'Mẹ già' nổi tiếng thế giới ngầm tội phạm Trùng Khánh

(PLVN) - Với sự bảo kê của em rể là Phó cảnh sát trưởng Trùng Khánh, Xie Caiping nắm trong tay tổng cộng 20 tụ điểm cờ bạc, thu về hàng trăm nghìn USD. Một phần tiền bạc kiếm được được bà trùm này dành để nuôi đến 16 tình trẻ.
“Bà trùm” Xie.
“Bà trùm” Xie.

“Mẹ già” của thế giới ngầm

Thành phố Trùng Khánh nằm bên bờ sông Dương Tử nổi tiếng của Trung Quốc không chỉ là một trong những trung tâm phát triển mà một thời còn là “trung tâm” của những băng nhóm tội phạm có tổ chức. Cảnh sát Trung Quốc ước tính các băng nhóm ở thành phố này điều hành các đường dây tội phạm có tổng giá trị lên đến khoảng 4 tỉ USD, tương đương khoảng 1/3 khoản thu ngân sách hàng năm của thành phố. 

Các băng nhóm tội phạm ở Trùng Khánh được biết đến với lịch sử lâu đời, có độ phủ sóng rộng, có kết nối sâu rộng, nhiều thành viên và có ảnh hưởng đáng kể đến mọi mặt của đời sống xã hội. Chúng thường tham gia vào các hoạt động phạm tội liên quan đến cờ bạc, mại dâm, ma túy, súng ống, tống tiền, cho vay nặng lãi và đôi khi cả giết người, bắt cóc... 

Đặc biệt, nhắc tới thế giới tội phạm ngầm ở thành phố Trùng Khánh, trong suốt một thời gian dài, nhiều người sẽ nghĩ ngay đến một trùm tội phạm khét tiếng. Có điều, đó không phải là một người đàn ông mà là một phụ nữ tên Xie Caiping, kẻ có biệt danh “Mama San”, “mẹ già của thế giới ngầm” Trùng Khánh. 

Sinh năm 1963, Xie có tuổi trẻ bất hảo với khá nhiều mối quan hệ với giới “du thủ du thực”. Đến tuổi trưởng thành, như nhiều người khác, bà ta cũng kết hôn với một người đàn ông hiền lành. Tuy nhiên, máu giang hồ đã ngấm trong người, yên phận làm ăn chỉ được một thời gian ngắn, Xie quay trở lại với con đường phạm tội. Xie cũng được cho là kẻ phạm tội nổi tiếng nhất thành phố này, một người phụ nữ uống rượu như nước lã và cũng rất cứng rắn, nguy hiểm và độc ác. 

Em rể của Xie chính là Wen Qiang, người giữ kỷ lục là Phó cảnh sát trưởng có thời gian nắm quyền lâu nhất tại Trùng Khánh, cũng là người đứng đầu bộ phận truy bắt tội phạm có tổ chức của thành phố. Chính Wen đã bảo kê cho hoạt động của Xie và cũng là người móc nối để bà ta hối lộ các quan chức khác trong thành phố để bảo vệ cho hoạt động phi pháp. 

Với mối quan hệ gia đình và tiền bạc, Xie đã thu phục được lực lượng cảnh sát Trùng Khánh, biến nhiều người trong số họ từ chỗ lẽ ra phải bảo vệ cho sự bình yên của người dân thì đôi khi lại trở thành tay sai của Xie, làm tai mắt thông báo trước cho bà ta về các đợt trấn áp của cảnh sát để né tránh. Không chỉ đứng ra bảo kê cho các hoạt động phi pháp của người phụ nữ này, một số người dân tố cáo cảnh sát đã đánh đập, đuổi họ khỏi mảnh đất của mình để nhường chỗ cho các sòng bạc của Xie mọc lên.

Cấp miễn phí ma túy để thu hút con bạc 

Trong giai đoạn từ năm 2004 đến 2009, với sự bảo kê của cảnh sát, Xie đã cầm đầu một nhóm gồm hàng trăm tên tội phạm hung dữ, những kẻ từng vào tù ra tội kiểm soát khoảng 20 tụ điểm cờ bạc hoạt động bất hợp pháp trong suốt một thời gian dài ở Trùng Khánh, thu về hàng trăm ngàn USD mỗi tháng.

Bản thân bà trùm này thu được khoảng hơn 2 triệu nhân dân tệ (xấp xỉ 300.000 USD) lợi nhuận bất chính. Các sòng bạc của Xie có đông người qua lại vì nữ quái này thực hiện chính sách khá “độc” là cấp miễn phí ma túy để thu hút người chơi cũng như kích thích các con bạc chi thêm tiền mỗi lần ghé tới. Bên cạnh, các sòng bạc của Xie cũng cung cấp dịch vụ cho vay nặng lãi để đáp ứng máu đỏ đen của những con bạc. 

Để đảm bảo hoạt động của mình, băng nhóm của Xie rất tàn nhẫn trong việc trừng phạt những người vi phạm quy định do chúng đặt ra. Thông thường, sau mỗi đợt bị cảnh sát tiến hành khám xét khẩn, người phụ nữ này lại yêu cầu các thành viên trong băng nhóm của bà ta rà soát để tìm ra người đã đi báo cảnh sát và chặt tay, chân “thủ phạm” để trừng phạt họ và cũng để răn đe những người khác có ý đồ tương tự. Chúng cũng tỏ ra rất tinh vi khi luôn tìm người thế chân chịu tội thay mỗi khi có các đợt trấn áp của cảnh sát.

