Kiến nghị phạt nặng nhóm 9X “giật cô hồn” rồi gây án

(PLO) - Vừa qua Tòa Gia đình và Người chưa thành niên - TAND TPHCM xử phúc thẩm vụ “Cố ý gây thương tích” xuất phát do mâu thuẫn từ chuyện ‘giật cô hồn’. 
Ảnh minh họa từ internet.
Ảnh minh họa từ internet.

Theo nội dung vụ án, khoảng 19 giờ 30 ngày 29/8/2013 nhóm 9X gồm Phùng Văn Đàn (SN 1993), Phùng Thế Cảnh, Huỳnh Văn Thái Bảo (SN 1997), Phan Chí Hải (SN 1993), Nguyễn Phước Quí (SN 1996) cùng đối tượng tên Hiếu (chưa rõ lai lịch) rủ nhau đi giật đồ cúng cô hồn tại địa bàn phường Tây Thạnh, quận Tân Phú thì xảy ra xô xát với một nhóm thanh niên khác (chưa rõ lai lịch).

Nhóm 9X mang câu chuyện thuật lại cho Nguyễn Phước Tài (SN 1997) nghe, rồi cả nhóm rủ nhau đi trả thù. Thấy cả nhóm đang định đi đánh nhau, Lê Thành Nhân (em họ của Tài, SN 1999) ngồi gần đó nghe thấy nên xin đi theo.

Khi đến hẻm 118 Lê Trọng Tấn (phường Tây Thạnh, Tân Phú) thì cả nhóm gặp Nguyễn Văn Lâm (sinh năm 1993) đang đứng. Nhìn thấy cả nhóm 9X định tấn công mình, Lâm hốt hoảng bỏ chạy. Lê Thành Nhân cầm đá xanh chọi trúng vào đầu của Nguyễn Văm Lâm, khiến Lâm  ngã xuống đường. Phùng Văn Đàn và Nhân dùng hung khí tấn công Lâm.

Hiếu và Nguyễn Phước Quí cũng tấn công Lâm bằng gỗ và tay không. Bốn người còn lại đứng xung quanh hỗ trợ về mặt tinh thần. Thấy Lâm không chống cự cả nhóm bỏ về.

Với hành vi gây án cho Nguyễn Văn Lâm thương tích 41%, vào tháng 8/2016, TAND quận Tân Phú tuyên phạt Phùng Văn Đàn 5 năm tù, Nguyễn Phước Tài 3 năm tù và Lê Thành Nhân 2 năm tù. Bị cáo Phùng Thế Cảnh và Phan Chí Hải cùng 3 năm tù, Bảo 2 năm tù (ba bị cáo này được cho hưởng án treo).

Sau án sơ thẩm của TAND quận Tân Phú, các bị cáo Phùng Văn Đàn, Nguyễn Phước Tài và Lê Thành Nhân kháng cáo xin giảm án. Gia đình của các bị cáo bồi thường cho nạn nhân 90 triệu đồng và gia đình nạn nhân cũng có đơn bãi nại cho tất cả các bị cáo.

Tại phiên tòa phúc thẩm của TAND TPHCM, 3 bị cáo đã khai nhận hành vi phạm tội như nói trên. Đại diện VKSND TPHCM  giữ quyền công tố tại phiên tòa cho rằng cấp sơ thẩm đã xem xét hết các tình tiết giảm nhẹ và cân nhắc lượng hình với các bị cáo là người chưa thành niên.

“Tại phiên tòa phúc thẩm các bị cáo kháng cáo mà không có thêm tình tiết giảm nhẹ mới. VKS đề nghị HĐXX giữ nguyên bản án sơ thẩm” – vị đại diện VKS nêu quan điểm.

Sau giờ nghị án, Tòa đã tuyên án, qua đó HĐXX cấp phúc thẩm nhận định rằng, việc xét xử người chưa thành niên phạm tội nhằm mục đích giáo dục cho các bị cáo sửa chữa sai lầm, trở thành người có ích cho xã hội lên trên mục đích trừng trị. Bản án phúc thẩm tuyên cho bị cáo Lê Thành Nhân và Nguyễn Phước Tài hưởng án treo.

Bản án phúc thẩm cho rằng,  hai bị cáo Hải và Cảnh dù không kháng cáo, tuy nhiên khi phạm tội thì hai bị cáo này đều trên 18 tuổi, đã tham gia với vai trò tích cực, cầm hung khí đi gây án. Việc án sơ thẩm của TAND quận Tân Phú cho bị cáo Hải và Cảnh hưởng án treo là chưa đáp ứng được mục đích răn đe phòng ngừa chung cho toàn xã hội.

Từ nhận định đó, án phúc thẩm của TAND TPHCM đã kiến nghị Chánh án TAND Cấp cao và Viện trưởng VKSND Cấp cao tại TPHCM xem xét, ra kháng nghị về mức hình phạt đối với hai bị án Hải  và Cảnh theo hướng tăng nặng hình phạt không cho hai bị cáo này hưởng án treo.

Đọc thêm