Lĩnh án vì lừa đảo thi chứng chỉ ngoại ngữ

(PLVN) - Cấu kết với cựu giảng viên Đại học Tài nguyên Môi trường, Giám đốc Công ty Đông Dương phải trả giá bằng 7 năm 6 tháng tù.
Bị cáo Thuật và Hạnh.
Bị cáo Thuật và Hạnh.
Ngày 11/6, TAND Cấp cao tại Hà Nội đưa bị cáo Nguyễn Văn Thuật (SN 1972, Giám đốc Cty CP phát triển nguồn lực Đông Dương (Cty Đông Dương) ra xét xử về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”. Phiên tòa được mở theo kháng cáo xin giảm nhẹ của bị cáo.
Theo hồ sơ vụ án, khoảng tháng 9/2017, Nguyễn Văn Thuật quen Nguyễn Thị Hạnh (SN 1983, cựu giảng viên Đại học Tài nguyên Môi trường). Quá trình trao đổi, Hạnh giới thiệu là cán bộ trường ĐHNN – ĐHQG Hà Nội. 
Do đang có nhu cầu liên kết với Trường ĐHNN – ĐHQG Hà Nội nên Thuật đã chủ động đặt vấn đề nhờ Hạnh xin cho Cty Đông Dương do Thuật làm giám đốc liên kết với Trường ĐHNN – ĐHQG Hà Nội để tuyển sinh, thi cấp chứng chỉ ngoại ngữ theo khung tham chiếu châu Âu. 
Ngày 2/1/2018, Hạnh chuyển cho Thuật văn bản giả mạo Trường ĐHNN – ĐHQG Hà Nội không số, gửi Cty Đông Dương có nội dung: “Trường ĐHNN – ĐHQG Hà Nội nhất trí phối hợp xây dựng kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng cũng như tổ chức thi cấp chứng chỉ đánh giá năng lực ngoại ngữ theo khung tham chiếu châu Âu”. Hạnh biết rõ văn bản trên là giả nhưng vẫn cung cấp cho Thuật. 
Về phía Thuật, Thuật biết rõ văn bản này chưa đủ cơ sở pháp lý để tổ chức tuyển sinh, thu tiền của các thí sinh và tổ chức kỳ thi cấp chứng chỉ đánh giá năng lực ngoại ngữ. Tuy nhiên, sau khi nhận được văn bản, Thuật đã gửi cho một số cá nhân, tổ chức để thông báo, giới thiệu việc Cty Đông Dương đã ký văn bản hợp tác được với Trường ĐHNN – ĐHQG Hà Nội… để các tổ chức, cá nhân tin tưởng, đăng ký dự thi.
Có 5 tổ chức, cá nhân đầu mối do tin tưởng vào lời giới thiệu, thông báo của Thuật nên đã tiếp tục giới thiệu và nhận hồ sơ, tiền của nhiều cá nhân khác để nộp cho Thuật nhằm mục đích hưởng tiền chênh lệch. Cơ quan chức năng, Nguyễn Văn Thuật đã nhận từ 5 đầu mối hồ sơ của 142 thí sinh với tổng số tiền hơn 560 triệu đồng. 
Sau khi nhận được tiền, Thuật đưa cho Hạnh 350 triệu đồng. Trong vụ án này, Nguyễn Văn Thuật phải chịu trách nhiệm hình sự về hành vi lừa đảo chiếm đoạt tổng số tiền hơn 560 triệu đồng của 142 thí sinh, Nguyễn Thị Hạnh phải chịu trách nhiệm về số tiền hơn 680 triệu đồng của 150 người bị hại.
Với hành vi trên, Hạnh bị cấp sơ thẩm tuyên phạt 12 năm tù về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”. Cùng tội danh trên, Thuật bị tuyên 7 năm 6 tháng tù. Sau phiên tòa, Thuật kháng cáo. 
Tại phiên tòa phúc thẩm, bị cáo Thuật xuất trình tài liệu chứng cứ cho thấy bố đẻ có công với cách mạng, được tặng thưởng nhiều huân huy chương. Tuy nhiên, kháng cáo của Thuật không được cấp phúc thẩm chấp nhận, tuyên y án sơ thẩm.

Đọc thêm