Kẻ tự xưng người nhà Bí thư tỉnh lĩnh 13 năm tù

(PLO) - Tự xưng là người nhà của Bí thư tỉnh ủy, Đoàn Thanh Tâm (58 tuổi, trú xã Trường Sơn, huyện Đức Thọ, Hà Tĩnh) đã gây ra 23 vụ lừa đảo chạy việc, chiếm đoạt hơn 700 triệu đồng của các bị hại.
Bị cáo Đoàn Thanh Tâm  tại xét xử
Bị cáo Đoàn Thanh Tâm tại xét xử

Sáng 22/3, TAND Hà Tĩnh mở phiên sơ thẩm xét xử và tuyên phạt Đoàn Thanh Tâm (58 tuổi, trú xã Trường Sơn, huyện Đức Thọ) 13 năm tù giam tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.

Theo cáo trạng, lợi dụng nhu cầu xin việc làm của người dân, trong khoảng thời gian từ tháng 5/2007 đến tháng 8/2008, Tâm tự dưng là “người nhà” của một cựu Bí thư tỉnh ủy Hà Tĩnh, quen biết rộng rãi nhiều quan chức, có khả năng xin được việc làm vào các cơ quan nhà nước.

Tin lời Tâm, hàng chục người dân ở hai tỉnh Nghệ An, Hà Tĩnh thông qua các đầu mối khác nhau đã tìm đến Tâm nhờ xin việc cho người thân vào trường đại học, vào bệnh viện, chuyển công tác trường học, xin vào đài truyền hình… Tùy theo mỗi loại hình công việc, Tâm ra giá từ vài chục đến hàng trăm triệu cho một suất “biên chế”.

Sau khi nhận tiền, Tâm không đi xin việc theo như thỏa thuận mà cất hồ sơ ở nhà, sau đó dùng số tiền đó tiêu xài cá nhân. Sau khi bị nạn nhân tố cáo, ông ta bỏ trốn vào miền nam, tháng 7/2015 bị bắt về quy án. Cơ quan công tố xác định Tâm đã gây ra 23 vụ lừa đảo, chiếm đoạt hơn 700 triệu đồng.

Tại phiên tòa xét xử, Tâm thừa nhận việc được mọi người tin tưởng, đưa tiền quá dễ dàng nên đã nảy sinh lòng tham lừa người này hết người khác.

Xét thấy hành vi của bị cáo Tâm là trái với đạo lý, lừa đảo trên mồ hôi, công sức của người lao động, Hội đồng xét xử tuyên phạt Tâm 13 năm tù giam, bồi thường hơn 700 triệu đồng cho gia đình các bị hại.

Đọc thêm