Kỳ án trốn nã 20 năm rồi lên tivi nhận tuyên dương

(PLO) - Ngày 25/9/2017, TAND TP HCM tiếp tục trả hồ sơ để điều tra bổ sung về kỳ án trốn nã 20 năm rồi lên tivi nhận tuyên dương vì xét thấy còn quá nhiều điểm mâu thuẫn.
Vụ án hơn 20 năm về trước vẫn đang là một ẩn số
Vụ án hơn 20 năm về trước vẫn đang là một ẩn số

Trốn nã còn lên tivi nhận làm người tốt

Theo hồ sơ vụ án, sau khi xuất ngũ vào năm 1979, Nguyễn Minh Tân (SN 1958, ngụ phường 15, quận Bình Thạnh, TP Hồ Chí Minh) trở về địa phương làm nghề đạp xích lô, đồng thời được cử làm đội trưởng đội dân phòng khu phố 2, phường 15. 

Nhưng cũng trong năm 1979, Tân bị Công an quận 3 bắt về hành vi trộm cắp tài sản, sau đó được thả, không xử lý. Tới giữa năm 1994, Tân lại bị Công an quận 1 bắt về hành vi gây rối trật tự công cộng, nhưng sau đó cũng được thả, không xử lý.

Khoảng 2h sáng 11/11/1994, Tân tổ chức uống rượu cùng với khoảng 10 thanh niên ở khu vực lề đường Điện Biên Phủ, phường 15, Bình Thạnh. Trong lúc nhậu, Tân nhờ Nguyễn Đình Lâm (đã chết) mang xe máy của Tân tới chỗ chị Nguyễn Thị Phiên đang bán cháo vịt và xăng lẻ gần đó để đổ “chịu” 2 lít xăng. 

Do Lâm không có tiền nên chị Phiên không bán khiến Lâm tức giận, chửi bới. Nghe vậy, anh Tặng (cháu chị Phiên) đứng lên chửi lại thì Lâm đập bể chai bia rượt đuổi đâm anh Tặng nhưng không trúng. Sau đó Lâm quay lại đập bể tủ bán đồ ăn của chị Phiên rồi quay về kể lại cho Tân biết sự việc.

Một lúc sau, Tân cùng bạn nhậu kéo đến quán chửi nhau với chị Phiên. Lúc này Nguyễn Long (có quen biết với Tân) đi qua thấy đông người nên dừng lại xem. Khi đang xem thì một thanh niên trong nhóm Tân hỏi mượn bật lửa của Long. Do mượn không trả nên Long trách móc sau đó bỏ đi. 

Tuy nhiên khi Long vừa rời đi được một đoạn thì nhiều người bạn, “chiến hữu” của Tân cầm cây đuổi theo, nắm cổ áo Long lại và đánh nhưng được Tân tới can ngăn. Nghe em bị nhóm của Tân đánh, anh Nguyễn Lân và Nguyễn Liễng (anh trai của Long) cầm gậy chạy ra ứng cứu. Hậu quả anh Lân chết. Còn Liễng bị thương tích 10%. 

Với hành vi đó, Lâm bị xử 3 năm tù về tội Gây rối trật tự công cộng; Long (dù bị rượt đánh) cũng bị phạt 2 năm tù. Riêng Tân lập tức thu gói hành lý mang theo vợ con bỏ trốn khỏi nơi cư trú khiến cơ quan chức năng phải ban hành lệnh truy nã về hành vi giết người và gây rối trật tự công cộng.

Trong thời gian trốn nã, Tân về khu vực phường Bình Hưng Hòa A, quận Bình Tân để ẩn náu. Tại đây, Tân đã thay tên đổi họ thành Võ Minh Hùng rồi ung dung sống từ đó tới nay. Điều đặc biệt là từ năm 2000, Tân “leo lên chức” Phó ban bảo vệ dân phố phường Bình Hưng Hòa A. 

Người thân bị giết nhưng hung thủ thì biệt tăm khiến gia đình anh Lân vô cùng uất ức. Suốt mấy chục năm qua, hễ nghe ai mách bảo, cung cấp thông tin là cả gia đình chia nhau đi dò la tung tích kẻ được cho là gây ra cái chết cho anh Lân. Tuy nhiên, dù tốn rất nhiều thời gian công sức nhưng hành tung của kẻ gây án vẫn bặt vô âm tín.

Cho đến một ngày đầu tháng 9/2014, khi cả gia đình đang xem chương trình tuyên dương những gương sáng giữa đời thường được chiếu trên tivi thì ngớ người ra khi phát hiện Tân ung dung nhận tuyên dương. 

Họ bàn bạc kế hoạch, dò la tới tận địa chỉ cụ thể  của kẻ gây án năm xưa rồi trình báo công an.

Hơn 20 năm nhưng vụ án vẫn chưa có hồi kết

Trong kết luận điều tra bổ sung lần thứ nhất, cơ quan điều tra cho rằng qua lời khai của các nhân chứng và bị hại thì hôm đó bị cáo Tân có cầm dao lê, có tham gia đánh nhau. 

Tuy nhiên, do Tân phủ nhận và không còn chứng cứ nào khác nên không đủ căn cứ để kết luận Tân phạm tội giết người. Hơn nữa hiện Lâm và một số nhân chứng đã chết, một số đã đi nước ngoài nên không thể lấy được lời khai nên chỉ đủ căn cứ để kết luận Tân có hành vi gây rối trật tự công cộng.

Tại phiên tòa sơ thẩm năm 2016, người nhà bị hại đề nghị HĐXX phải triệu tập thêm nhân chứng. Họ cho rằng, dù một vài người đã chết nhưng nhiều người vẫn còn sống mà không được triệu tập là không khách quan. 

Còn bị cáo Tân thì biện minh: “Bị cáo không biết mình bị truy nã. Khi bỏ đi khỏi địa phương, bị cáo có nhặt được một bản chứng minh nhân dân ngoài đường (bản phô tô có chứng thực) mang tên Võ Văn Hùng. Bị cáo sử dụng bản chứng minh phô tô đó để đăng ký tạm trú và sau đó được vào làm bảo vệ dân phòng…”.

Thấy tòa sơ thẩm (lần 1) tuyên bị cáo 18 tháng tù về tội Gây rối trật tự công cộng, phía gia đình bị hại vô cùng bức xúc và đã kháng cáo. Tại phiên tòa phúc thẩm, xét thấy vụ án có quá nhiều mâu thuẫn, uẩn khúc nên TAND Cấp cao đã tuyên hủy toàn bộ bản án sơ thẩm để điều tra xét xử lại.

Sau thời gian dài điều tra, cơ quan điều tra vẫn bảo lưu quan điểm đề nghị truy tố bị cáo Tân về tội Gây rối trật tự công cộng vì không có bằng chứng để chứng minh bị cáo Tân phạm tội giết người.

Ngày 25/9, TAND TP HCM đưa vụ án ra xét xử sơ thẩm lần 2. Có nhân chứng khai rằng đã nhìn thấy Tân là người đâm chết nạn nhân. Tuy nhiên, Tân không thừa nhận và cho rằng Lâm mới là người đâm chết nạn nhân… Do thấy còn có quá nhiều mâu thuẫn nên HĐXX đành quyết định trả hồ sơ để điều tra bổ sung như đã nêu trên.

Như vậy, vụ án đau lòng ấy đã kéo dài hơn 20 năm nhưng xem ra vẫn còn là một ẩn số. Người chết cũng không thể nào sống lại được, nhưng hung thủ vụ án thì vẫn đang trong vòng bí ẩn.  

Đọc thêm