Luật sư nào sẽ bào chữa cho kẻ giết 4 bà cháu ở Quảng Ninh?

(PLO) -  Vụ thảm sát 4 bà cháu tại Quảng Ninh vào ngày 24/9 là một trong những vụ án, đặc biệt nghiêm trọng, gây phẫn nộ trong dư luận. Trong vụ án này, luật sư nào sẽ dũng cảm nhận nhiệm vụ bào chữa cho Doãn Trung Dũng, một nhiệm vụ thực sự khó khăn.  
Hung thủ Doãn Trung Dung và hiện trường vụ thảm án
Hung thủ Doãn Trung Dung và hiện trường vụ thảm án

Kết cục khó tránh đối với sát nhân máu lạnh

Để giải quyết vụ án đúng pháp luật, CQĐT tỉnh Quảng Ninh đã yêu cầu Đoàn luật sư chỉ định luật sư tham gia tố tụng để bào chữa cho Doãn Trung Dũng. Người được giao nhiệm vụ “khó khăn” này là Luật sư Đỗ Tuấn Nga.

Theo Luật sư Đỗ Tuấn Nga cho biết “khi vụ án mạng thảm sát 4 bà cháu xảy ra cho đến lúc bắt được hung thủ tôi vẫn dõi theo diễn biến của vụ án. Nhận được phân công công việc tôi cũng không đắn đo gì bởi việc bào chữa là công việc của mỗi luật sư cần phải làm và dù là bất cứ ai cũng có quyền được có luật sư bào chữa trước pháp luật.

Tuy nhiên, trong suốt 30 năm làm luật sư tôi cũng chưa từng bào chữa cho một đối tượng nào như Dũng. Cũng có những vụ giết nhiều người, giết người dã man nhưng một vụ án mà có nhiều người bị hại, người bị hại lại là người già trẻ nhỏ như vậy tôi chưa từng gặp”.

Đối với những vụ án đặc biệt nghiêm trọng như vụ thảm sát tại Bình Phước, Bắc Giang, Yên Bái vừa qua gây sự phẫn nộ bức xúc trong dư luận các hung thủ đều bị xét xử và kết án với mức hình phạt cao nhất là án tử hình. Những kẻ phạm tội khi không còn có thể cải tạo được, phải loại khỏi xã hội cũng là điều người dân mong muốn. Vì thế, khi nhận nhiệm vụ bào chữa cho những sát nhân máu lạnh này là một áp lực lớn đối với luật sư, giống như một nhiệm vụ bất khả thi vậy.

“Chính vì dư luận quá bức xúc nên là một áp lực rất lớn bản thân luật sư. Về nguyên tắc và nghĩa vụ, bất cứ luật sư nào được giao bào chữa cho bị can thì vẫn phải thực hiện công việc, cho dù thừa biết rằng, mức án cao nhất đối với bị cáo là không thể tránh khỏi”, Luật sư Đỗ Tuấn Nga cho biết.

Cũng theo Luật sư Nga, một trong những khó khăn nữa là việc bào chữa cho bị cáo có thể xung đột với những cảm xúc của chính bản thân luật sư cũng như nhưng phải cẩn trọng tránh gây phẫn nộ với người dân.

Các thủ đoạn phạm tội, tâm lý, động cơ, mục đích của hành vi phạm tội đã được Dũng đã thừa nhận và tất cả đều tạo ra sự căm phẫn từ xã hội và đều là những tình tiết buộc tội “khó cãi”, nên bản thân luật sư rất khó để tìm ra các căn cứ bào chữa. Việc bào chữa với những chứng cứ hay lý lẽ thiếu thuyết phục cũng sẽ ảnh hưởng đến uy tín của luật sư vì không luật sư nào muốn mình chỉ thực hiện vai trò mang tính hình thức.

“Lần đầu tiên khi tôi vào tiếp xúc với Dũng, anh ta rất bình thản, lạnh lùng và có đôi lúc có cảm giác như Dũng đang thèm thuốc, nhưng vẫn tỉnh táo để trả lời các câu hỏi của tội. Là một con người, tôi không muốn bào chữa cho Dũng, nhưng là một luật sư làm việc theo pháp luật, việc bào chữa cho Dũng không thể để tình cảm hay cảm xúc làm ảnh hưởng, phải đảm bảo tính công bằng, khách quan. Bây giờ chỉ có thể Doãn Trung Dũng có quyền từ chối tôi còn tôi không có quyền từ chối Dũng”, Luật sư Nga cho biết.

Sẽ sớm xét xử vụ án điểm 

Theo ông Vũ Đức Thành, Viện trưởng viện kiểm sát nhân dân tỉnh Quảng Ninh cho biết, sẽ sớm đưa vụ thảm sát 4 bà cháu ở TP.Uông Bí Quảng Ninh ra xét xử.

Được biết, vụ án  bà Nguyễn Thị Hát cùng 3 cháu nhỏ trong một gia đình tại khu Hợp Thành, phường Phương Nam, TP.Uông Bí) bị sát hại ngày 24/9 ngay từ đầu đã được các cơ quan tiến hành tố tụng Quảng Ninh và xác định là án trọng điểm để tập trung điều tra, truy tố và xét xử kịp thời, phục vụ tình hình chính trị.

Qua nghiên cứu ba ngành xác định đây là một vụ án có tính chất đặc biệt nghiêm trọng đối với tỉnh Quảng Ninh nói riêng và cả nước nói chung. Hành vi phạm tội côn đồ, hung hăng tước đoạt mạng sống của 4 người dân vô tội, đều là người già trẻ em, làm ảnh hưởng xấu đến tình hình trật tự trị an, gây hoang mang trong quần chúng nhân dân.

Trước đó như báo Pháp Luật Viêt Nam đã đưa tin, ngày 24/9 trên địa bàn phường Hợp Thành, phường Phương Nam, TP.Uông Bí, Quảng Ninh đã xảy ra vụ thảm án 4 bà cháu trong một gia đình bị sát hại. Một ngày sau khi xảy ra vụ án, Cơ quan cảnh sát điều tra đã xác định nghi can số 1 của vụ án đồng thời khởi tố bị can và phát lệnh truy nã đối với Doãn Trung Dũng sát hại 4 bà cháu là Doãn Trung Dũng (SN 1971, phường Trưng Vương, TP.Uông Bí). 

Dưới sự chỉ đạo của bộ công an, các cán bộ chiến sĩ thuộc Phòng Cảnh sát Hình sự (PC45 tỉnh quảng Ninh), Công an thành phố Uông bí cùng công an các thành phố lân cận ngày 26/9 hung thủ Doãn Trung Dũng đã bị tóm gọn tại huyện Thủy Nguyên, TP.Hải Phòng.

Đọc thêm