Mạo danh người khác vẫn được ngân hàng cho vay hàng trăm triệu

(PLO) -Do không có tài sản thế chấp cho ngân hàng để vay vốn làm ăn, các bị cáo đã “mượn” giấy Chứng nhận quyền sử dụng đất của vợ chồng một người em ở xa, nhờ người đóng giả cặp vợ chồng này đi làm giả giấy CMND, lập hồ sơ khống “thế chấp” vay được vốn của ngân hàng.
Bị cáo Châu và Đông tại phiên tòa phúc thẩm.
Bị cáo Châu và Đông tại phiên tòa phúc thẩm.

Phiên tòa vắng lặng sáng 12/1/2016, chỉ có ba bị cáo cùng bị truy tố tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” đứng co ro, run rẩy cúi đầu trước vành móng ngựa. Người bị hại trong vụ án là Ngân hàng T. nhưng vắng mặt vì đã nhận lại đủ số tiền gốc và lãi.

Mạo danh người khác vay ngân hàng hàng trăm triệu

Theo hồ sơ vụ án, tháng 4/2009, Nguyễn Thị Huyền Châu (SN 1962, ngụ tổ dân phố 10, phường Ninh Hiệp, tạm trú thôn Phước Lý, xã Ninh Bình, TX Ninh Hòa, Khánh Hòa) liên kết với Nguyễn Thị Thanh Đông (SN 1959, ngụ thôn Phong Áp, xã Ninh Bình, TX.Ninh Hòa, nguyên là Giám đốc DNTN Nguyên Vinh) để làm hồ sơ vay vốn Ngân hàng T., vay 200 triệu đồng làm vốn buôn bán.

Nhưng do không có tài sản thế chấp, Châu, Đông bàn bạc lấy giấy chứng nhận quyền sử dụng đất của vợ chồng người em trai của Châu (đã vào TP.HCM làm ăn từ năm 2001).

Sau đó, cả hai lại nhờ Nguyễn Thanh Hải (một người em trai khác của Châu, sau này bị tai nạn giao thông qua đời vào tháng 7/2010) và bạn gái Hải là Trần Thị Thanh Chung (SN 1975, ngụ thôn Thuận Mỹ, xã Ninh Quang, TX Ninh Hòa) làm hai giấy CMND theo tên vợ chồng người anh em ở TP.HCM, nhằm phù hợp tên trong giấy chứng nhận quyền sử dụng đất để thế chấp vay vốn ngân hàng. 

Sau khi có giấy CMND giả, Đông cùng Hải và Chung đi vào Nha Trang đến Chi nhánh Ngân hàng T. ký hợp đồng vay vốn, có sự thế chấp tài sản của bên thứ ba do Hải, Chung ký giả.

Theo hợp đồng tín dụng giữa Ngân hàng T. với DNTN Nguyên Vinh do Đông làm chủ doanh nghiệp, số tiền vay là 200 triệu đồng, thời hạn vay 12 tháng. Khi có được số tiền, Châu và Đông chia nhau mỗi người giữ 100 triệu.

Sau đó, cả hai hùn vốn mua cám (gạo) tại TX Ninh Hòa, đem bán cho Công ty TNHH Long Hiệp tại khu công nghiệp Suối Dầu – Cam Lâm (việc mua cám gạo do giao dịch bằng điện thoại, khách hàng đem cám đến cân tại nhà Đông và thanh toán tiền, do đó Đông không xác định được tên, tuổi, địa chỉ của khách hàng bán cám). 

Trong thời gian này, Đông và Châu vẫn trả lãi cho ngân hàng đều đặn, đúng thời hạn. Đến tháng cuối cùng (hết thời hạn vay) do làm ăn thua lỗ, không có tiền trả lãi một tháng còn lại và trả tiền gốc, Đông và Châu thống nhất đi vay 200 triệu đồng của ông Nguyễn Văn Hưng (ngụ tổ dân phố 3, phường Ninh Hiệp, TX Ninh Hòa) để trả cho Ngân hàng. 

Sau đó, Đông và Châu sử dụng giấy tờ thế chấp tài sản nói trên tiếp tục làm hồ sơ giả vay tiếp vốn Ngân hàng T. với số tiền 200 triệu đồng, thời hạn vay 60 tháng kể từ ngày ký hợp đồng. 

Khi nhận được số tiền trên, Đông lấy 200 triệu này trả lại cho ông Hưng (ông Hưng không thừa nhận có việc vay mượn và trả 200 triệu đồng với bà Đông), đồng thời thỏa thuận với Châu mỗi người có trách nhiệm trả lãi, gốc hàng tháng cho Ngân hàng. Sau đó, cả Đông và Châu không còn khả năng trả lãi và gốc cho ngân hàng. 

