Ngắm, bắn vào người đi đường để thử độ chính xác của súng

0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) - Để thử độ chính xác của khẩu súng mua được, Dũng đã nảy sinh ý định và thực hiện việc ngắm, bắn vào người đi dưới lòng đường.
Bị cáo tại tòa.
Bị cáo tại tòa.
Ngày 10/5, TAND TP Hà Nội đưa bị cáo Vũ Tuấn Dũng (SN 1982, ở quận Cầu Giấy, Hà Nội) ra xét xử về tội “Giết người”. Dũng là người đã dùng súng hơi bắn từ chung cư xuống người đi đường ở TP Hà Nội.
Theo hồ sơ vụ án, Vũ Tuấn Dũng là người có sở thích bắn chim bằng súng hơi. Khoảng tháng 1/2020, Dũng lên mạng xã hội Facebook, vào nhóm “Mua bán củi”. Tại đây, Dũng thấy có một tài khoản (hiện chưa xác định được) đăng bán súng hơi. Do đó, Dũng đặt mua 1 khẩu súng hơi hiệu Benjamin với giá 10 triệu đồng cùng 1 kg đạn chì, một bơm hơi. 
Sau khi mua được, Dũng cất giấu súng, đạn tại tủ quần áo trong phòng ngủ của mình tại phòng 1410 – 17T10 Nguyễn Thị Định (Trung Hòa, Cầu Giấy). Khoảng đầu tháng 2/2020, Dũng lấy súng ra bắn thử. Theo cáo trạng, Dũng kê khẩu súng lên cửa sổ phòng ngủ của mình đế bắn. Dũng bắn nhiều lần lên nóc nhà dân đối diện tòa chung cư 17T10 Nguyễn Thị Định (cách khoảng 100m) để thử độ chính xác và tập ngắm bắn qua thước ngắm của ống ngắm lắp trên súng.
Sau đó, để thử độ chính xác, Dũng đã nảy sinh ý định và thực hiện việc ngắm, bắn vào những người đi dưới lòng đường xung quanh khu vực chung cư 17T10. Cáo trạng xác định trong thời gian từ tháng 2/2020 đến tháng 5/2020, Dũng đã sử dụng súng bắn gây thương tích cho 3 người.
Cụ thể, khoảng 11h30 phút ngày 29/4/2020, Dũng đứng trong phòng ngủ của mình, kê súng hơi lên cửa sổ tìm mục tiêu di động là người đi đường để ngắm bắn. Vừa lúc đó, Dũng thấy anh T (quê Hà Tĩnh) điều khiển xe máy chở vợ đi dưới đường nên ngắm, bắn 1 phát trúng vào vùng cổ trái anh T. Anh T được vợ đưa đi viện cấp cứu kịp thời nên may mắn thoát chết. Tương tự anh T, 2 nạn nhân còn lại bị Dũng bắn vào đùi, vai. Theo kết luận giám định, anh T bị thương tích 14%, 2 nạn nhân còn lại từ chối giám định thương tích.
Bị đưa ra tòa xét xử, bị cáo Dũng thừa nhận hành vi phạm tội của mình. Theo lời khai của Dũng, khi mua súng, anh ta được người bán cho biết đây là súng hơi mini, chỉ bắn được 30m. Dũng xin HĐXX xem xét lại tội danh cho mình.
Trước lời khai của bị cáo, HĐXX nói việc bị cáo cầm vũ khí ngắm vào người khác để thử súng, coi thường tính mạng con người. Nạn nhân không chết là ngoài ý muốn bị cáo. Ngoài ra, theo lời chủ tọa, khẩu súng hơi của Dũng tuy không phải vũ khí quân dụng nhưng có tính năng tương tự súng săn và có khả năng gây sát thương trong phạm vi 90-110 m. Nó đặc biệt nguy hiểm nếu bắn trúng các vùng trọng yếu như ngực, đầu, cổ. Nghe vậy, Dũng nói bây giờ bị cáo đã rõ, xin tòa mở lượng khoan hồng.
Kết thúc phiên tòa, HĐXX tuyên phạt bị cáo Dũng 15 năm tù về tội “Giết người./.

Đọc thêm