Nạn nhân kể phút 'chiến đấu với tử thần' trong phòng trọ khóa trái cửa

(PLO) -Kẻ thủ ác tưới xăng, khóa trái cửa bên ngoài rồi phóng hỏa đốt nhà khiến một gia đình 3 người suýt bỏ mạng. Nghi vấn nghi phạm là người yêu cũ của cô em gái chủ nhà, vừa mới chia tay được khoảng 1 tháng.  
Anh Đông với những vết bỏng trên tay
Anh Đông với những vết bỏng trên tay

Nhà trọ bốc cháy giữa khuya 

Khoảng 1h20 sáng ngày 4/9, phòng trọ của anh Trần Văn Đông (SN 1990, quê Quảng Bình) ở số 19/23B, đường Chiêu Liêu, khu phố Đông Chiêu, phường Tân Đông Hiệp, TX. Dĩ An bị một đối tượng tưới xăng phóng hỏa.

Ngoài anh Đông bị bỏng nhẹ ở hai tay, còn có chị Nguyễn Thị Mai Phương (SN 1990, vợ anh Đông) bị thương nhẹ và chị Nguyễn Thị Lan Anh (SN 1997, em vợ anh Đông) bị bỏng nặng cấp độ 2 với 42%.

Trở về từ bệnh viện, hai tay vẫn còn nhiều vết bỏng do vụ hỏa hoạn gây ra, anh Đông kể lại sự việc: “Khoảng 1h20, sức nóng của ngọn lửa ở cửa ra vào khiến tôi bừng tỉnh. Tôi thấy ngọn lửa rất to, định mở cửa tháo chạy ra ngoài nhưng giật mãi vẫn không được. Cửa bị kẹt cứng.

Tôi dùng mền ướt, phủ bớt lên ngọn lửa để khỏi lan nhanh khắp phòng. Dùng khăn ướt, tôi giật nhiều lần cửa mới mở được. Vợ chồng tôi thoát ra được nên chỉ bị thương nhẹ”.

Thời điểm trên, chị Lan Anh ngủ ở trên gác. Ngọn lửa cháy mạnh nhất ở gần cửa ra vào, ngay chân cầu thang nên chị Lan Anh không thoát được. Phải chần chừ hồi lâu, chị Lan Anh mới liều mình nhảy xuống và ngất ngay tại chỗ. Được người dân nhanh chóng kéo khỏi đám lửa, sơ cứu nhưng chị Lan Anh bị bỏng rất nặng.

Theo lời kể của một nhân chứng: “Tôi là người thứ 3 phát hiện được sự việc. Khi tôi chạy ra, ngọn lửa bùng phát rất lớn. Đám cháy lan ra tận tường bên ngoài. Ban đầu cứ nghĩ là chập điện, tôi và 2 người khác cứ lo múc nước dập lửa. Thời điểm đó, không ai biết là cửa bị khóa ở bên ngoài”.

Chị Lan Anh được mọi người sơ cứu, sau đó được đưa đến bệnh viện và chuyển đến bệnh viện Chợ Rẫy để điều trị. Anh Đông cho biết: “Lúc đó, vợ tôi sợ quá chạy vào nhà tắm. Phần tôi, bản năng sinh tồn, cứ xông vào phá cửa. Cứ nghĩ lửa làm cửa nở ra kẹt cứng, không hề biết bị khóa.

Mà lúc đầu, tôi cũng chỉ nghĩ là do chập điện chứ không nghĩ đến chuyện có người phóng hỏa. Ngọn lửa lớn, cộng với phòng không có lối thoát khí, tôi gần như ngạt thở. Hai lần, tôi phải chạy vào nhà vệ sinh để hít thở rồi mới đủ sức giật được cửa. Suýt nữa chúng tôi chết ngạt trong phòng”.

Nhân chứng cho hay, ngọn lửa bên ngoài bén sang một phòng khác. Tuy nhiên sau đó người dân tập trung chữa cháy nên ngọn lửa không ảnh hưởng hàng xóm. Riêng phòng của anh Đông cháy sém hư hỏng nhiều đồ đạc trong nhà.

