Không giảm án 2 bị cáo Phan Sào Nam và Nguyễn Văn Dương

(PLVN) - Chiều 12/3, Hội đồng xét xử của Tòa án nhân dân cấp cao tại Hà Nội tuyên án phúc thẩm vụ đánh bạc nghìn tỷ qua mạng liên quan đến hai cựu tướng công an.
Không giảm án 2 bị cáo Phan Sào Nam và Nguyễn Văn Dương

Hội đồng phúc thẩm chấp nhận một phần kháng cáo và xem xét giảm hình phạt tù cho 13 bị cáo; không chấp nhận kháng cáo của các bị cáo còn lại. Trong đó đáng chú ý, hai bị cáo cầm đầu Phan Sào Nam (nguyên Chủ tịch Hội đồng Quản trị Công ty Cổ phần VTC truyền thông trực tuyến - VTC Online) và Nguyễn Văn Dương (nguyên Chủ tịch Hội đồng Thành viên Công ty Đầu tư phát triển an ninh công nghệ cao - CNC) không được giảm án.

Bên cạnh đó, Tòa phúc thẩm giữ nguyên nội dung của bản án sơ thẩm, không chấp nhận các kháng nghị của Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh Phú Thọ.

Theo đó, hội đồng phúc thẩm đã không chấp nhận 3 nội dung kháng nghị của Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh Phú Thọ: Thứ nhất, phần áp dụng tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự “Phạm tội có tổ chức” đối với 27 bị cáo phạm tội “Đánh bạc” trong diện từ đại lý cấp 1 trở lên. Thứ hai, phần nội dung không cho 36 bị cáo “Tự nguyện khắc phục hậu quả” được hưởng là tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự được quy định tại điểm b khoản 1 Điều 46 Bộ luật Hình sự sửa đổi năm 2009, mà chỉ áp dụng cho được hưởng tình tiết giảm nhẹ này theo quy định tại khoản 2 Điều 46 Bộ luật Hình sự sửa đổi năm 2009. Thứ ba, phần áp dụng tịch thu tiền sử dụng vào đánh bạc của 43 bị cáo phạm tội đánh bạc.

Các bị cáo tại tòa. (Ảnh: Xuân Hồng)
Các bị cáo tại tòa. (Ảnh: Xuân Hồng)

Đối với nội dung kháng nghị “người phạm tội tự nguyện khắc phục hậu quả”, HĐXX cho rằng khách thể bị xâm phạm là trật tự công cộng nên việc xem xét nội dung khắc phục hậu quả là không có cơ sở. Số tiền các bị cáo nộp lại đều được xác định là tiền do các bị cáo phạm tội mà có nên số tiền bị tịch thu là hoàn toàn có căn cứ. Tuy nhiên, các bị cáo có ý thức tự nguyện giao nộp tài sản cũng thể hiện sự ăn năn, hối cải.

Xét nội dung kháng nghị “không tịch thu tiền sung công quỹ nhà nước của các bị cáo phạm tội đánh bạc”, HĐXX nhận định việc tòa sơ thẩm tuyên phạt các bị cáo là có căn cứ.

Xét kháng cáo của các bị cáo, HĐXX đã phân tích hành vi của các bị cáo, có những bị cáo xuất trình được những giấy tờ, tài liệu mới, có thêm được những tình tiết giảm nhẹ đáng kể có đủ cơ sở xác nhận. Do vậy, HĐXX cũng xem xét cho một số bị cáo.

Về các nội dung kiến nghị, Hội đồng phúc thẩm của Tòa án nhân dân cấp cao tại Hà Nội cho rằng trong bản án phúc thẩm cần thiết nêu lại nội dung 12 kiến nghị trong bản án sơ thẩm đã đưa ra để các cơ quan chức năng tiếp tục mở rộng điều tra, làm rõ vụ án giai đoạn tiếp theo và làm căn cứ hoàn thiện các quy định pháp luật liên quan.

Đọc thêm