Mua tiền giả qua Facebook để tiêu thụ, 3 thanh niên lĩnh án

(PLVN) - Hám lợi, 3 thanh niên không nghề nghiệp đã vào mạng xã hội Facebook để tìm hiểu, liên hệ mua tiền giả mang đi tiêu thụ. Hậu hành vi này, họ lĩnh án 4 - 7 năm tù.
Các bị cáo tại tòa.
Các bị cáo tại tòa.
Ngày 8/12, TAND TP Hà Nội đưa bị cáo Lê Duy Phúc (SN 2001, ở Mê Linh, Hà Nội), Trần Trung Đức (SN 1991, ở quận Nam Từ Liêm, Hà Nội) và Trần Công Thắng (SN 1997, ở Hoài Đức, Hà Nội) ra xét xử về tội “Lưu hành tiền giả”. 
Theo hồ sơ vụ án, ngày 16/4/2020, Công an phường Tây Mỗ (Nam Từ Liêm, Hà Nội) nhận được đơn trình báo của anh Đỗ Bình Dương (SN 1995, ở Bắc Giang) về việc bị đối tượng có tài khoản Facebook tên “Trần Trung Hiếu” trả tiền mua điện thoại iPhone 6S bằng tiền giả.
Tối cùng ngày, anh Dương tiếp tục nhận được đơn đặt hàng qua Facebook của người có tài khoản tên “Mai Văn Trung”. Nghi ngờ người mua điện thoại mới này chính là người đã sử dụng tiền giả mua điện thoại của mình trước đó, anh Dương đã nhờ người đi giao điện thoại, đồng thời trình báo công an. Từ lời trình báo của anh Dương, cơ quan công an bắt quả tang Trần Trung Đức cùng nhiều tờ tiền giả. 
Tại cơ quan điều tra, Trần Trung Đức khai có ý định mua tiền giả về tiêu thụ. Sáng 15/4/2020, Đức vào mạng xã hội Facebook tìm hiểu. Đức thấy tài khoản Facebook tên “Nhung Sói” có bình luận ở bài viết giao bán tiền giả. Đức đã nhắn tin cho tài khoản trên thỏa thuận mua 4 triệu đồng tiền thật lấy 10 triệu đồng tiền giả. Hai bên cho nhau số điện thoại và hẹn đến khu công nghiệp Bắc Thăng Long (Đông Anh, Hà Nội) để giao nhận.
Sau khi mua được 10,5 triệu đồng tiền giả trên, Đức đã sử dụng để mua điện thoại thì bị bắt giữ.
Từ số điện thoại của người bán tiền giả do Đức cung cấp, cơ quan cảnh sát điều tra đã triệu tập Lê Duy Phúc - người sử dụng số điện thoại trên. Phúc khai ngày 11/4/2020, Phúc lên mạng tìm hiểu, liên hệ và  mua 16 triệu đồng tiền giả (gồm 32 tờ tiền mệnh giá 500.000 đồng có cùng số seri) với giá 4 triệu đồng tiền thật của một người có tài khoản Facebook tên “Gì Tôi Tên”. Sau khi nhận được số tiền giả trên, Phúc đã bán cho cho Đức số tiền giả 10,5 triệu đồng, bán cho Trần Công Thắng số tiền giả 4 triệu đồng qua Facebook. Thắng và Đức đã sử dụng tiền giả trên để mua hàng hóa.
Cơ quan điều tra xác định tài khoản Facebook tên “Gì Tôi Tên” có hành vi mua tiền giả của Nguyễn Văn Tác, Cao Văn Phương và Vũ Thị Nhài. Cơ quan An ninh điều tra – Công an tỉnh Nam Định khởi tố bị can đối với những người này về tội “Làm, tàng trữ, vận chuyển, lưu hành tiền giả”.
Sau khi nghị án, HĐXX TAND TP Hà Nội đã tuyên phạt Phúc 7 năm tù, Đức 6 năm tù và Thắng 4 năm tù theo đúng tội danh bị truy tố.

Đọc thêm