“Nếu như không khống chế được ngọn lửa, để nó bén vào xe máy rồi bình gas lớn gây nổ thì cả dãy trọ này sập ngay. Lúc đó không biết thiệt hại về tính mạng là bao nhiêu nữa”, một người cho hay.

Bàn tay anh Đông bị bỏng do phá cửa thoát thân
Bàn tay anh Đông bị bỏng do phá cửa thoát thân  

Anh Đông kể: “Khi bình tĩnh lại, tôi mới ngửi thấy mùi xăng và nghe Lan Anh kể trước khi vụ cháy diễn ra có đi vệ sinh và thấy mùi xăng nhưng cứ nghĩ là bốc ra từ xe máy, chứ không biết là có người tưới vào phòng.

Còn về ổ khóa, đó là khóa Trung Quốc, màu vàng thuộc loại nhỏ. Có thể do sức nóng, cộng với lực kéo làm bung ra chứ ở bên ngoài không ai để ý đến ổ khóa để mà phá. Người ta cứ lo chữa cháy. May sao tôi đạp mạnh khiến ổ khóa bị bung, 3 người chúng tôi mới thoát được”.

Ngay sau khi nhận được tin báo của người dân, lực lượng chức năng có mặt tại hiện trường, điều tra sự việc. Nguyên nhân ban đầu được xác định là có người tưới xăng đốt nhà.  

Nghi án trả thù tình

Theo mô tả của anh Đông, có thể đối tượng đã tưới khoảng 5 lít xăng và tưới từ dưới chân cửa vào. Tuy nhiên do nên nhà cao bên trong, thấp ở ngoài nên lượng xăng chảy vào nhà không nhiều, vì thế, ngọn lửa bùng phát nhiều ở bên ngoài.

Anh Đông cho biết mình không hề gây mâu thuẫn với ai ở công ty hoặc ở khu vực. Vì thế kẻ thủ ác không thể nhắm vào anh được.

Anh Đông và chị Lan Anh nghi vấn, kẻ thủ ác rất có thể là người yêu cũ của chị Lan Anh. Theo lời anh Đông, chị Lan Anh và người yêu cũ quen nhau từ tháng 9/2015 khi cả hai còn ở quê. Nhà cách nhau khoảng 15 phút đi xe máy. Người yêu cũ của chị Lan Anh khi còn ở quê là đối tượng “máu mặt”, đã từng đánh lộn, phải bồi thường thiệt hại.

Đến khoảng tháng 3/2016, chị Lan Anh và người yêu cũ vào Bình Dương làm công nhân. Cả hai ở chung phòng với vợ chồng anh Đông.

“Ở ngoài quê, tôi không ở gần nên không biết tính tình của người này. Nhưng trong thời gian ở chung, người yêu cũ của Lan Anh tỏ ra khá cộc tính và bất cần đời. Đang cãi nhau, có cái gì trên tay đều có thể đập được”, anh Đông nhớ lại.

Sự việc có lẽ bắt đầu từ việc, người yêu cũ của chị Lan Anh tỏ ra là người “siêng ăn biếng làm”, ngang ngược. Đi làm công nhân được một tháng nhưng nhiều ngày bỏ việc nên bị đuổi, người này tuyên bố: “Cuộc đời thằng này chưa bao giờ xin ai cái gì. Đuổi thì thôi, không cần”. Tiếp tục xin việc mới ở một công ty thuộc ngã tư 550 (Bình Dương) sau đó người này tiếp tục chuyển ra Khánh Hòa nuôi cá.

“Khoảng 1 tháng nay, tình cảm hai đứa bắt đầu mâu thuẫn. Tôi chỉ nghe hai đứa cãi nhau qua điện thoại và trong tin nhắn, người yêu cũ của Lan Anh có nói nội dung như “Mạng tao sẽ đổi được rất nhiều mạng trong nhà mày”.

