Mức án nào sẽ dành cho hai cựu tướng công an trong ngày 30/11 tới?

(PLO) - Sau khi hơn 90 bị cáo nói lời sau cùng, HĐXX TAND tỉnh Phú Thọ tuyên bố nghị án, sáng 30/11 tới sẽ tuyên án.  Trước đó, ông Phan Văn Vĩnh bị VKS đề nghị tuyên mức án từ 7 năm đến 7 năm 6 tháng tù, ông Nguyễn Thanh Hóa bị đề nghị tuyên 7 năm 6 tháng đến 8 năm tù cùng về tội Lợi dụng chức vụ trong khi thi hành công vụ.
Các bị cáo tại tòa
Các bị cáo tại tòa

Hai cựu tướng công an xin lỗi Đảng, nhân dân

Là người đầu tiên được HĐXX cho nói lời sau cùng, ông Phan Văn Vĩnh (cựu Tổng cục trưởng Tổng cục Cảnh sát) liên tục nói lời xin lỗi với Đảng, nhân dân. “Trước tiên, tôi gửi những lời xin lỗi của tôi với Đảng, Chính phủ, nhân dân với ngành Công an”, bị cáo Vĩnh nói đồng thời cho biết mãi mãi trong cuộc đời mình, ông luôn luôn nói lời xin lỗi này. 

Bên cạnh đó, ông Vĩnh còn gửi lời cám ơn tới HĐXX, VKS, luật sư… Bởi theo lời cựu Tổng cục trưởng Tổng cục Cảnh sát, HĐXX đã điều khiển phiên tòa rất dân chủ, đảm bảo quyền và lợi ích của các bị cáo tại phiên tòa ở tất cả các phần. “Chúng tôi cho rằng hoạt động này thể hiện tính nghiêm minh, ưu việt, nhân ái của HĐXX để làm rõ bản chất của vụ án cho đến hôm nay”, ông Vĩnh nói. Sau đó, cựu Tổng cục trưởng gửi lời tới VKS, các luật sư, gửi lời cám ơn bạn bè, những người tham dự phiên tòa đã có cái nhìn đánh giá toàn diện, khách quan những sai lầm của bị cáo…

Đến lượt mình, bị cáo Nguyễn Thanh Hóa (cựu Cục trưởng C50) tiếp tục thừa nhận hành vi của mình. Ông Hóa bảo mình không tranh công, đổ lỗi với ai, hoàn toàn xin chịu trách nhiệm trước pháp luật. Sau đó, ông Hóa gửi lời xin lỗi HĐXX vì quá trình xét hỏi tại tòa đã khai không đúng sự thật do vấn đề sức khỏe khiến bản thân không kiểm soát được hành vi của mình. Sau đó, cựu Cục trưởng C50 mong tòa giảm xuống mức án thấp nhất để về báo hiếu, chịu tang mẹ, chăm sóc con nhỏ. Trước khi dừng lời, bị cáo Hóa nói: “Qua phiên tòa này, tôi thành thật xin lỗi Đảng và Nhà nước, ngành Công an. Tôi được ngành Công an nuôi dạy tôi từ bé mà tôi chưa đóng góp được công lao gì”. Trước khi dừng lời, ông Nguyễn Thanh Hóa còn mong ngành Công an tạo điều kiện hết sức cho những đồng nghiệp vì ông mà bị liên lụy, giờ đang bị đình chỉ công tác cơ hội tiếp tục được cống hiến.

Bài học đau xót và biến cố may mắn

Nói lời sau cùng, Nguyễn Văn Dương (Chủ tịch HĐTV Công ty CNC) cũng gửi lời cảm ơn tới HĐXX, VKSND tỉnh Phú Thọ như cựu Tướng công an Phan Văn Vĩnh. Bên cạnh đó, bị cáo Dương cũng xin cảm ơn cơ quan điều tra, trại tạm giam, cán bộ hỗ trợ tư pháp… đã quan tâm tới hoàn cảnh của mình trong suốt quá trình tạm giam, điều tra và tại Tòa.

