Loại vĩnh viễn kẻ chủ mưu vụ giết người giấu xác trong bê tông khỏi xã hội

(PLVN) - "Thiên Hà là chủ mưu giết đến cùng hai mạng người, nên cần loại bỏ bị cáo khỏi xã hội vĩnh viễn", HĐXX nêu và tuyên án tử hình đối với Phạm Thị Thiên Hà.
Loại vĩnh viễn kẻ chủ mưu vụ giết người giấu xác trong bê tông khỏi xã hội

TAND tỉnh Bình Dương vừa tuyên phạt nhóm bị cáo gây vụ giết người giấu xác trong khối bê tông gây bức xúc trong dư luận.

Cụ thể,  Phạm Thị Thiên Hà bị tuyên án tử hình về tội giết người; Nguyễn Ngọc Tâm Huyên bị tuyên 19 năm tù về hai tội "giết người" và "không tố giác tội phạm"; Lê Ngọc Phương Thảo bị tuyên 22 năm tù về hai tội tội "giết người" và "che giấu tội phạm" và Trịnh Thị Hồng Hoa bị tuyên 13 năm tù cho hai tội "giết người" và "không tố giác tội phạm".

Phạm Thị Thiên Hà, bị tuyên án tử hình về tội giết người
 Phạm Thị Thiên Hà, bị tuyên án tử hình về tội giết người

Theo HĐXX, kết quả giám định pháp y cho thấy có dấu vết tác động ngoại lực vào ngực và cổ ông Trần Đức Linh (52 tuổi, quê Nghệ An) dẫn đến nạn nhân suy hô hấp. Nguyên nhân là Trần Trí Thành (28 tuổi, ngụ TP HCM) đánh cùi chỏ, chân tay, dẫn đến việc nạn nhân tử vong. Tuy nhiên, do Thành đã chết nên không bị truy cứu trách nhiệm hình sự.

Ông Linh bò ra ngoài kêu cứu nhưng Thiên Hà để mặc ông này chết dù có đủ điều kiện cứu chữa. Do đó, theo bản án, bị cáo có ý thức để mặc nạn nhân chết, là phạm tội cố ý gián tiếp.

Còn với nạn nhân Thành, tòa xác định, do mâu thuẫn trong cuộc sống nên Hà bàn bạc với thành viên trong nhóm giết anh này; phân công chuẩn bị dụng cụ, dùng điện chích nạn nhân đến chết.

Trong đó, Thảo là người chuẩn bị các hung khí; Huyên nghe mà không phản đối, sau đó trực tiếp cầm dây siết cổ giúp sức cho Hà; còn Hồng Hoa được con gái hỏi ý kiến thì đồng ý. Quá trình lấy lời khai, các bị cáo cho rằng "giết con quỹ dữ trong Thành" nên Hoa có nhiệm vụ niệm kinh. HĐXX nhận định, bị cáo Hoa giúp sức Hà về mặt tinh thần.

HĐXX khẳng định, hành vi của các bị cáo là côn đồ, xem thường pháp luật và tính mạng con người; phạm tội có sự cấu kết chặt chẽ, phân công nhiệm vụ từng người. Trong đó, Hà là người cầm đầu, Thảo, Huyên và Hoa giúp sức. Thiên Hà đã chủ mưu giết đến cùng hai mạng người, nên cần loại bỏ khỏi xã hội vĩnh viễn.

Lê Ngọc Phương Thảo 20 năm tù về tội Giết người, 2 năm tù về tội Che giấu tội phạm; tổng hợp hình phạt là 22 năm tù. Nguyễn Ngọc Tâm Huyên nhận 19 năm tù cho hai tội danh; bị cáo Hồng Hoa 13 năm tù. Các bị cáo phải liên đới bồi thường cho gia đình ông Linh hơn 262 triệu đồng, cấp dưỡng cho mẹ nạn nhân mỗi tháng 1,5 triệu đồng cho đến khi bà qua đời; bồi thường cho gia đình Thành 180 triệu đồng. 

Theo cáo trạng của Viện KSND tỉnh Bình Dương, Phạm Thị Thiên Hà (SN 1988, ngụ TP HCM), Nguyễn Ngọc Tâm Huyên (SN 1979, quê Quảng Ngãi), Lê Ngọc Phương Thảo (SN 1990, quê Tiền Giang), Trịnh Thị Hồng Hoa (SN 1953, mẹ của Hà) bị truy tố các tội danh “giết người”, “che giấu tội phạm”  và “không tố giác tội phạm”.

Cụ thể, Hà, Thảo, Huyên, Hoa cùng anh Trần Trí Thành (SN 1992, ngụ TP HCM) và ông Trần Đức Linh (SN 1969, quê Nghệ An) là một nhóm tu luyện một môn giáo phái trái phép tại TP HCM và Khánh Hòa, trong đó Hà là trưởng nhóm.

Trong quá trình tu luyện, do sợ bị chính quyền phát hiện xử lý nên nhóm này liên tục đổi địa điểm, liên tục di chuyển từ tỉnh, thành này sang tỉnh, thành phố khác.

Sau nhiều lần thay đổi địa điểm, cuối năm 2018 nhóm này thuê một căn nhà tại xã Hưng Hòa (huyện Bàu Bàng, tỉnh Bình Dương) để tiếp tục tu luyện.

Cuối tháng 12/2018, cả nhóm di chuyển đến huyện Xuyên Mộc (tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu), thuê phòng trong một khu Villa để tu luyện bằng hình thức nhịn ăn (gọi là tịnh cốc).

Đến ngày 20/1/2019, do không thể chịu đựng được việc tu luyện bằng hình thức nhịn ăn nên ông Linh tìm cách bỏ trốn khỏi nhóm nhưng bị nhóm của Hà bắt giữ đánh đập khiến ông Linh tử vong. Sau đó, các đới tượng này đưa thi thể vào phòng bật điều hòa nhiệt độ xuống 16 độ C để tránh bị phân hủy.

3 ngày sau, những đối tượng này mang thi thể ông Linh để trên xe ô tô trở về lại căn nhà ở xã Hưng Hòa. Tuy nhiên, lúc này thi thể bắt đầu phân hủy nên Hà và Thành đi mua một thùng nhựa, cho thi thể vào rồi đổ bê tông che lấp, cả nhóm tiếp tục quá trình tu luyện như bình thường.

Trong thời gian tu luyện tại đây, nhóm này thấy anh Thành có nhiều biểu hiện bất thường như lén đi ăn lúc nửa đêm, ăn không nhường nhịn mọi người,... nên Hà bàn bạc với Thảo, Huyên và Hoa tìm cách giết chết Thành.

Khoảng 16h ngày 15/3/2019, Hà dùng dây thòng lọng siết chặt cổ, dùng chích điện chích vào tay của Thành đến khi nạn nhân bất tỉnh. Sáng hôm sau, khi thấy anh Thành đã tử vong, Hà yêu cầu Thảo lên mạng đặt mua một bồn nhựa, xi-măng, cát... về để phi tang thi thể giống ông Linh trước đó.

Sau khi phi tang các nạn nhân, nhóm của Hà để hai thùng bê tông trong phòng, đóng cửa rồi cùng nhau rời khỏi nhà đến thuê một khách sạn tại TP Thủ Dầu Một (Bình Dương).

Ngày 15/5/2019, ông Nguyễn Minh Vương đến dọn nhà theo thỏa thuận với khách thuê mới thì phát hiện 2 thùng nhựa bê tông chứa thi thể bên trong.

Qua điều tra, công an xác định 4 đối tượng trên là người gây án nên tiến hành bắt giữ để điều tra.

Đọc thêm