Sự việc từ đó bại lộ, tại CQĐT, Châu, Đông và Chung đã khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội của mình. Ngày 15/8/2014, Cơ quan Cảnh sát điều tra tiến hành kiểm tra đối chiếu hóa đơn chứng từ xác định số tiền mà Châu và Đông dư đến ngày 25/7/2014 của Ngân hàng T. là: dư nợ gốc 169.336.000 đồng; nợ lãi 3.622.970 đồng, trong đó: phạt lãi nộp trễ: 11.440 đồng; lãi quá hạn 77.510 đồng. Tổng cộng gốc và lãi 172.958.970 đồng.

Trả dư cả gốc và lãi vẫn bị tù

Ngày 28/8/2014, người thân của Châu, Đông và Chung làm đơn bảo lãnh xin tại ngoại và tự liên hệ đến Ngân hàng T. để nộp trả lại số tiền trên. Trong đó, Châu nộp 100 triệu đồng, Đông nộp 73 triệu đồng. Hiện tại, Ngân hàng còn thừa tiền của hai bị can là 41 ngàn đồng. 

Tại phiên tòa, hai bị cáo Đông và Châu cho rằng mình không có ý định lừa đảo nhằm chiếm đoạt tài sản của ngân hàng, nhưng vì trong tình thế không có tài sản thế chấp để vay vốn làm ăn nên mới nghĩ ra kế sách trên. Không ngờ do làm ăn thua lỗ, không có tiền trả kịp cho ngân hàng nên mới xảy ra sự cố. 

Tuy nhiên, lời biện minh này đã không được tòa chấp nhận. Sau khi nghị án, chiều cùng ngày, TAND TP Nha Trang đã tuyên phạt bị cáo Nguyễn Thị Huyền Châu, Nguyễn Thị Thanh Đông mỗi bị cáo bốn năm tù, Trần Thị Thanh Chung ba năm tù, cho hưởng án treo, cùng về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.

Về hành vi một số cán bộ công an có liên quan trong việc làm CMND giả cho Hải và Chung, có dấu hiệu của tội “Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng”, Tòa kiến nghị cơ quan CSĐT tiếp tục xác minh, điều tra làm rõ trách nhiệm của những cán bộ này để xử lý theo luật định.

Sau khi án tuyên, Châu và Đông kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt. Mới đây, TAND tỉnh Khánh Hòa đã mở phiên tòa phúc thẩm đưa vụ án ra xét xử lại. 

Tại phiên tòa, vị đại diện Viện kiểm sát giữ quyền công tố tại phiên tòa nhận định, theo các tài liệu thu thập được tại hồ sơ vụ án, lời khai của các bị cáo có trong hồ sơ cũng như tại phiên tòa hôm nay thấy: 

Các bị cáo đã có hành vi gian dối thể hiện ở việc các bị cáo đã sử dụng giấy chứng nhận quyền sử dụng đất của người khác và dùng giấy CMND giả để vay tiền của Ngân hàng T. hai lần. Tuy nhiên, tại hồ sơ vụ án chưa thể hiện được ý thức chiếm đoạt tài sản của các bị cáo. 

Bởi, với Hợp đồng tín dụng thứ nhất, vay 200 triệu đồng thời hạn 12 tháng, các bị cáo đã thanh toán đầy đủ cả gốc và lãi. Sau đó, các bị cáo tiếp tục vay 200 triệu đồng, thời hạn 5 năm, các bị cáo đã thanh toán tiền nợ gốc và lãi cho ngân hàng được gần 80 triệu đồng. Đến ngày 15/9/2011, bị cáo Châu và Đông không còn khả năng trả nợ cho ngân hàng. 

Việc các bị cáo không còn khả năng thanh toán không đồng nghĩa với việc các bị cáo có ý thức chiếm đoạt tài sản trước khi vay tiền của ngân hàng. Do đó, chưa thỏa mãn điều kiện xử lý các bị cáo về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”. 

Mặt khác, cấp sơ thẩm cũng chưa làm rõ, xử lý hành vi làm CMND giả đối với những cán bộ của Phòng quản lý hành chính về trật tự xã hội Công an Khánh Hòa. 

Những vấn đề nêu trên, cấp phúc thẩm không thể bổ sung được, do đó Viện kiểm sát đã đề nghị Tòa hủy bản án sơ thẩm ngày 12/1/2016 của TAND TP.Nha Trang để điều tra, truy tố, xét xử lại từ giai đoạn sơ thẩm, nhằm bảo đảm cho vụ án được xử lý khách quan, đúng pháp luật và tránh việc bỏ lọt tội phạm. 

Tuy nhiên, sau khi nghị án, vị chủ tọa đã không tuyên án mà tuyên bố dừng xét xử, sẽ mở lại phiên tòa vào một ngày khác. /.

Đọc thêm