Lừa bán lô nhiệt kế lấy tiền chơi bạc online, 9X phải trả giá

(PLVN) - Thấy trên mạng xã hội có người rao bán nhiệt kế điện tử, Nam đã nảy sinh ý định lừa đảo. Chiếm đoạt được 600 triệu đồng, thanh niên này “nướng” hết vào cờ bạc online.

Ảnh minh họa.
Ảnh minh họa.
Ngày 28/12, TAND TP Hà Nội đưa bị cáo Đỗ Thành Nam (SN 1990, ở Nam Định) ra xét xử về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”. Bị hại trong vụ án là 2 người có nhu cầu mua nhiệt kế điện tử.
Theo cáo trạng, Nam không có nghề nghiệp. Khoảng đầu năm 2020, Nam đọc trên mạng xã hội thấy thông tin có người rao bán nhiệt kế với giá 1,2 triệu đồng/chiếc nên nảy sinh ý định lừa đảo. 
Tài liệu điều tra thể hiện, Nam đã liên hệ với anh Phạm Xuân Sơn (ở Hải Dương, là bạn của Nam), nói bản thân đang có lô hàng nhiệt kế điện tử giá rẻ. Nam nhờ anh Sơn xem ai cần mua thì góp vốn cùng Nam mua chung. Tưởng thật, anh Sơn đã dắt mối cho chị Lê Thị Xuyến (ở Thanh Hóa). 
Vợ chồng chị Xuyến đã trực tiếp gặp Nam để giao dịch. Gặp nhau, Nam nói lô hàng gồm 2.000 chiếc nhiệt kế điện tử đang được vận chuyển từ Sài Gòn ra Hà Nội. Thấy vậy, vợ chồng chị Xuyến đã đồng ý làm hợp đồng mua bán lô hàng trên, đặt cọc 80 triệu đồng. 
Để tạo sự tin tưởng, Nam nói vợ chồng chị Xuyến chuyển số tiền trên vào tài khoản của chủ lô hàng trong Sài Gòn. Nam hứa hẹn đến ngày 11/3/2020 sẽ giao hàng. Tuy nhiên, đến hẹn Nam đã không giao hàng. Thấy vậy, chị Xuyến đã hỏi lại. Nam viện lý do hàng đang tắc ở đầu Sài Gòn nên cần góp thêm vốn. Do tin tưởng nên chị Xuyến đã liên hệ với anh Phạm Xuân Sơn (quê Hải Dương) và chị Bùi Thị Hằng (ở Thanh Trì, Hà Nội) kêu gọi gom vốn để mua lô hàng nhiệt kế đo thân nhiệt Nam nói. Hai người trên đã chuyển khoản cho vợ chồng chị Xuyến tổng số 270 triệu đồng.
Ngoài ra, chị Xuyến còn đăng bài trên mạng xã hội và có người đồng ý mua hàng, chuyển trước 250 triệu đồng. Đến ngày 16/3/2020 không thấy hàng về nên chị Xuyến và những người này đã đến cơ quan công an trình báo. Hai ngày sau Nam bị công an bắt giữ. 
Tại cơ quan điều tra, Nam khai nhận hành vi phạm tội của mình. Theo lời khai của Nam, số tiền 80 triệu đồng nhận của vợ chồng chị Xuyến để đặt cọc mua máy đo nhiệt kế điện tử nhưng Nam đã không liên hệ với ai để đặt mua hàng mà sử dụng số tiền đó để chuyển khoản vào tài khoản trung gian trên mạng Nohu99.Clup để đánh bạc qua mạng dưới hình thức đánh tài xỉu. Sau khi thua hết tiền, Nam tiếp tục dùng thủ đoạn gian dối để vợ chồng chị Xuyến tiếp tục chuyển tiền. 
Cơ quan chức năng xác định Nam đã chiếm đoạt tổng số tiền 600 triệu đồng của các bị hại. 
Đối với trang game Nohu99.Clup, qua xác minh tại thời điểm tháng 5/2020 trang game này đã dừng hoạt động. Do chưa xác định được các đối tượng đánh bạc trên mạng với Nam nên cơ quan điều tra đã tách rút tài liệu để làm rõ hành vi này.
Với hành vi nêu trên, Nam bị HĐXX TAND TP Hà Nội tuyên phạt 13 năm tù về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”./.

Đọc thêm