Mất mạng vì 10 ngàn đồng

(PLO) - Trong chiếu sát phạt cùng đàn em, anh Đê lấy của Thu 10.000 đồng. Bị Thu đòi lại tiền, anh Đê không trả lại nói lời thách thức khiến hai bên xảy ra mâu thuẫn. Hậu mâu thuẫn trên, anh Đê bị Thu lấy dao đâm tử vong.
Bị cáo tại tòa.
Bị cáo tại tòa.

TAND TP Hà Nội vừa đưa bị cáo Nguyễn Văn Thu (SN 1974, ở xã Đồng Phúc, huyện Chương Mỹ, TP Hà Nội) ra xét xử về tội Giết người. Bị hại trong vụ án là anh Trương Văn Đê (SN 1972).

Theo cáo trạng của VKSND TP Hà Nội, khoảng 19h ngày 8/7/2017, Nguyễn Văn Thu tới nhà anh Nguyễn Văn San để làm giúp đám cưới. Do cơm nước, nấu ăn bên nhà anh Nguyễn Văn Tẫm (anh trai anh San) nên Thu sang nhà anh Tẫm cạnh đó làm giúp. Sau khi làm giúp cỗ cưới xong, khoảng 21h cùng ngày, Thu cũng vào nhà anh Tẫm góp vui cùng những người đang “sát phạt” nhau.

Tại đây, Thu thấy có 2 chiếu đang đánh bạc. Chiếu một chơi tá lả gồm anh Nguyễn Văn Tẫm, Nguyễn Văn Viết và nhiều người khác chơi. Trong khi đó, chiếu hai chơi đánh liêng gồm anh Trương Văn Đê, Trương Văn Quế và vài người khác chơi. Thấy vậy, Thu “nhập hội” cùng anh Trương Văn Đê.

Quá trình đánh liêng, giữa Thu và anh Đê có nảy sinh mâu thuẫn do anh Đê lấy của Thu 10.000 đồng. Thu đòi lại tiền nhưng không được. Đã vậy, anh ta còn bị anh Đê thách thức nói: “Tao không trả, mày muốn gì”. Thu đáp: “Em chả thích gì, chỉ muốn anh trả lại em 10.000 đồng”. Nghe vậy, anh Đê chửi bậy Thu và tuyên bố không trả.

Chứng kiến cảnh ấy, những người đang có mặt ở nhà anh Tẫm can ngăn. Được can ngăn, Thu đi ra ngoài sân. Trong khi đó, anh Đê đứng trong nhà lấy điện thoại ra gọi cho ai đó. Cho rằng anh Đê gọi người đến đánh mình, thấy trên bàn ngoài sân có nhiều loại dao để phục vụ đám cưới, Thu tiến tới lấy một con dao bầu (loại dao chọc tiết lợn) chạy tới chỗ anh Đê. Không nói, không rằng, Thu đâm ngay một nhát vào sườn bên trái của anh Đê.

Bị đâm, anh Đê kêu to: “Ôi nó đâm tao rồi”. Nghe tiếng kêu, những người đang có mặt gần đó chạy tới. Thấy vậy, Thu rút dao ra khỏi người nạn nhân rồi bảo chạy ra bờ sông cách nhà anh Tẫm khoảng vài trăm mét để trốn. Trên đường bỏ chạy, Thu không biết làm rơi con dao vào lúc nào nên cơ quan công an không thu giữ được con dao Thu sử dụng gây án sau khi đã tiến hành điều tra, rà soát. Còn anh Đê được mọi người đưa đi cấp cứu tại Bệnh viện Quân y 103 ngay lúc đó nhưng do vết thương quá nặng, anh Đê đã tử vong sau đó vì mất máu cấp do vết thương động mạch chủ.

Biết anh Đê tử vong, chiều hôm sau, Thu đến Công an huyện Chương Mỹ đầu thú, khai nhận hành vi phạm tội của mình. Ngoài ra, Thu và những người tham gia đánh bạc tại nhà anh Tẫm còn khai nhận có rủ nhau chơi đánh bạc. Khi chơi, họ không phải nộp tiền hồ cho chủ nhà. Quá trình điều tra, cơ quan điều tra không thu giữ được vật chứng là bộ bài và các tài sản mà những người trên dùng để đánh bạc. Tuy nhiên, căn cứ vào lời khai của Thu và những người còn lại trên, cơ quan điều tra có đủ cơ sở kết luận họ đã dùng bài tây để đánh liêng, tá lả ăn tiền với tổng số tiền hơn 1 triệu đồng.

Theo nhận định của cơ quan chức năng, hành vi đó chưa đến mức truy cứu trách nhiệm hình sự nên căn cứ theo quy định của pháp luật, cơ quan điều tra đã quyết định xử lý hành chính bằng hình thức phạt tiền họ là 1.500.000 đồng/người.

Mới đây, TAND TP Hà Nội đưa vụ án ra xét xử. Có mặt tại tòa, Thu thành khẩn khai nhận hành vi phạm tội của mình. Trong khi đó, đại diện hợp pháp cho người bị hại đề nghị xử lý bị cáo theo quy định của pháp luật và yêu cầu bồi thường dân sự 250 triệu đồng.

Có mặt tại phiên tòa xét xử chồng về tội Giết người, vợ bị cáo Thu giọng nghẹn ngào cho biết hôm xảy ra vụ án, chồng chị có gọi điện báo bảo đánh nhau chắc hai mẹ con phải tự nuôi nhau còn mình sẽ phải đi tù. Sau đó, Thu dặn vợ bảo nhờ họ hàng lo bồi thường cho bị hại giúp. Tiếp lời, chị Thu nói mà như “bào chữa” cho tội ác của chồng: “Chồng tôi bị tai nạn xe máy 34 ngày đa chấn thương. Lúc cấp cứu phải thay đổi toàn bộ máu khiến tâm thần nóng nảy hơn”.

Cũng theo lời người phụ nữ này, bản thân chị bị u nang, phải mổ, sức khỏe giờ rất yếu. Thế nên, khi được HĐXX hỏi, chị run rẩy trả lời từng câu. Hiện tại, gia cảnh chị cũng rất éo le, căn nhà mẹ con họ đang ở là nhà tình thương do được chính quyền xây. Nói đến số tiền bị hại đòi bồi thường hơn 250 triệu đồng chị run rẩy vì gia đình giờ còn 2 mẹ con. Bà sẽ phải vừa làm mẹ làm cha cho con 12 tuổi.

Kết thúc phiên tòa, HĐXX tuyên bị cáo Thu tù chung thân về tội Giết người. Nghe tòa tuyên án, Thu đứng lặng thinh. Khi được cán bộ dẫn giải đưa ra xe bịt bùng về trại tạm giam, Thu cố quay đầu nhìn người vợ ốm yếu của mình. Nhìn ánh mắt của Thu, nhiều người thấy được sự ăn năn, hối hận và cả xót xa trong đó./.

Đọc thêm