Ngoài ra, băng nhóm của Xie cậy có tiền và có bảo kê mạnh cũng tỏ ra rất ngang tàng, coi thường luật pháp. Năm 2008, Xie Yingkuang, một cảnh sát chìm được cử đi điều tra đường dây tổ chức đánh bạc của Xie đã bị những tay bảo vệ của bà ta bắt giữ và đánh đập dã man. Sau khi bị giam giữ suốt hơn một ngày, viên cảnh sát đã bị ném vào bao tải và bị đưa đến vứt ở một bìa rừng cách thành phố Trùng Khánh hàng nghìn km.

Song, vụ việc sau đó đã bị chìm xuồng, một phần bởi thế lực bảo kê cho Xie quá lớn trong khi viên cảnh sát bị bắt lại quá sợ đến mức không dám đứng ra tố cáo. Với sự hoành hành như vậy, băng nhóm của Xie được cho là đã phá vỡ nghiêm trọng trật tự xã hội ở Trùng Khánh trong suốt một thời gian dài mà không hề bị triệt phá. 

Xie và các đồng phạm tại phiên tòa.
Xie và các đồng phạm tại phiên tòa.

Với số tiền bất chính khổng lồ thu được, Xie ung dung hưởng thụ một cuộc sống vô cùng xa hoa. Bà ta sở hữu nhiều xe sang và vài căn biệt thực lộng lẫy. Không chỉ nổi tiếng với về mức độ liều lĩnh và tàn nhẫn trong các hoạt động phạm tội, Xie Caiping nổi tiếng là một bà trùm có lối sống suy đồi, một kẻ đam mê tình dục. 

Ở tuổi ngoài 40, bà ta nuôi một lúc đến 16 nhân tình là những người đàn ông trẻ, khỏe mạnh, tuổi từ 20 đến ngoài 30 để phục vụ nhu cầu tình dục của mình. Những người tình của Xie được bà ta tuyển mộ, đưa đến sống trong cùng một căn biệt thự sang trọng của bà ta ở ngoại ô Trùng Khánh.

Xie rất hào phóng với các nhân tình. Tất cả những gã trai bao này đều được Xie cấp tiền chi tiêu hết sức thoải mái. Đổi lại, họ sẽ phải phục vụ Xie mỗi khi bà ta đòi hỏi. Trong số những tình nhân của Xie có Luo Xuan, trẻ hơn Xie đến 20 tuổi, vừa là lái xe nhưng cũng là một trong những người tình ưa thích của bà ta.

Bản án 18 năm tù

Sau một thời gian dài lộng hành, Xie và những kẻ bảo kê cho bà ta cuối cùng cũng đã sa lưới khi cảnh sát Trùng Khánh mở cuộc trấn áp tội phạm có tổ chức ở thành phố vào tháng 6/2009. 

Sau vài tháng, cảnh sát Trùng Khánh đã bắt giữ tổng cộng 4.781 người, trong đó có 19 đối tượng bị tình nghi là người cầm đầu các băng nhóm tội phạm, hàng trăm thành viên của các nhóm Tam hoàng và gần 100 quan chức, doanh nhân ở địa phương, đưa đây trở thành đợt trấn áp tội phạm có tổ chức lớn nhất trong lịch sử Trung Quốc. 

Trong đó, Xie đã bị bắt giữ vào tháng 8/2009 về cáo buộc gây rối trật tự xã hội, giữ người trái pháp luật, cho vay nặng lãi ở các sòng bạc và hối lộ cảnh sát. Em rể của Xie là Wen Qiang cũng bị bắt giữ về cáo buộc tham nhũng. Tháng 11 cùng năm, người phụ nữ này đã phải ra hầu tòa. Tiến trình xét xử vụ việc thu hút nhiều người dự khán.

Nhiều người trong số đó đến dự tòa vì tò mò trước những tình tiết “như trên phim” liên quan đến việc nuôi nhân tình của bà ta. Hàng chục người là những nạn nhân đã bị băng nhóm do Xie đứng đầu tấn công, quấy rối suốt nhiều năm trời cũng có mặt để chứng kiến thời khắc nữ trùm tội phạm khét tiếng phải trả giá.

Kết thúc phiên tòa, Xie đã bị buộc các tội danh tổ chức và điều hành đường dây tội phạm, tổ chức đánh bạc trái pháp luật, giữ người trái pháp luật, che giấu người sử dụng ma túy bất hợp pháp, hối lộ quan chức và bị kết án 18 năm tù giam.

Bên cạnh đó, bà ta cũng bị phạt tiền hơn 100.000 USD. Sở dĩ người phụ nữ này không bị kết án tử hình là do cảnh sát không phát hiện bằng chứng cho thấy bà ta liên quan tới giết người. Bản án đã khiến nhiều người bức xúc cho rằng vẫn quá nhẹ với người phụ nữ khét tiếng lộng hành này.

Cùng bị xét xử trong phiên tòa này là hàng trăm đối tượng khác, bao gồm cả các thành viên băng đảng và các quan chức biến chất Trùng Khánh, đưa đây trở thành vụ việc được gọi là phiên tòa thế kỷ. Hàng chục bản án tử hình đã được đưa ra, trong đó có Wen Qiang. Ngày 14/4/2010, Wen bị kết án tử hình vì các tội danh nhận hối lộ, hãm hiếp, không kê khai tài sản.

Trước đó, tòa cũng đã thu hồi 30 triệu nhân dân tệ (tương đương 4,38 triệu USD) trong khối tài sản của đối tượng này, trong đó có khoảng 3 triệu USD tiền bất chính mà Wen đã chôn dưới ao cá tại một trong những ngôi nhà của hắn. Tháng 7/2010, Wen đã bị tử hình bằng hình thức treo cổ.

Đọc thêm