Mượn “mác” từ thiện để… lừa đảo

(PLO) - Từ thiện được xem là việc làm từ tâm, xuất phát từ lòng tốt, giúp đỡ những mảnh đời bất hạnh, khó khăn vươn lên trong cuộc sống. Thế nhưng, đâu đó vẫn xuất hiện những kẻ lợi dụng “mác” từ thiện để đi… lừa đảo, chiếm đoạt tài sản người khác. 
Bị cáo Quý xin lỗi người bị hại tại toà
Bị cáo Quý xin lỗi người bị hại tại toà

Đó là trường hợp của Nguyễn Thị Quý (SN 1963, xã Lộc Thành, Bảo Lâm, Lâm Đồng) nghĩ ra “chiêu trò” giả vờ mua gạo và các nhu yếu phẩm khác đi làm “từ thiện” để lừa đảo, chiếm đoạt hàng trăm triệu đồng.

Lời hứa hẹn “ngọt ngào”…

Mang trên mình “gánh nặng” nợ nần, không biết làm sao để xoay sở trả cho người ta khi đã đến hạn; tình thế “cấp bách”, Quý đành “đánh liều”, nghĩ ra “chiêu trò” giả vờ mua gạo và các nhu yếu phẩm khác để đi lừa đảo, chiếm đoạt hàng trăm triệu đồng.

Khoác trên mình “chiếc áo” từ thiện, Quý đến đại lý gạo của bà Lê Thị Chính (ở Phường 2, TP. Bảo Lộc, Lâm Đồng) hỏi mua gạo và một số mặt hàng khác như: dầu ăn, mì tôm, nước tương… và nói dối rằng mua cho đoàn Việt kiều về làm từ thiện tại huyện Cát Tiên (Lâm Đồng), với lời hứa hẹn “ngọt ngào”… 2 ngày sau sẽ trả (?!). Bà Chính tin tưởng, đồng ý bán nợ và đợi chờ bằng… niềm tin!

Mấy ngày sau, Quý đã thuê xe ô tô chở gạo và hàng hoá mua nợ này chở đến để nhờ nhà ông Nguyễn Ngọc Hoan (SN 1961, trú tại tổ 5A, phường Lộc Tiến, TP. Bảo Lộc, Lâm Đồng).

Đến hẹn nhưng không có tiền trả, Quý nảy sinh ý định nhờ ông Hoan đóng giả là thành viên đoàn Việt kiều gọi cho bà Chính “bịa” rằng, đoàn đang làm từ thiện ở Cát Tiên, chưa kịp về thanh toán tiền để chủ đại lý này tin tưởng mà tiếp tục bán thiếu hàng hóa. Tưởng thật, ông Hoan đã thực hiện đúng theo ý đồ của Quý. 

Gần 1 tuần sau, Quý đến nhà ông Hoan, “thuyết phục” ông này bán giúp số gạo đang gửi 3 ngày trước đó. Thấy lạ, ông Hoan hỏi thì Quý cho biết, đoàn từ thiện bị kẹt, chưa về được nên bán số gạo trên để lấy tiền trả cho bà Chính. 

Hôm sau, Quý lại đến gặp ông Hoan và lần này nói thật là không có đoàn từ thiện, bị chủ nợ đòi quá nên nhờ ông Hoan bán số gạo trên cũng như nhờ ông này tiếp tục đóng giả là thành viên đoàn từ thiện để bà Quý có thể mua thêm hàng hóa từ đại lý của bà Chính. 

Sau hồi lâu suy nghĩ, ông Hoan gật đầu đồng ý với bà Quý để cùng thực hiện “phi vụ” lừa đảo nói trên. 

Thế là, Quý mua 1 sim điện thoại đưa cho ông Hoan để ông này nhiều lần gọi cho bà Chính. Cũng để bà Chính tin là có việc làm từ thiện, bà Quý “giả vờ” mang một ít gạo, nhu yếu phẩm đi làm từ thiện tại địa phương. Số hàng hóa còn lại bán cho các đại lý và người dân. Bà Quý cũng đã mang trả cho bà Chính được 60 triệu đồng và trả công cho ông Hoan 15 triệu đồng.

Lột trần “lớp áo” từ thiện…

Đợi hoài đợi mãi mà bà Quý vẫn “viện” trăm ngàn lý do, lần lữa không chịu trả tiền; thấy sốt ruột, bà Chính đã báo với công an. Ngay sau đó, cảnh sát vào cuộc điều tra và phát hiện bà Quý và ông Hoan đã lừa mua của bà Chính hơn 47 tấn gạo cùng nhiều hàng hóa với tổng trị giá hơn 575 triệu đồng.

Mới đây, TAND tỉnh Lâm Đồng đã đưa vụ án ra xét xử và tuyên phạt 2 bị cáo Quý 7 năm tù giam, Hoan 3 năm tù giam về tội lừa đảo, chiếm đoạt tài sản. “Lớp áo” từ thiện bị lột trần trước “vành móng ngựa”, Quý và Hoan có hối hận thì cũng đã quá muộn màng!

Đây thực sự là bài học thích đáng cho những kẻ “mượn danh” từ thiện để đi làm những việc trái với lương tâm, đạo đức và pháp luật. Đồng thời, qua đó, cần nêu  cao tinh thần cảnh giác với những thủ đoạn lừa đảo dựa vào vấn đề từ thiện trong mọi tầng lớp nhân dân.

Đọc thêm