Mẹ nghèo khóc cạn nước mắt vì đứa con “trời đánh” vào tù ra tội như cơm bữa

(PLVN) - 33 tuổi nhưng Vũ Sỹ Hùng có đến 14 năm vào tù ra tội với các tội danh khác nhau. Cũng chừng ấy thời gian, người mẹ nghèo phải ngược xuôi khắp nơi để thăm gặp, lo lắng cho đứa con độc nhất. Bao nhiêu tình thương bà dồn hết vào đứa con ấy, những mong nó hoán cải, nhưng Hùng vẫn chứng nào tật nấy. Mới đây, thanh niên này tiếp tục nhận án chung thân về hai tội Mua bán và Tàng trữ trái phép chất ma túy. 
Mẹ bị cáo Hùng đau đớn khi nghĩ đến tương lai của đứa con độc nhất
Mẹ bị cáo Hùng đau đớn khi nghĩ đến tương lai của đứa con độc nhất

Đứa con tội lỗi

Vũ Sỹ Hùng (sinh năm 1986), trú Thành phố Tam Điệp (Ninh Bình) là đứa con độc nhất của vợ chồng bà Nguyễn Thị Sót (sinh năm 1955). Sinh ra trong gia cảnh đặc biệt khi bố câm điếc, mẹ đau yếu, bị dị tật lưỡi, nói ngọng, dù vậy Hùng luôn được người thân bảo bọc, chăm sóc chu đáo. Được gia đình tạo điều kiện cho ăn học, nhưng Hùng chỉ đến trường hết lớp 6 rồi ở nhà, khuyên nhủ không được, vợ chồng bà Sót đành bất lực.

Vào đời sớm, Hùng đã không vượt qua những cạm bẫy ngoài xã hội. Từ chàng trai nhút nhát, trầm tính, Hùng gia nhập nhiều băng nhóm trộm cắp. Năm 2004, Vũ Sỹ Hùng bị Tòa án nhân dân tỉnh Ninh Bình xử phạt 7 năm tù về tội Cướp tài sản. Không lâu sau, thanh niên này tiếp tục lĩnh án về tội Trộm cắp tài sản. Đặc biệt, trong năm 2013 Hùng hai lần bị xử phạt về các tội Cố ý gây thương tích và Tàng trữ vũ khí quân dụng. Tháng 3/2017, Hùng chấp hành xong hình phạt.

Những tưởng sau nhiều năm vào tù ra tội, Hùng sẽ tu chí làm ăn để gầy dựng lại cuộc đời, sự nghiệp. Nhưng không, thanh niên này vẫn “ngựa quen đường cũ”. Vốn là người nghiện nên Hùng đã lên kế hoạch buôn bán ma túy. Đó là ngày 18/11/2018, vì có quen biết trước với Lang Văn Tuấn (Nghệ An) nên Hùng gọi điện hỏi mua 1 kg ma túy đá, 5 gói hồng phiến về bán kiếm lời. Hai bên thống nhất giá 6 triệu đồng/1 gói hồng phiến, 18 triệu đồng/100 gam ma túy đá.

Hôm sau, Hùng thuê xe ô tô và giao cho Phạm Đình Hiển (sinh năm 1992), trú huyện Yên Mô (Ninh Bình) lái xe chở vào Nghệ An “lấy đồ”. Hiển hiểu ý và theo Hùng vào Nghệ An lấy ma túy. Cùng ngồi trên chuyến xe còn có Nguyễn Thị Trang (sinh năm 1992, Thanh Hóa) - là người mới quen Hùng trước đó 2 ngày. Khi đi đến thị trấn Quỳ Châu, huyện Quỳ Châu cả ba thuê nhà nghỉ dừng chân.

Tối khuya ngày 20/11, Lang Tuấn Anh đến nhà nghỉ mà Hùng đang thuê, tại đây cả nhóm lấy ma túy mà Hùng mang theo ra sử dụng. Sau cơn phê, Tuấn Anh và Hùng bàn bạc việc mua ma túy. Trang ngồi bên cạnh nên nghe hết câu chuyện mà hai người này trao đổi với nhau. 

3h ngày 21/11, hai bên quyết định thực hiện việc mua bán “hàng”. Là người đa nghi, biết chủ nhà nghỉ quen mặt mình nên Tuấn Anh chỉ cho Hiển lái xe đường vòng nhằm đánh lạc hướng. Trên xe, Tuấn Anh đưa cho Hùng 1 kg ma túy đá và 5 gói hồng phiến, đổi lại Hùng trả 200 triệu đồng. Cuộc giao dịch thành công, Tuấn Anh xuống xe, những người còn lại tiếp tục hành trình. 

Các bị cáo tại phiên tòa
Các bị cáo tại phiên tòa

Tuy nhiên, khoảng 5h sáng cùng ngày, khi đi đến khu vực xã Tiền Phong, huyện Quế Phong thì bị cơ quan chức năng ra tín hiệu dừng xe. Hoảng sợ, Hiển run lên bần bật thì được Hùng trấn an “bình tĩnh, không sao đâu”. Hùng còn nhanh tay hạ kính ô tô vứt gói ni lông có chứa ma túy ra đường. Nhưng, không may cho các đối tượng, bọc ma túy trên lại vô tình rơi trúng vị trí đôi vợ chồng đang đi bộ bên đường.

