Ngân hàng nhà nước có trách nhiệm gì trong sai phạm ở đại án Dongabank?

(PLO) - Tiếp tục phiên tòa xét xử vụ án lạm dụng chức vụ quyền hạn chiếm đoạt tài sản, cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng xảy ra tại Ngân hàng Đông Á (DongABank), HĐXX đã 'truy' trách nhiệm của NHNN đối với những sai phạm này.
Ngân hàng nhà nước có trách nhiệm gì trong sai phạm ở đại án Dongabank?

Trong phiên làm việc chiều 4/12, trả lời câu hỏi của HĐXX, ông Võ Văn Thuần - đại diện Ngân hàng Nhà nước (NHNN) cho biết để phát hiện ra những sai phạm ở Ngân hàng Đông Á, đủ kết luận sai phạm để đề nghị khởi tố vụ án, NHNN đã mất 16 tháng làm việc. Theo người đại diện NHNN, lý do là bởi các hành vi này phát sinh lâu dài, rất khó để xác định, dấu hiệu thủ đoạn của các bị cáo tinh vi nên không thể nào ngày một ngày hai phát hiện được.

Ông Thuần cũng cho biết việc tăng vốn điều lệ của DongABank do ngân hàng Nhà nước tại TPHCM báo cáo ra trung ương. Sau đó ngân hàng Nhà nước đã xuống kiểm tra về việc tăng vốn điều lệ năm 2007 . Tất cả  những việc này, ông Thuần khẳng định trước HĐXX là đều có biên bản ghi chép.

Theo HĐXX, qua  phân tích, xem xét trách nhiệm của các đoàn kiểm tra, thanh tra giám sát NHNN thì thấy, chỉ cần để ý dòng tiền hay kiểm tra quỹ của Đông Á Bank, kế toán sẽ phát hiện ra bất thường. Nhưng điều bất hợp lý là cơ quan thanh tra gần 10 năm không phát hiện được gì.

Thủ đoạn phạm tội của các đối tượng không hề thay đổi, không khác gì mà năm 2014 Ngân hàng Nhà nước lại phát hiện sai phạm trong khi trước đó "bó tay"? - HĐXX đặt câu hỏi. 

Lý giải về điều này, Đại diện NHNN cho biết: Khi phát hiện việc điều chuyển tiền và vàng xuống chi nhánh, NHNN kiểm tra thì chi nhánh lại đưa lên hội sở, khi về hội sở lại bảo do sự cố tin học nên không kiểm tra được. Cơ quan thanh tra, giám sát của NHNN có kế hoạch thanh tra theo từng chuyên đề, từng nội dung chứ không phải thanh tra toàn diện. Đến năm 2014 thanh tra toàn diện mới phát hiện hành vi vi phạm trong quá trình Đông Á Bank điều chuyển vốn từ nơi này qua nơi khác để qua mặt cơ quan nhà nước. Các báo cáo trước đó chuyển về ngân hàng Nhà nước vẫn thể hiện hoạt động của ngân hàng này tốt.

Trả lời câu hỏi: NHNN có nhận thấy trách nhiệm gì khi để sai phạm kéo dài 10 năm hay không? Ông Thuần khẳng định: Cơ quan Thanh tra giám sát NHNN đã làm đúng chức năng nhiệm vụ của mình vì việc thanh tra thực hiện theo kế hoạch. Tuy nhiên, người đại diện NHNN cũng thừa nhận đã rút ra bài học kinh nghiệm, việc thanh tra cần phải thanh tra toàn diện chứ không manh mún, nhỏ lẻ.

Đọc thêm