Lĩnh án vì giúp sức cho người đàn ông Trung Quốc chiếm đoạt tiền của VNPT

(PLVN) - Giúp sức cho Ngọc Anh và người đàn ông Trung Quốc chiếm đoạt tiền tỷ của Tập đoàn VNPT, Trịnh và Tâm phải trả giá.
Bị cáo Trịnh, Tâm và đồng bọn tại phiên tòa sơ thẩm.
Bị cáo Trịnh, Tâm và đồng bọn tại phiên tòa sơ thẩm.

Ngày18/7, Tòa án nhân dân Cấp cao tại Hà Nội đưa bị cáo Nguyễn Văn Trịnh (sinh năm 1983, ở quận Hà Đông, giám đốc Công ty TNHH viễn thông Phú Thịnh) và Trần Thị Tâm (Sinh năm 1986, ở quận Hoàng Mai) ra xét xử về tội “Sử dụng mạng máy tính, mạng viễn thông, phương tiện điện tử thực hiện hành vi chiếm đoạt tài sản”. Phiên tòa được mở theo kháng cáo xin được hưởng án treo của các bị cáo. 

Theo cáo trạng, cuối năm 2014, Phạm Ngọc Anh (Sinh năm 1987, ở Quảng Ninh) quen biết với Ngô Khiêm Khiêm (người Trung Quốc, kinh doanh điện thoại tại Móng Cái, Quảng Ninh). Sau đó, Ngọc Anh được Khiêm nhờ tìm địa điểm ở Hà Nội, TP HCM để lắp đặt các thiết bị chuyển phát sóng với “thù lao” 10 - 20 triệu đồng/tháng. 

Dù biết hành vi trên là sai trái bởi chức năng của thiết bị phát sóng là chuyển lưu lượng quốc tế về Việt Nam không qua nhà cung cấp dịch vụ viễn thông nhằm chiếm đoạt cước viễn thông, nhưng Ngọc Anh vẫn nhận lời.

Sau đó, Ngọc Anh liên hệ với Nguyễn Văn Trịnh, Nguyễn Văn Tuấn (SN 1982, nhân viên kinh doanh CTCP viễn thông di động Vietnammobile) và Trần Thị Tâm để thuê địa điểm lắp đặt, với chi phí 1,5 triệu đồng/1 thiết bị. Theo cáo trạng, các thiết bị trên sau đó được lắp đặt tại nhà của Trịnh, Tuấn, cửa hàng của vợ Trịnh và nơi thuê trọ của Tâm.  

Hành vi nêu trên của Ngọc Anh và đồng phạm đã gây thiệt hại nhiều tỷ đồng cho Tập đoàn VNPT. Trong đó, Phạm Ngọc Anh là người tổ chức và thực hiện hành vi phạm tội lắp đặt thiết bị để Khiêm chiếm đoạt tiền cước viễn thông quốc tế, gây thiệt hại cho Tập đoàn VNPT hơn 3,5 tỷ đồng. 

Nguyễn Văn Trịnh cùng Phạm Ngọc Anh lắp đặt thiết bị viễn thông tại 2 địa điểm, gây thiệt hại cho VNPT với số tiền là hơn 1,6 tỷ đồng. Trịnh cũng là người giúp sức cho Ngọc Anh đến lắp đặt các thiết bị tại nhà của Tuấn, Tâm. 

Trần Thị Tâm và Nguyễn Văn Tuấn được xác định là đã gây thiệt hại cho Tập đoàn VNPT hơn 1,1 tỷ đồng (đối với Tâm) và hơn 800 triệu đồng (đối với Tuấn).

Với hành vi trên, cấp sơ thẩm tuyên phạt bị cáo Ngọc Anh 9 năm tù, Trịnh 42 tháng tù, Tâm 36 tháng tù, Tuấn 30 tháng tù nhưng cho hưởng án treo. Sau đó, bị cáo Trịnh và Tâm kháng cáo xin hưởng án treo. 

Có mặt tại phiên tòa phúc thẩm, Trịnh nói gia đình rất khó khăn, bản thân thành khẩn khai báo và ăn năn hối cải, có mẹ nuôi là người có công cách mạng… nên xin Hội đồng xét xử xem xét.

Sau khi nghị án, Tòa án nhân dân cấp cao tại Hà Nội cho rằng có căn cứ để chấp nhận kháng cáo của các bị cáo. Kết thúc phiên tòa, Hội đồng xét xử tuyên phạt bị cáo Trịnh 36 tháng tù, Tâm 30 tháng tù, giảm 6 tháng so với án sơ thẩm./.

Đọc thêm