Lấy tiền của chồng hờ, người phụ nữ vướng vòng lao lý

(PLO) - Ngày 28/9, TAND quận Hoàng Mai, Hà Nội đưa bị cáo Nguyễn Thị Hải (SN 1982, quê Quảng Xương, Thanh Hóa) ra xét xử về hành vi Trộm cắp tài sản. Phiên tòa vừa bắt đầu được ít phút, chủ tọa tuyên bố hoãn vì con bị cáo đi cấp cứu ở Viện Nhi, cần có mẹ chăm sóc.

Mối tình “rổ rá cạp lại”

Nguyễn Thị Hải sinh ra và lớn lên ở một huyện miền biển của tỉnh Thanh Hóa. Từ nhỏ tới lớn, chị chỉ quen với nắng, gió, vị mặn của biển mà không được học hành tới nơi tới chốn như một số bạn bè cùng trang lứa. Đến tuổi “xuân xanh xấp xỉ tới tuần cập kê”, chị quen và yêu thương người đàn ông vạm vỡ, rắn rỏi cùng quê. Ít lâu sau, đám cưới nhỏ được diễn ra dưới sự chứng kiến của nội, ngoại hai bên. Nhưng hạnh phúc ấy “ngắn chẳng tày gang”, người chồng trụ cột gia đình – chỗ dựa tinh thần của mẹ con chị đột ngột qua đời. 

Khi nỗi đau mất chồng dần nguôi ngoai, chị khăn gói ra Hà Nội làm thuê, làm mướn đủ các công việc nặng nhọc để có tiền nuôi sống con nhỏ. Tại đây, chị tình cờ quen anh Chu Bá Minh (SN 1965, quê ở Bắc Giang). Theo lời kể của chị với luật sư, anh Minh từng có một gia đình đầm ấm với vợ đẹp, con ngoan. Tuy nhiên, sau khi vợ anh Minh đi xuất khẩu lao động, hai người họ đường ai nấy đi. Anh Minh rời quê, xuống Hà Nội mưu sinh bằng việc làm thuê, làm mướn ở khu vực bến xe Giáp Bát (quận Hoàng Mai). 

Ít lâu sau ngày quen biết, hai người cô đơn, từng bị đổ vỡ trong hôn nhân tìm đến nhau, nương tựa vào nhau để sống. Năm 2004, chị dọn về sống cùng anh tại một căn nhà nhỏ trên đường Giải Phóng. Hơn chục năm chung sống cùng nhau nhưng họ chẳng một lần đăng ký kết hôn. Có lẽ trong thâm tâm, chị không cần tờ hôn thú vì một lần ký vào nó nhưng người chồng hợp pháp ấy vẫn bỏ mẹ con chị ra đi. Điều chị mong muốn chỉ là được sống bình yên, hạnh phúc bên người đàn ông. Chẳng cần hôn thú nhưng với chị anh vẫn là chồng, với gia đình chị, anh vẫn là con rể trong nhà… Và sau hơn 10 năm chung sống cùng nhau dưới một mái nhà, chị sinh được cho anh 2 người con trai kháu khỉnh, bụ bẫm. 

Theo lời chị kể, vợ chồng nào cũng có lúc xô bát, xô đũa và vợ chồng chị không ngoại lệ, nhưng chị vẫn luôn mực yêu thương chồng con. Họ còn tính chuyện mua nhà ở Hà Nội. Nhưng vì kinh tế có hạn, chị bàn với chồng về xin ông ngoại miếng đất, dựng nhà để vợ chồng về quê còn có chỗ ở. Năm 2016, chị về Thanh Hóa xây nhà. Xây xong, đầu tháng 4/2017, chị ra Hà Nội, ở cùng nhà với bố con anh Minh. Chị không ngờ vì lấy tiền của anh nhằm mục đích trả nợ tiền xây nhà, anh lại tố cáo chị ra cơ quan công an.

Vướng lao lý vì lấy tiền của “chồng”

Tài liệu điều tra thể hiện, khoảng đầu năm 2016, chị Hải thường xuyên bỏ nhà đi đến 14/4 vừa qua mới về nhà anh Minh ở tiếp. Tối 19/4, đang ở nhà, chị Hải thấy anh Minh trở về sau một ngày làm việc vất vả. Ít phút sau, anh Minh vào nhà tắm để tắm gội rồi nghỉ ngơi. Quá trình tắm giặt, anh Minh cho ví tiền vào túi bóng, treo trên móc áo. Cáo trạng nêu, lợi dụng lúc anh Minh gội đầu, sơ hở không để ý trông giữ tài sản, Hải nảy sinh ý định trộm cắp. Tuy nhiên, theo lời tâm sự với luật sư, người bị cáo buộc có hành vi trộm tiền của chồng hờ bảo trước đó anh Minh nói sẽ đưa chị 100 triệu để có tiền trả nợ xây nhà ở quê. Hôm đó vì anh Minh không đưa, chị định bụng cứ lấy trả nợ trước dù có bị anh đánh mắng cũng cam chịu. Nhưng chị Hải không ngờ hành vi ấy đẩy chị vào vòng lao lý.

Tài liệu điều tra thể hiện, đang gội đầu, anh Minh nghe thấy tiếng động liền ngẩng lên. Phát hiện ví tiền của mình đã “không cánh mà bay”, anh ngoái đầu ra ngoài cửa thì thấy người phụ nữ đang chung sống với mình đi ra ngoài. Thấy vậy, anh Minh vội đuổi theo. Biết “chồng” đang đuổi theo mình, chị Hải cắm đầu bỏ chạy ra ngõ. Khi bỏ chạy, chị Hải rút hết số tiền hơn 54 triệu đồng trong ví của anh Minh, ném lại bên đường. Sau đó, chị Hải chạy vào một nhà người quen biết ở gần đó, lên gác xép, trốn anh Minh.

Đuổi tới nơi, anh Minh đập cửa, yêu cầu chị Hải trả lại tiền cho mình. Chị Hải không chịu mở cửa rồi trả lại một phần tiền cho chồng. Không đủ số tiền mình bị lấy mất, anh Minh tiếp tục đập cửa đòi. Khi phá được cửa ra để gặp chị Hải xong, anh Minh đã báo cơ quan công an. Lên phường trình báo lại sự việc trên, chị Hải được cơ quan chức năng cho về nhà. Nghĩ như vậy là xong, người phụ nữ 3 con về quê Thanh Hóa lo công việc nhà cửa mà không biết mình bị phát lệnh truy nã. Ngày 12/7, chị Hải bị bắt theo lệnh truy nã, sau đó bị đưa ra xét xử về tội Trộm cắp tài sản.

Gần 11h ngày 28/9, TAND quận Hoàng Mai đưa vụ án ra xét xử. Ít phút sau HĐXX tuyên hoãn phiên tòa vì con bị cáo Hải đang phải cấp cứu ở bệnh viện, cần có mẹ chăm sóc. Sau tuyên bố hoãn tòa, vị chủ tọa ra quyết định thay đổi biện pháp ngăn chặn, cho nữ bị cáo 35 tuổi được tại ngoại để về chăm sóc con. Dự kiến, phiên tòa sẽ được mở lại vào 9h sáng 30/9. 

Đọc thêm