Cặp vợ chồng này sau đó đã trình báo sự việc cho tổ cảnh sát giao thông đang làm nhiệm vụ biết. Ngay sau đó, các đối tượng bị bắt giữ cùng với tang vật là 1.100 gam ma túy Methamphetamine mua của Tuấn Anh và 4 gam ma túy Methamphetamine Hùng mang theo để sử dụng.

Nỗi đau của người mẹ khốn khổ

Quá trình điều tra, Vũ Sỹ Hùng bị truy tố về hai tội Tàng trữ và Mua bán trái phép chất ma túy, Phạm Đình Hiển bị truy tố về tội Mua bán trái phép chất ma túy, riêng Nguyễn Thị Trang bị truy tố về tội Không tố giác tội phạm. 

Tại tòa, với gương mặt lạnh lùng, Hùng trả lời nhát gừng những câu hỏi của Hội đồng xét xử đưa ra. Bị cáo Hùng khai bị nghiện nên quyết định đi buôn ma túy về bán kiếm lời. Về số tiền dùng để mua ma túy, Hùng khai “lấy trộm của người vợ hờ”. Cơ quan điều tra xác định, số tiền hơn 70 triệu đồng lúc Hùng bị bắt là của vợ Hùng, không liên quan đến vụ án nên đã tiến hành trả cho người phụ nữ này. 

 “Bị cáo từng nhiều lần ngồi tù, tại sao lại tái phạm như vậy?”, trước câu hỏi của tòa Hùng im lặng một lúc rồi lí nhí trả lời “do túng thiếu”. Hội đồng xét xử cho rằng bị cáo có nhân thân xấu với 4 tiền án nhưng vẫn tái phạm, điều đó thể hiện sự coi thường pháp luật, không ăn năn hối cải. Nghe những phân tích của tòa, Hùng cúi gằm mặt xuống, im lặng.

Ở hàng ghế dành cho những người tham dự phiên tòa, đôi tay của mẹ bị cáo Hùng bíu chặt vào thành ghế mỗi khi nghe con kể lại quá trình phạm tội. Người phụ nữ với dáng người nhỏ thó, đôi lưng còng đã nhiều lần lặng lẽ bỏ ra ngoài. Những giọt nước mắt cứ thế rơi trên khuôn mặt khắc khổ của người mẹ lam lũ.

Bà buồn rầu cho biết, Hùng là đứa con độc nhất của mình và người chồng quá cố. Hai vợ chồng đều đau yếu, bệnh tật nên hầu như không làm được gì. Hùng được xem là gia tài lớn nhất của gia đình nhưng, đứa con ấy lại sa vào vũng bùn.

“Lúc nhỏ, nó hiền và là người nhút nhát. Không ngờ lớn lên theo đám bạn xấu nó hư hỏng như vậy. Đã nhiều lần tôi khuyên bảo nó thay đổi, đừng trộm cướp, đánh người nữa nhưng nó chẳng nghe. Chồng tôi bị câm điếc, tôi thì bị ngọng sau cơn bạo bệnh nên chẳng thể ngăn nỗi những bước chân lầm lỡ của con. Để rời giờ đây nói thành ra thế này. Đau lắm”, bà gạt nước mắt. 

Rồi bà cho biết thêm, Hùng dành cả tuổi thanh xuân để vào tù ra tội nên bao nhiêu tiền bạc tính góp được bà đều dùng để đi thăm nuôi con. Do vậy, căn nhà nhỏ dột nát, cũ kỹ cũng không có khả năng sửa chữa.

Vũ Sỹ Hùng nhận án chung thân
Vũ Sỹ Hùng nhận án chung thân

Cách đây mấy năm, bà con chính quyền đã xây cho vợ chồng bà gian nhà tình thương. Điều đau đớn là chồng bà dọn vào sống chưa được bao lâu thì nhắm mắt xuôi tay. Nhà chỉ có độc đứa con, nay lại vướng lao lý, chồng mất nên chỉ còn mình bà Sót lủi thủi một mình. Cô vợ hờ sau khi Hùng bị bắt cũng ít ghé nhà khiến người mẹ này càng đơn độc. 

Tranh thủ phút trùng phùng ngắn ngủi tại tòa, bà chỉ biết động viên con trai cố gắng cải tạo, thay đổi cách sống. Rồi bà khoe với con về khoản tiền mấy chục triệu mà cơ quan công an mới trả lại cho gia đình. “Khoản tiền này mẹ sẽ không dùng đến mà để dành cho con sau này ra tù lấy vốn mà làm ăn”, bà vừa nói vừa cầm chặt lấy tay con. 

Với hành vi nguy hiểm cho xã hội, Hội đồng xét xử tuyên phạt Vũ Sỹ Hùng chung thân về tội Mua bán trái phép chất ma túy, 5 năm tù về tội Tàng trữ trái phép chất ma tuy. Tổng hình phạt mà bị cáo này phải nhận là tù chung thân. Tuyên phạt bị cáo Phạm Đình Hiển 20 năm tù về tội Mua bán trái phép chất ma túy, đồng thời tuyên phạt Nguyễn Thị Trang 9 tháng tù về tôi Không tố giác tội phạm.

Với bản án chung thân, liệu mong ước ngày con trai trở về làm lại cuộc đời của người mẹ ấy có thành hiện thực...

Đọc thêm