Cụ thể đe dọa sao tôi không nhớ được vì điện thoại đã giao nộp cho công an. Hai đứa liên tục cãi nhau. Vì muốn kết thúc chuyện tình cảm, Lan Anh có nói dối là đi Lào làm việc và nói với người yêu nếu yêu thì đi theo”, anh Đông kể.

Cách nay khoảng 3 tuần, sau khi cãi nhau qua điện thoại, nghi phạm bị cho là lặng lẽ bắt xe từ Khánh Hòa vào, không thông báo cho ai biết. Sau đó người này đến phòng trọ của anh Đông, nơi chị Lan Anh đang ở và ngồi bên ngoài hút thuốc. Hút hết gói thuốc, sắp xếp lại những đôi dép bên ngoài cửa, đối tượng để lại gói vỏ thuốc như một “lời nhắn”.

Anh Đông cho hay: “Sau khi để lại vỏ gói thuốc lá, người đó nhắn tin cho tôi nói mượn xe đi lên Sài Gòn. Chùm chìa khóa xe có cả chìa khóa cổng ra vào nhà trọ. Tôi nghĩ nghi phạm đã chuẩn bị kế hoạch từ trước nên âm thầm đi cắt chìa khóa để đột nhập vào khu trọ và gây ra vụ hỏa hoạn. Bởi vì sau khi phát hiện cháy, người dân đến ứng cứu thì cổng mở, trong khi bình thường cổng được khóa”.

Bên trong căn phòng cháy đen sau khi bị tưới xăng, phóng hỏa
Bên trong căn phòng cháy đen sau khi bị tưới xăng, phóng hỏa

Nạn nhân cho biết thêm sau vụ hỏa hoạn, điện thoại nghi phạm không liên lạc được. Anh Đông hi vọng cơ quan chức năng nhanh chóng tìm ra kẻ thủ ác. “Đây là hành vi giết người chứ không phải đe dọa hay cố ý gây thương tích.

Vì kẻ thủ ác có kế hoạch sẵn và khóa cửa bên ngoài, không cho những người bên trong con đường thoát thân. May mắn không thiệt hại về tính mạng nhưng rồi tương lai em gái tôi sẽ về đâu khi bị bỏng rất nặng. Hai tay, hai chân, gò má và cổ đều bị bỏng ở cấp độ 2 với 42%”, anh Đông nói.

 Khi thoát hiểm khỏi đám cháy, cần nhớ một số điều sau:

• Không cố thu những đồ có giá trị hay đi tìm vật nuôi trong nhà

• Bò trên sàn nhà nếu có khói - không khí sạch hơn ở gần sàn nhà, vì thế, để mũi càng thấp càng tốt; hãy nhớ - khói rất độc, và có thể giết bạn

• Khi ra ngoài, chỉ mở cửa bạn cần và đóng tất cả các cửa đang mở để ngăn đám cháy lan nhanh

• Trước khi mở cửa, hãy đặt mu bàn tay lên cánh cửa, nếu thấy ấm, đừng mở - mặt kia của cánh cửa đang cháy. Dùng mu bàn tay để thử, không dùng lòng bàn tay. Vì lòng bàn tay bị bỏng sẽ cản trở việc thoát thân của bạn khi bạn bò hay xuống thang cứu hỏa.

• Nếu đang chạy thoát cùng người khác, hãy đi cùng nhau nếu có thể

Nếu không thể thoát ra ngoài nhanh được vì lửa hay khói đã chặn mất lối thoát: Nếu bạn ở tầng trệt, ra ngoài bằng cửa sổ - ném chăn, gối, đệm xuống đất ở bên ngoài để đỡ bạn

Nếu không thể ra ngoài, hãy tập hợp mọi người vào một phòng: Hãy ngăn khói và lửa vào qua cửa bằng cách chặn các khe hở quanh cửa với khăn trải giường, chăn, quần áo hoặc băng dính.

• Nếu bạn có thể lấy được một mảnh quần áo hay khăn mặt, hãy đặt nó trên miệng để không hít khói vào. Tốt hơn nếu bạn nhúng ướt miếng vải trước khi che lên miệng.

Đọc thêm