“Tôi cũng cảm ơn gia đình và người thân vì đã quan tâm, động viên trong suốt những ngày tháng bị tạm giam hơn một năm qua” - bị cáo Dương nói, đồng thời cho rằng VKS đã đề xuất mức án từ 11-13 năm với mình có phần nghiêm khắc. Dương cho biết mình vô cùng ân hận về hành vi đã gây ra trong vụ án, làm ảnh hưởng tới uy tín ngành Công an, danh dự gia đình, mất đi cơ hội cống hiến. “Đây là bài học đau xót với bản thân về sự cần thiết phải hiểu biết pháp luật, cần phải tuân thủ pháp luật trong bất kỳ hoàn cảnh nào”, bị cáo Dương thừa nhận.

Tiếp lời, Nguyễn Văn Dương bảo là người đứng đầu CNC bị cáo xin nhận toàn bộ trách nhiệm vì đã làm liên đới toàn bộ cán bộ. nhân viên trong Công ty. Dương xin nhận thay họ trách nhiệm, xin HĐXX xem xét, không phạt tù với nhân viên của mình, để cán bộ, nhân viên CNC được về, tiếp tục cống hiến. Nguyễn Văn Dương cũng mong HĐXX xem xét tối đa các tình tiết giảm nhẹ mà các luật sư đề xuất cho mình để được hưởng mức án nhẹ nhất, phù hợp với sự khoan hồng, nhân văn của pháp luật. 

“Với bản án công tâm tôi cũng sẽ yên tâm cải tạo, không thực hiện kháng án”, lời của bị cáo Dương. Bởi hoàn cảnh của bản thân rất khó khăn, bố mẹ tôi đã qua đời, vợ lại đang nuôi 4 con nhỏ, cháu bé nhất 1 tuổi. “Tới đây, trong những tháng ngày đằng đẵng, vợ tôi phải thăm nuôi tôi, đó là sự vất vả đối với vợ, xin HĐXX cho tôi cơ hội sớm được trở về. Cuối cùng tôi xin được nói lời xin lỗi với Đảng, nhân dân, xin lỗi bạn bè, đồng nghiệp trong vụ án. Dù lý do, điều kiện hoàn cảnh vụ án như nào tôi cũng xin nhận khuyết điểm của mình”, bị cáo Dương nói.

Đến lượt mình, bị cáo Phan Sào Nam, nguyên Giám đốc Công ty cổ phần VTC truyền thông trực tuyến (VTC online) cho biết, từ khi được làm việc với cơ quan điều tra đến nay đã hoàn toàn nhận thức được sai lầm, tội lỗi của mình. Nhận được sự quan tâm, tình cảm của gia đình, xã hội, Phan Sào Nam nói mình càng cảm thấy thấm thía, ân hận hơn về hành vi đã làm. Do đó, Phan Sào Nam xin được coi đây là biến cố may mắn trong cuộc đời vì vụ án được đưa ra xét xử. “Tôi nhận ra cuộc sống này hoàn toàn đáng tin tưởng. Tôi hiểu phải làm đúng, sống đúng”, bị cáo Nam nói.

Cuối cùng, bị cáo Nam xin gửi lời xin lỗi tới gia đình, bạn bè, đồng nghiệp, toàn xã hội, những người vì vụ án này mà bị liên lụy. Nam cũng mong HĐXX xem xét thêm những quan điểm bào chữa của luật sư để cho mình bản án hợp lý hợp tình hơn. Anh ta hứa chắc chắn sẽ cải tạo tốt, sau này cố gắng mang giá trị tới xã hội.

Các bị cáo còn lại hầu hết đều gửi lời cám ơn tới cơ quan điều tra, tòa. Trong đó, có nhiều bị cáo nghẹn ngào gửi lời xin lỗi gia đình, xin lỗi đồng nghiệp... Phần lớn họ đều mong HĐXX xem xét, cho mình được hưởng sự khoan hồng của pháp luật, có cơ hội sớm trở về với gia đình, xã hội, làm người có ích.

Đọc thêm