Một lời can ngăn, mất một cuộc đời

(PLO) - Vụ án xảy ra vào một ngày giáp Tết, vừa được TAND tỉnh Vĩnh Long đưa ra xét xử lưu động với mức án 18 năm tù cho bị cáo Huỳnh Văn Vũ Linh.
Bị cáo Linh ân hận trước vành móng ngựa
Bị cáo Linh ân hận trước vành móng ngựa

Nhát dao oan nghiệt

Sáng sớm hôm đó, rất đông người đã đến hội trường UBND xã Mỹ Thạnh Trung, huyện Tam Bình, Vĩnh Long, nơi diễn ra phiên tòa lưu động để xem xét phiên xử bị cáo Huỳnh Văn Vũ Linh (SN 1994, ngụ ấp Mỹ Hưng, xã Thiện Mỹ, huyện Trà Ôn, Vĩnh Long) về tội “Giết người”.

Bị cáo Linh tỏ ra run sợ, cúi mặt bước xuống chiếc xe tù theo lực lượng áp giải vào nơi xét xử. Phía gia đình bị hại ôm theo di ảnh nạn nhân Lê Thanh Hậu (ngụ xã Mỹ Thạnh Trung) khiến cho bầu không khí càng thêm tang thương.

Vị đại Viện kiểm sát giữ quyền công tố đọc bản cáo trạng khiến nhiều người dự khán tỏ ra bức xúc, hành vi côn đồ của Linh đã cướp đi tính mạng người hàng xóm vô tội. Càng đáng lên án hơn khi biết anh Hậu là bạn của Linh và không có liên quan gì đến vụ việc, anh Hậu chỉ đến can ngăn Linh đừng hành hung người khác. Cái chết tức tưởi của anh Hậu để lại biết bao đau thương tang tóc. Đứng trước vành móng ngựa, bị cáo Linh tỏ ra ăn năn, hối hận, run run khai nhận tội của mình.

Vào khoảng 21h ngày 30/1/2016, sau khi đi dự sinh nhật về, Linh đến quán của Lê Thanh Hiệp (Mỹ Hưng) cùng bạn nhậu, trong đó có anh Hậu. Một lúc sau, anh Hậu nghỉ nhậu để đi dự tiệc. Lúc này, trong quán có một số người đang đánh bi-da, Linh cũng nghỉ nhậu vào xem và có thái độ “chê” những người đánh bi da, dẫn đến cự cãi với anh Lê Vũ Lâm.

Trong lúc nóng giận, Linh bị Lâm dùng cây cơ đánh trúng vào vùng đầu và được mọi người can ngăn. Thấy Linh say rượu, mọi người khuyên Linh về nhà. Nhưng Linh không về mà qua nhà người dì tên Hằng ở gần đó lấy 2 con dao rồi quay lại quán anh Hiệp. Thấy Linh say rượu lại có cầm theo dao, sợ gây ra chuyện nên chị Hằng đã đến gặp anh Hậu nhờ đi theo khuyên can giùm.

Lúc này, anh Hậu đang dự tiệc, được chị Hằng nhờ liền dừng hát chạy theo Linh. Anh Hậu vừa chạy theo vừa can: “Tết nhất rồi muốn ở tù sao mà cầm dao đi đâm người ta?” Khi anh Hậu bắt kịp và vỗ vào vai Linh thì bất ngờ bị Linh quay lại đâm một nhát làm anh Hậu ngã gục xuống. Sự việc diễn ra quá đột ngột, quá nhanh khiến tất cả đều bàng hoàng. Người dân không kịp đưa đi cấp cứu, anh Hậu tử vong do choáng mất máu cấp, đứt quai động mạch chủ. Còn Linh, sau khi gây án đã đến công an đầu thú.

Tại phiên tòa, bị cáo Linh biện minh cho hành vi tội lỗi của mình là do có uống rượu, không kiềm chế được cơn nóng giận nên đâm nhầm anh Hậu. Lời nói sau cùng trước khi HĐXX nghị án, Linh xin gia đình anh Hậu tha thứ và xin HĐXX giảm nhẹ hình phạt để sớm về làm lại cuộc đời, lo cho mẹ.

