Lừa mua tour du lịch giá rẻ, nữ 9X nhận 12 năm 6 tháng tù

(PLVN) - Để có tiền trả nợ và tiêu xài cá nhân, nữ 9X đã dùng thủ đoạn lừa mua tour du lịch giá rẻ để chiếm đoạt tài sản của các bị hại. 
Ảnh minh họa.
Ảnh minh họa.

Ngày 5/1, TAND TP Hà Nội đưa bị cáo  Nguyễn Thị Hà (SN 1994, ở phường Kim Giang, quận Thanh Xuân) ra xét xử về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”. Sau khi nghị án, HĐXX tuyên phạt bị cáo Hà mức án 12 năm 6 tháng tù theo đúng tội danh bị truy tố.

Theo hồ sơ vụ án, Hà vay nợ nhiều người nhưng không có tiền tiền trả. Để có tiền, Hà đã tung thông tin gian dối về việc bản thân có khả năng mua tour du lịch nước ngoài giá rẻ nhằm chiếm đọa tiền của những người có nhu cầu. Tin tưởng, nhiều người đã đặt tiền để Hà tổ chức các tour đi Nga, Châu Âu, Trung Quốc mà không biết bị lừa.

Tài liệu điều tra thể hiện, tháng 1/2019, Hà ký hợp đồng mua tour du lịch Trung Quốc của Công ty TNHH Cát Tour Việt Nam với giá 5 triệu đồng. Sau đó, Hà tặng cho cô chồng là bà Nguyễn Thị Hương. Tuy nhiên, khi nói chuyện với cô chồng, Hà chỉ nói giá tour đi Trung Quốc 3 triệu đồng. Thấy giá rẻ, bà Hương đã giới thiệu bà Vũ Thị Xuân Thanh để liên hệ mua tour. 

Tin tưởng, bà Thanh đã liên hệ với Hà để mua tour du lịch Nga – Bắc Âu. Hà hứa hẹn sẽ sắp xếp cho mọi người đi với giá ưu đãi 74 triệu đồng/người. Riêng bà Thanh sẽ được giảm 50% giá tour. Hà cũng đề nghị bà Thanh giới thiệu nhiều người để sớm đủ số lượng thành lập đoàn đi du lịch. Do được hứa hẹn, bà Thanh đã đăng ký và giới thiệu cho nhiều người. Hà viết giấy thu tiền đặt cọc đi du lịch với những người này. 

Ngoài ra, cũng trong thời gian trên, bà Thanh và con gái còn đặt vấn đề muốn mua tour du lịch Lào – Myanma – Thái Lan trong thời gian 8 ngày 7 đêm. Hà đồng ý và cũng hứa hẹn sẽ đặt với giá rẻ. Theo cáo trạng, Hà đã liên hệ và ký hợp đồng mua tour cho tổng cộng 4 người nhà bà Thanh tại Công ty TNHH Thương mại và dịch vụ vận tải Hòa Huy với giá 25,2 triệu đồng/người, hết hơn 100 triệu đồng. Tuy nhiên, khi thanh toán, Hà lại đề nghị Công ty Hòa Huy viết thêm 1 bản hợp đồng khác và sửa lại giá chỉ còn 8,33 triệu đồng/người, lịch trình 7 ngày 6 đêm để “lòe” các bị hại nhằm cho họ tin tưởng, giới thiệu người khác nộp tiền đi tour du lịch Bắc Âu.

Khi các bị hại nộp tiền mua tour du lịch giá rẻ, Hà đã dùng tiền của họ để trả nợ và chi tiêu cá nhân. Cơ quan chức năng xác định từ tháng 5/2019 đến tháng 6/2019 Nguyễn Thị Hà đã nhận và chiếm đoạt của 7 bị hại tổng số tiền gần 1,1 tỷ đồng. Hiện Hà chưa khắc phục được hậu quả.

Đọc thêm