Lập hồ sơ khống gây thiệt hại hơn 5,7 tỷ, nhóm lãnh đạo Quỹ tín dụng nhân dân lĩnh án

0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) - Hoạt động kinh doanh thua lỗ, dư nợ xấu tăng, để tái cơ cấu tổ chức và hoạt động và tránh sự kiểm tra, giám sát của Ngân hàng Nhà nước, ban lãnh đạo Quỹ tín dụng nhân dân thị trấn Yên Thành đã thống nhất lập hồ sơ khống vay tiền, gây thiệt hại hơn 5,7 tỷ đồng.
Nhóm lãnh đạo Quỹ tín dụng nhân dân thị trấn Yên Thành và cấp dưới lĩnh án.
Nhóm lãnh đạo Quỹ tín dụng nhân dân thị trấn Yên Thành và cấp dưới lĩnh án.

Ngày 11/5, TAND tỉnh Nghệ An tiếp tục mở phiên tòa hình sự sơ thẩm xét xử 9 bị cáo trong vụ án “Vi phạm quy định về cho vay trong hoạt động của các tổ chức tín dụng” xảy ra tại Quỹ tín dụng nhân dân (Quỹ TDND) thị trấn Yên Thành (huyện Yên Thành, tỉnh Nghệ An).

Các bị cáo bị đưa ra xét xử gồm Phan Tiến Hiếu (SN 1971, Chủ tịch HĐQT), Phan Việt Anh (SN 1971, Giám đốc) và Hoàng Đình Hải (SN 1977, Phó Giám đốc). 5 bị cáo khác là cán bộ thẩm định, kế toán, kiểm soát bị truy tố cùng tội danh trên với vai trò giúp sức. Riêng bị cáo làm thủ quỹ bị truy tố tội “Vi phạm về hoạt động ngân hàng, hoạt động khác liên quan đến hoạt động ngân hàng”.

Quỹ TDND thị trấn Yên Thành đi vào hoạt động từ tháng 10/1996, được cấp phép hoạt động trong lĩnh vực tín dụng bao gồm: nhận tiền gửi của các tổ chức, cá nhân; nhận tiền gửi và cho vay các tổ chức tín dụng khác theo quy định của Ngân hàng Nhà nước; cho vay thành viên, các hộ nghèo không phải là thành viên trong địa bàn hoạt động...

Năm 2017, hoạt động kinh doanh của Quỹ có dấu hiệu thua lỗ, dư nợ xấu tăng. Để tái cơ cấu tổ chức và hoạt động, tránh sự kiểm tra, giám sát của Ngân hàng Nhà nước, các đối tượng trên đã thống nhất chủ trương chỉ đạo cán bộ cấp dưới lập khống hồ sơ vay vốn để giải ngân nợ xấu.

Trong thời gian này, một bộ hồ sơ vay vốn mang tên vợ của Hiếu được lập khống và được duyệt chi cho vay 2 tỷ đồng. Gần 1,7 tỷ đồng từ khoản vay này dùng để trả nợ cho 5 khách hàng xếp vào nợ xấu, số tiền còn lại được Hiếu sử dụng trả nợ cá nhân....

Tiếp đó, ban lãnh đạo, nhân viên Quỹ tiếp tục lập một bộ hồ sơ vay vốn khống khác mang tên vợ của Hải và được giải ngân hơn 1,4 tỷ đồng. Số tiền này dùng để trả nợ khoản vay của 5 khách hàng xếp vào nợ xấu khác.

Đến năm 2018, tình hình kinh doanh không khá hơn, các đối tượng lại tiếp tục thực hiện thủ đoạn cũ. Lần này, Việt Anh chỉ đạo cấp dưới lập khống hồ sơ vay vốn mang tên mẹ đẻ mình và được giải ngân 2,5 tỷ đồng. Số tiền này được trả khoản vay cho 5 khách hàng, trả lãi và 123 triệu đồng Việt Anh đút túi tiêu xài cá nhân. 

Ngày 26/6/2018, Đoàn thanh tra NHNN chi nhánh Nghệ An phát hiện sai phạm đối với khoản vay mang tên mẹ của Việt Anh. Giám đốc Quỹ lập tức chỉ đạo cấp dưới lập khống hồ sơ vay vốn mang tên vợ mình để vay 2,5 tỷ đồng tất toán hồ sơ vay mang tên mẹ ruột. Ngày 4/10/2019, Việt Anh bị bắt giữ. 9 ngày sau, hành vi của Hiếu và Hải cũng bị bại lộ. 

Cơ quan điều tra xác định, cả 4 hồ sơ vay vốn nói trên đều được làm giả chữ ký người vay, không thẩm định tài sản thế chấp... Việc thực hiện 4 hồ sơ vay vốn và giải ngân tiền vay đã vi phạm các quy định về tín dụng, gây thiệt hại cho Quỹ TDND thị trấn Yên Thành hơn 5,7 tỷ đồng. 

Phiên tòa xét xử các bị cáo kéo dài nhiều ngày. Tại phiên tòa, nhóm lãnh đạo Quỹ khai vì tình hình khó khăn nên đã lập khống hồ sơ, vay tiền trả dư nợ xấu. Các bị cáo khác như cán bộ thẩm định, kế toán, kiểm soát khai họ không hưởng lại gì mà chỉ làm theo chỉ đạo của ban giám đốc. 

Với vai trò chủ mưu trong vụ án, HĐXX tuyên phạt bị cáo Phan Tiến Hiếu 5 năm tù, bị cáo Phan Việt Anh 3 năm tù giam, bị cáo Hoàng Đình Hải 30 tháng tù cho hưởng án treo. Các bị cáo còn lại phạm tội với vai trò giúp sức nên bị tuyên phạt từ 12 đến 24 tháng tù cho hưởng án treo.

Đọc thêm