian làm việc Hằng đã có nhiều biểu hiện gian dối để chiếm đoạt tiền của công ty và của cá nhân bà Nguyễn Thị Thanh Hương – Giám đốc Công ty.

Đơn cử, ngày 17/12/2009, bà Hương mở 3 thẻ tiết kiệm tại ngân hàng có tổng giá trị 1 tỷ đồng, ngày 18/12/2009, bà Hương có giấy ủy quyền cho Hằng tất toán 3 thẻ tiết kiệm nêu trên, được tổng số tiền là trên 1 tỷ đồng, ngay trong ngày Hằng rút 1 tỷ đồng nhưng không đem về nhập quỹ công ty mà chiếm đoạt toàn bộ số tiền trên.

Trong các tháng 9, 10 và 11 của năm 2008, Công ty Tâm Hương ký 4 hợp đồng tín dụng vay vốn của Ngân hàng Công thương Khánh Hòa. Theo các khế ước nhận nợ kèm theo các hợp đồng trên thì Công ty Tâm Hương phải trả tổng số nợ gốc và lãi là hơn 11 tỷ đồng. Song các chứng từ kế toán của công ty thể hiện Hằng đã lấy lý do trả nợ vay ngân hàng để 6 lần ứng tại quỹ công ty tổng cộng 15,3 tỷ đồng.

So sánh với số tiền mà Công ty Tâm Hương phải thanh toán các khế ước nợ Hằng đã nhận dôi ra 4 tỷ đồng để chiếm đoạt. Ngày 27/4/2009, Hằng tất toán thẻ tiết kiệm của bà Hương tại Ngân hàng Hàng hải Khánh Hòa rút được 50.048,76 USD (cả gốc và lãi). Sau đó, Hằng mở lại một thẻ tiết kiệm mới trị giá 30.048,76 USD mang tên bà Hương. Còn lại 20.000 USD, Hằng chiếm đoạt toàn bộ số tiền này.

Trước đó, ngày 14/3/2009 Hằng cũng làm thủ tục tất toán thẻ tiết kiệm của bà Hương được hơn 300 triệu đồng và mở tiếp một thẻ tiết kiệm mới trị giá hơn 204 triệu đồng mang tên bà Hương, còn lại 100 triệu đồng Hằng không làm thủ tục nhập quỹ công ty, cũng không giao hoặc trả lại cho bà Hương…

Theo tố cáo của bà Hương thì Hằng đã chiếm đoạt của cá nhân bà và của Công ty Tâm Hương số tiền trên 56 tỷ đồng. Tuy nhiên, quá trình điều tra, cơ quan điều tra chỉ xác định Hằng chiếm đoạt hơn 15 tỷ đồng. Trong đó, của Công ty Tâm Hương là hơn 14 tỷ đồng, còn lại của bà Hương.

Ngoài việc chiếm đoạt tiền của bà Hương và Công ty Tâm Hương, Hằng còn chiếm đoạt 1 tỷ đồng của Ngân hàng thương mại cổ phần Việt Nam Thịnh Vượng - Chi nhánh Nha Trang (Ngân hàng VPBank Nha Trang).

Đọc thêm