Nỗi đau của gia đình nạn nhân
Nỗi đau của gia đình nạn nhân

Hậu quả thương tâm

Ngồi hàng ghế sau, mẹ của bị cáo Linh là bà Trần Hồng Nhi gương mặt đau khổ, đôi mắt rưng rưng nhìn đứa con trai đang phải đối mặt với hình phạt nghiêm khắc của pháp luật. Bà Nhi trần tình bằng giọng ngắt quãng:
“Vợ chồng tôi ly hôn khi thằng Linh mới 2 tháng tuổi. Linh lớn lên trong sự thiếu thốn tình yêu thương, dạy dỗ của cha. Cuộc sống gia đình khó khăn, 2 mẹ con dắt díu nay đây mai đó mưu sinh nên chuyện học hành của con không đến đâu. Ngày thường thằng Linh rất hiền lành, chưa gây hấn với ai. Hôm đó, nó có nhậu và bị bạn đánh nên không kiềm chế và đâm nhầm anh Hậu.

Sau vụ án, tôi chạy vay được hơn 70 triệu đồng khắc phục hậu quả và mong phía bị hại tha thứ tội lỗi cho con… Để xảy ra cơ sự, tôi cũng có phần lỗi vì không dạy dỗ con chu đáo từ tấm bé”. Nói dứt câu bà Nhi kéo vạt áo lau nước mắt.

Nhìn bà Nhi, nhiều người cảm thông chia sẻ nhưng cũng lên án Linh bản tính côn đồ, gây ra chuyện đau lòng. Có lẽ đây là bài học không riêng gì cho Linh mà nhắc nhở mọi người cần kiềm chế nóng giận ứng xử bình tĩnh.

Cùng tâm trạng đau khổ, chị Trần Bích Thủy (vợ anh Hậu) ôm di ảnh chồng, vẻ mặt thẫn thờ. Ngồi kế bên là đứa con nhỏ mới 2 tuổi ngơ ngác, thỉnh thoảng nghiêng đầu nhìn di ảnh người cha xấu số.

Chị Bích Thủy đau đớn: “Buổi sáng hôm đó anh Hậu còn đi tảo mộ chung với Linh. Đến chiều thì hay tin Linh đâm anh Hậu chết, tôi cũng gục ngã luôn. Anh Hậu có ý định đi theo can Linh nhưng lại chết oan. Tội nghiệp con tôi còn nhỏ quá chưa hiểu chuyện nên cứ hỏi mẹ “cha đâu rồi, sao không về”. Những lúc như vậy cả nhà chỉ biết ôm cháu mà khóc…”.

 Ông Lê Văn Vững - cha anh Hậu, gương mặt đau khổ khi nhắc lại cái chết của đứa con: “Hôm đó tôi đi đám ở Bình Minh, hay tin con bị đâm lập tức thuê xe taxi về. Đến hiện trường thấy con nằm bất tỉnh nhưng không đến gần được và nghe người ta nói con chết rồi, tôi đứng lặng như kẻ mất hồn. Nghe bà con kể tôi càng đau lòng hơn, bởi thằng Hậu chỉ khuyên can Linh: “Tết nhất rồi muốn ở tù sao mà cầm dao đi đâm người ta”. Chỉ có vậy mà thằng Linh quay sang đâm nó chết tại chỗ…”.

Theo người dân địa phương, anh Hậu sống chất phác, thật thà và là con trai duy nhất trong gia đình, là người lao động trụ cột gánh vác việc nuôi vợ con, chăm sóc cha mẹ lớn tuổi. Cái chết của anh Hậu để lại biết bao đau thương, mất mát không gì bù đắp được. 

HĐXX nhận định vụ án xuất phát từ mâu thuẫn nhỏ nhặt nhưng bị cáo Linh thiếu kiềm chế, bất chấp pháp luật, dùng vũ lực giải quyết, dẫn đến cái chết thương tâm cho anh Hậu. Tính chất vụ án đặc biệt nghiêm trọng, hành vi của bị cáo rất nguy hiểm, côn đồ, phạm tội với tình tiết tăng nặng nên cần xử lý nghiêm, cách ly bị cáo ra ngoài xã hội thời gian dài để giáo dục, răn đe, đấu tranh phòng ngừa chung. Vì các lẽ trên, HĐXX TAND tỉnh Vĩnh Long đã tuyên phạt bị cáo Huỳnh Văn Vũ Linh 18 năm tù về tội “Giết người”.

Kẻ thủ ác phải trả giá cho hành vi của mình. Vụ án cũng là hồi chuông báo động tình trạng nhậu nhẹt, dùng bạo lực, hung khí nguy hiểm là nguyên nhân đã gây ra nhiều thảm cảnh gia đình.

Đọc thêm