Lĩnh án 15 năm tù vì lập trường cao đẳng “chui”, cấp bằng không giá trị cho 535 người

(PLVN) - Hoàng Ngọc Duy đã làm giả hàng loạt giấy tờ, bằng cấp, bảng điểm, chứng chỉ nghiệp vụ để thành lập trường cao đẳng; làm giả quyết định để làm hiệu trưởng. Bằng thủ đoạn này, Duy đã cấp bằng, chứng chỉ không có giá trị cho 535 người, chiếm đoạt số tiền hơn 2 tỷ đồng. 

Ngày 21/1, TAND tỉnh Lâm Đồng đã xét xử bị cáo Hoàng Ngọc Duy (28 tuổi, trú tại Phường 2, TP Bảo Lộc) về hai tội danh “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” và “Sử dụng con dấu hoặc tài liệu giả của cơ quan tổ chức”.

Theo cáo trạng, Hoàng Ngọc Duy từng theo học ngành ngôn ngữ Anh hệ chính quy Trường Đại học Yersin Đà Lạt nhưng không đủ điều kiện tốt nghiệp nên không được nhà trường cấp bằng. 

Tháng 6/2015, Duy làm giả hàng loạt giấy tờ, bằng cấp, bảng điểm, chứng chỉ nghiệp vụ của các Trường Đại học Sư phạm TP Hồ Chí Minh, Đại học Đà Lạt, Đại học Thái Nguyên và sử dụng những văn bằng giả này đến Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Lâm Đồng xin thành lập Trung tâm ngoại ngữ Việt Mỹ tại xã Lộc Thành, huyện Bảo Lâm. 

Sau đó, Duy tiếp tục làm giả 32 quyết định của Sở Giáo dục và Đào tạo, 6 quyết định Sở Lao động Thương binh và Xã hội và 2 quyết định của UBND tỉnh Lâm Đồng để thành lập Trường Trung cấp nghề Việt Mỹ, sau đó nâng cấp thành Trường Cao đẳng Việt Mỹ và hệ thống Trường Việt Mỹ do Duy làm hiệu trưởng. 

Bị cáo Hoàng Ngọc Duy
Bị cáo Hoàng Ngọc Duy 

Duy tổ chức chiêu sinh đa ngành nghề, từ đào tạo cấp chứng chỉ nghề đến bậc đại học, trong đó, có cả ngành nghề liên quan đến sức khỏe. Ít nhất, có 535 người tham gia theo học và được Duy cấp bằng, chứng chỉ.

Tháng 8/2018, hệ thống trường “chui” do Duy thành lập bị phát hiện, Duy bị cơ quan Công an khởi tố, bắt tạm giam. 

Quá trình điều tra đã xác định, các văn bằng, giấy chứng nhận, chứng chỉ mà Hoàng Ngọc Duy cấp cho 535 người là không có giá trị sử dụng và bằng thủ đoạn này Duy đã chiếm đoạt của các bị hại số tiền trên 2,1 tỷ đồng.

Tại phiên tòa, bị cáo Hoàng Ngọc Duy đã thành khẩn khai báo, thừa nhận hành vi phạm tội. Hội đồng xét xử tuyên phạt Duy 12 năm tù giam về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”, 3 năm tù giam về tội “Sử dụng con dấu hoặc tài liệu giả của cơ quan tổ chức”, tổng hình phạt là 15 năm tù giam. Đồng thời, Duy còn bị Tòa tuyên buộc hoàn trả cho các bị hại toàn bộ số tiền đã chiếm đoạt.

Đọc thêm