Mang quan tài đến gây áp lực với chính quyền, ba chị em lĩnh án

(PLVN) - Cho rằng khu đất xây công viên là của gia đình mình nên 3 chị em mang quan tài đến khu đất, lôi kéo, kích động người khác tụ tập gây mất trật tự, ách tắc giao thông.
Đưa quan tài đi gây rối, ba chị em lĩnh án
Đưa quan tài đi gây rối, ba chị em lĩnh án

Ngày 14/5, TAND quận 12, TP HCM mở phiên xử sơ thẩm vụ án gây rối trật tự công cộng đối với các bị cáo Nguyễn Thị Lép, Nguyễn Thị Giang và Đồng Đức Kiên.

Các bị cáo tại phiên tòa
Các bị cáo tại phiên tòa

Theo cáo trạng, bị cáo Giang và Lép cho rằng phần đất xây dựng dự án Công viên văn hóa – thể dục thể thao Quận 12 tại tại phường Hiệp Thành, Quận 12 là thuộc sở hữu của gia đình mình.

Nguồn gốc của khu đất này theo các bị cáo là do cha ruột của các bị cáo khai hoang, canh tác liên tục từ năm 1985 – 1994. Khi cha của Giang mất, khu đất này tiếp tục được ông Phạm văn Châu canh tác. Tuy nhiên, cả Giang và Lép không có tài liệu nào thể hiện khu đất thuộc sở hữu của cha mình.

Ngày 9/8/2017, ông Châu tử vong tại bệnh viện. Chị em Lép, Giang không thông báo cho người thân của ông Châu mà báo cho Kiên và một số người khác đưa quan tài của ông Châu về khu đất đang xây dựng công trình trên để gây áp lực lên chính quyền.

Chưa dừng lại ở đó, cả 3 bị cáo còn lôi kéo, kích động nhiều người từ các nơi đến tập trung tại khu đất đang triển khai dự án. Mục đích của các bị cáo là gây áp lực, đòi lại đất mà các bị cáo cho rằng thuộc về sự quản lý của gia đình mình.

Việc đưa quan tài đến, lôi kéo người khác tham gia vào việc đòi đất đã gây mất trật tự, làm ách tắc giao thông tại khu vực.

Cơ quan chức năng xác định hành vi của các bị cáo có dấu hiệu phạm tội hình sự nên đã khởi tố vụ án để điều tra. Trong đó, cơ quan điều tra xác định bị cáo Lép giữ vai trò chủ mưu, Kiên và Giang là đồng phạm giúp sức tích cực. Lép là người chỉ đạo cho Giang điện thoại cho Kiên từ Hà Nội về, kêu gọi người khác tập trung, hô hào để đám đông phá khóa cửa cổng công trình.

Tại phiên tòa, bị cáo Lép liên tục la khóc. Còn bị cáo Giang khai nhận mọi việc do Lép kêu làm. Riêng bị cáo Kiên không thừa nhận gây rối trật tự công cộng.

Sau hơn nửa ngày xét xử và nghị án, HĐXX cho rằng, cáo trạng truy tố các bị cáo là đúng người, đúng tội. Hành vi của các bị cáo là nguy hiểm cho xã hội, phạm tội có tổ chức, cần tuyên mức án nghiêm khắc để đủ sức răn đe.

Từ đó, HĐXX tuyên phạt bị cáo Lép 5 năm tù; Tuyên phạt bị cáo Giang 4 năm tù và bị cáo Kiên 3 năm 6 tháng tù cùng về tội Gây rối trật tự công cộng.

Đọc thêm